Kinh ngạc những tảng đá âm thầm lớn lên, sinh sôi và di chuyển - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kinh ngạc những tảng đá âm thầm lớn lên, sinh sôi và di chuyển
Bạn có tin rằng trên thế giới này thực sự có tồn tại một loại đá có thể lớn lên, sinh sôi, thậm chí di chuyển không?


Điều này là hoàn toàn có thật, có một loại đá đặc biệt ở Romania hoàn toàn là một ngoại lệ, chúng có "hành vi" giống như một sinh vật sống.


Vào mùa khô, Trovant hoàn toàn bất động và giữ nguyên vị trí mà không thay đổi kích thước. Nhưng khi mùa mưa đến, những tảng đá dường như trở nên sống động, bắt đầu tăng kích thước và thậm chí di chuyển.


Loại đá “sống”, được gọi là Trovant này, là một hiện tượng địa chất kỳ thú, được phát hiện trong khu vực ngôi làng nhỏ Costesti của Romania. Nó là một từ đồng nghĩa với thuật ngữ tiếng Đức “Sandsteinkonkretionen”, có nghĩa là Cát kết dính.


Ngay cả bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mă được chính xác những đặc tính kỳ lạ của các Trovant ở Romania. Tất cả những ǵ chúng ta biết là có mối liên hệ giữa các quá tŕnh diễn ra trong đá và điều kiện khí tượng.


Trovant đa dạng về kích thước và h́nh dáng, một số có thể đặt vừa trong ḷng bàn tay trong khi nhiều khối đá cao quá đầu người, thậm chí có kích thước lên tới 4,5m. Trong hơn 100 Trovant ghi nhận tại ít nhất 20 địa điểm, một vài khối đá được khai quật sau khi nền cát xung quanh chúng bị khai thác.


Những ḥn đá kỳ lạ này được cho là bao gồm một lơi đá với lớp vỏ cát bên ngoài. Sau một trận mưa lớn, tảng đá lại sinh sôi thêm những h́nh thù mới trên bề mặt như thể chúng đang lớn lên. Những "tảng đá sống" thậm chí c̣n có thể tự di chuyển giống như những tảng đá trượt ở Thung lũng Chết (bang California, Mỹ).


Trovant hấp thụ các khoáng chất trong nước mưa. Sau đó, các khoáng chất này được kết hợp với thành phần hóa chất đă có trong đá sau đó tạo ra phản ứng và áp suất bên trong. Áp lực tự phát làm cho đá phát triển từ tâm ra bề mặt và sinh sôi, với tốc độ lắng đọng lơi khoảng 4-5cm trong 1.000 n


Trovant phát triển những h́nh dạng không nhất quán khi "lớn lên" do quá tŕnh tiết ra "xi măng" không đều. Bạn có thể thấy những viên đá này phát triển từ chỉ có kích thước rất nhỏ, chỉ vài milimet và lớn lên đến 10 mét.


Tuy rằng có rất ít nghiên cứu về nguồn gốc của những "viên đá đang lớn" ở Romania nhưng lại có nhiều giả thuyết được đưa ra. Theo Đại hội Địa chất quốc tế tại Oslo 2008, "Trovant" được coi là một loại "bê tông sa thạch".


Theo giả thuyết, những tảng đá kỳ lạ ở Romania được ra đời sau các trận động đất xảy ra cách đây 6 triệu năm. Lực hấp dẫn, chấn động địa chất, lực dính kết của dung dịch (đặc biệt là sức căng bề mặt) cùng cường độ bám dính giữa các hạt cát và chất lỏng được cho là những yếu tố chính tham gia vào quá tŕnh này.


Điều đáng kinh ngạc nhất là nếu cắt ngang thân đá, ta có thể thấy những vân tṛn giống như ṿng tuổi bên trong thân cây. Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa t́m ra lời giải thích cho đặc điểm độc đáo này.


Hội tụ các đặc điểm của một loài thực vật và một tảng đá, thật khó nói những Trovant này có nên được phân loại là sinh vật sống không. Nhưng cho dù có phải là một sinh vật sống hay không, những viên đá "biết lớn lên" này chắc chắn là điều thú vị đối với du khách tham quan.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-05-2022
Reputation: 13530


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,381
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c4f4aedc85916ccf3580.jpg
Views:	0
Size:	73.2 KB
ID:	2147734  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,581 Times in 1,435 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07260 seconds with 12 queries