Tại sao giải Nobel của Marie Curie lại có ư nghĩa vô cùng to lớn đối với khoa học hiện đại? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao giải Nobel của Marie Curie lại có ư nghĩa vô cùng to lớn đối với khoa học hiện đại?
Marie Curie là một nhà vật lư và hóa học người Pháp gốc Ba Lan. Bà được coi là người tiên phong trong việc nghiên cứu về tính phóng xạ.
Sinh ra ở Ba Lan vào năm 1867 nhưng nhập quốc tịch Pháp, Marie Curie (tên khai sinh là Maria Salomea Skłodowska) ngày nay đă trở thành một cái tên quen thuộc. Nhưng rất lâu trước khi trở thành một nhà khoa học được nhiều người tôn kính, Marie Curie là một đứa trẻ ṭ ṃ với trí nhớ tuyệt vời và niềm yêu thích học hỏi mănh liệt - có lẽ một phần là do ảnh hưởng của cha ḿnh, một giáo viên toán và vật lư (thông qua Britannica).

Tuy nhiên, con đường để trở thành một nhà khoa học được thế giới công nhân của bà lại không hề dễ dàng. Phụ nữ vào thời điểm đó không được phép vào các trường đại học của Nga hoặc Ba Lan, v́ vậy đă có những khoảng thời gian bà phải t́m kiếm kiên thức nhờ vào những gia sư (theo Atomic Archive). Măi cho đến khi chuyển đến Paris, Marie Curie mới được phép vào học tại một trường đại học - Sorbonne danh tiếng - theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu hóa học và vật lư của ḿnh. Cuối cùng bà đă trở thành nữ giáo viên đầu tiên của trường đại học này.

Khi 26 tuổi, bà đă làm việc tại một pḥng thí nghiệm nghiên cứu và một năm sau, bà gặp Pierre Curie, người không chỉ trở thành chồng mà c̣n là đối tác nghiên cứu của bà. Sau khi nhà khoa học Henri Becquerel phát hiện ra hiện tượng phóng xạ vào năm 1896, vợ chồng Marie Curie đă tập trung nghiên cứu về vấn đề này và sớm phát hiện ra các nguyên tố polonium và radium (từng đoạt giải Nobel). Ngay cả khi đó, con đường để được cộng đồng khoa học công nhận của hai vợ chồng bà vẫn rất khó khăn. Hầu hết công việc trong pḥng thí nghiệm của Marie Curie đều được thực hiện khi bà làm luận án tiến sĩ, theo Tạp chí Smithsonian.Dựa trên công tŕnh của Becquerel và Wilhelm Röntgen (người đă phát hiện ra tia X vào năm 1895), Marie Curie đă dành những năm tiếp theo của cuộc đời ḿnh để nghiên cứu uranium và t́m hiểu bức xạ tự phát do nó gây ra. Cuối cùng, vợ chồng nhà Curies đă tách được polonium và radium, Marie Curie gọi các nguyên tố này là "hoạt chất phóng xạ" — cái tên mà chúng vẫn được biết đến cho đến ngày nay, theo báo cáo của Tạp chí Smithsonian.

Marie Curie đă dành nhiều năm làm việc trong pḥng thí nghiệm với cơ sở vật chất tồi tàn, không có hệ thống thông gió thích hợp và không được tiếp cận với vật liệu cũng như công cụ cần thiết để cô lập và nghiên cứu đúng cách các nguyên tố phóng xạ mới mà bà đă phát hiện ra. Tạp chí Smithsonian chỉ ra rằng việc bà có thể tiếp tục công việc của ḿnh trong những hoàn cảnh này - và mặc dù bị ốm ngày càng thường xuyên hơn do tiếp xúc với bức xạ - đă là một thành tích đáng kể.

Cuối cùng, khi bà tŕnh bày luận án về bức xạ tại Sorbonne vào năm 1903, bà đă trở thành người phụ nữ đầu tiên của Pháp nhận bằng tiến sĩ vật lư. Cùng năm đó, chồng bà và Henri Becquerel được đề cử giải Nobel Vật lư cho công tŕnh nghiên cứu về bức xạ tự phát, nhưng cái tên Marie Curie đă bị bỏ qua v́ bà là phụ nữ. Phải mất rất nhiều nỗ lực từ bên trong ủy ban đề cử th́ Marie Curie mới được thêm vào danh sách đề cử. Theo đó, Marie Curie cũng trở thành người phụ nữ đầu tiên được trao giải Nobel (theo Viện Vật lư Hoa Kỳ).Giải thưởng Nobel này sau đó đă có những tác động lớn đến công việc của Marie Curie. Số tiền kiếm được từ chiến thắng này đă giúp cải thiện pḥng thí nghiệm và cặp đôi đă có thể thuê một trợ lư, mặc dù điều đó cũng khiến họ trở thành những người nổi tiếng và làm giảm năng suất của họ trong một thời gian (theo Viện Vật lư Hoa Kỳ).

Thật không may, Pierre Curie đă qua đời sau khi bị một chiếc xe ngựa đâm vào năm 1906, và Marie Curie buộc phải nén lại sự thương tiếc và tiếp tục công việc của ḿnh trong khi nuôi dạy hai cô con gái. Được truyền cảm hứng bởi công việc và tài năng của bà, Sorbonne đă mời Marie đảm nhận lớp học mà chồng bà đă dạy trong nhiều năm, và vài tháng sau khi ông qua đời, bà đă làm đúng như vậy, trở thành nữ giáo sư đầu tiên tại Sorbonne.

Tuy nhiên, Marie Curie đă không từ bỏ công việc nghiên cứu của ḿnh, bà tiếp tục tập trung vào việc cô lập các nguyên tố phóng xạ, cuối cùng cô lập được radium nguyên chất và chứng minh nó là một nguyên tố thuộc bảng tuần hoàn.

Bà đă thành công và vào năm 1911, Marie Curie đă giành được giải thưởng Nobel thứ hai, lần này là về hóa học, cho công việc khám phá ra polonium và radium, theo Tạp chí Smithsonian. Phát hiện này không chỉ ấn tượng về mặt khoa học mà c̣n mở ra nhiều cánh cửa trong y học. Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra vào năm 1914, Marie Curie cùng với con gái Irène đă thành lập các trung tâm X quang quân sự đầu tiên, cứu sống vô số binh lính bằng cách giúp các bác sĩ xác định vị trí của đạn hoặc xương găy. Cho tới nay Marie Curie vẫn là người phụ nữ duy nhất trong lịch sử nhân loại được trao hai giải Nobel trong hai lĩnh vực khoa học khác nhau.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 12-04-2022
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	fe7837021c4ff511ac5e.jpg
Views:	0
Size:	9.0 KB
ID:	2147468  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to Romano For This Useful Post:
hnr (12-04-2022), tampleime (12-04-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05654 seconds with 12 queries