Cảnh báo 'KHUNG GIỜ ĐỘC' không nên tập thể dục vào mùa đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh báo 'KHUNG GIỜ ĐỘC' không nên tập thể dục vào mùa đông
Tập thể dục là thói quen tốt giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, tập thể dục vào mùa lạnh, nhất là thời điểm sáng sớm cần lưu ư một số vấn đề, tránh gây ra những phản ứng tiêu cực cho cơ thể.

Tập thể dục vào mùa lạnh có tốt không?

Tập thể dục là thói quen tốt cần duy tŕ mỗi ngày. Tuy nhiên, vào mùa lạnh, thời tiết khắc nghiệt, việc tập thể dục cũng cần được điều chỉnh để phù hợp với nhiệt độ ngoài trời. Tập thể dục, nhất là vào buổi sáng sớm mùa lạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh như đột quỵ, cảm lạnh, viêm khớp...

Đối với những người có tiền sử bị cao huyết áp, xơ vữa mạch, thành mạch máu thoái hóa dày làm ảnh hưởng tới tuần hoàn năo. Những người có tiền sử mắc bệnh về đường hô hấp cũng nên chú ư v́ tập thể dục ở nơi ô nhiễm có thể khiến bệnh của bạn nặng hơn.

Ngoài ra, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột ở bên ngoài sẽ gây ra hiện tượng động mạch máu đưa máu lên năo bị co tắc nghẽn gây t́nh trạng thiếu oxy và chất dinh dưỡng lên năo khiến người bị đột quỵ.



Sáng sớm (4-6h sáng) là thời điểm không nên ra ngoài tập thể dục

Tập thể dục là một h́nh thức rèn luyện thể chất và nâng cao sức khỏe rất tốt, nhưng đă có không ít trường hợp người già phải đến bệnh viện cấp cứu do đột quỵ trong khi đang đi tập thể dục lúc 4-5 giờ sáng. Ở Bệnh viện Bạch Mai trước đây đă từng tiếp nhận nam bệnh nhân 50 tuổi bị đột quỵ do đi tập thể dục quanh Hồ Tây từ 4 giờ sáng.

Theo các bác sĩ, trong thời gian rét đậm, rét hại, nên hạn chế đi ra ngoài trong khoảng thời gian từ 9h đêm đến 6h sáng. Nhiều người già có thói quen dậy sớm và đi tập thể dục từ 4-6 giờ sáng nhưng thời điểm này có thể khiến cơ thể nhiễm lạnh đột ngột, dẫn đến đột quỵ.

4 nhóm đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như người cao tuổi, bệnh nhân cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường… cần phải cẩn trọng v́ sức đề kháng yếu, dễ bị tăng huyết áp, từ đó dễ gây các biến chứng tắc, đứt mạch máu năo.

Không chỉ tập thể dục buổi sáng, người cao tuổi c̣n thường xuyên có thói quen thức dậy vào ban đêm hoặc nửa đêm về sáng để đi vệ sinh, khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, cũng rất dễ xảy ra đột quỵ.

Chuyên gia khuyến cáo người cao tuổi khi dậy giữa đêm cần chú ư mặc ấm, đặc biệt giữ ấm phần đầu, nên đi vệ sinh trong pḥng kín gió. Nếu dậy sớm th́ có thể vận động đi lại trong nhà, quét nhà, pha trà… chứ không nên đi ra ngoài trời.

Theo PGS.TS Mai Duy Tôn (Trưởng pḥng Cấp cứu 1, BV Bạch Mai): Vào những ngày trời rét đậm rét hại, tất cả mọi người nên đổi giờ tập thể dục từ 4-5h sáng thành khung giờ 7-9h.

Những lưu ư khi tập thể dục vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh hạn chế ra ngoài vào sáng sớm và nên mở cửa khi có ánh nắng mặt trời. Để đảm bảo sức khỏe ngoài việc tập thể dục c̣n nên tăng cường các chất vitamin, chất đạm trong thực phẩm để bảo vệ cơ thể.

Một số lưu ư bảo đảm an toàn khi tập thể dục vào mùa lạnh:

Chú ư chọn trang phục

Mùa đông cần mặc đủ ấm khi ra ngoài. Nhưng khi tập thể dục vào mùa lạnh, bạn không nên mặc các loại quần áo quá dày v́ trong quá tŕnh tập luyện cơ thể của bạn có thể ấm dần lên. Mặc quần áo quá dày khiến mồ hôi không thoát ra ngoài cơ thể, thấm ngược vào trong phổi dễ khiến cơ thể nhiễm lạnh, bít tắc lỗ chân lông.

Các loại quần áo được sử dụng khi tập thể dục vào sáng sớm mùa lạnh là trang phục được may từ sợi tổng hợp, có thiết kế ôm sát cơ thể, thấm mồ hôi. Lựa chọn bộ quần áo thể thao mùa đông vừa giữ ấm vừa đảm bảo độ thoáng, có thể thoát mồ hôi mà không gây hại cho da.

Nên sử dụng loại tất bằng sợi polypropylene để chân được thông thoáng và thoát ẩm. Đối với giày tập nên lựa chọn loại giày chống trượt, đi chắc chân, không đi giày quá chật, quá kín làm cản trở quá tŕnh lưu thông máu ở chân không tốt cho sức khỏe.

Nên đội thêm mũi hoặc khăn có thể trùm qua đầu và giữ ấm đầu, cổ, tai. Bởi việc để đầu trần ra ngoài tập thể dục vào sáng sớm mùa lạnh sẽ khiến bạn mất nhiều nhiệt lượng, dễ trúng gió, gia tăng nguy cơ bị đột quỵ, cảm lạnh.

Khởi động kỹ trước khi tập thể dục

Việc khởi động trước khi tập thể dục là hoạt động cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc khởi động khi tập thể dục vào mùa lạnh cần kéo dài lâu hơn v́ lúc này thân nhiệt thấp, tăng thời gian khởi động giúp làm ấm người và chuẩn bị cho các khớp hoạt động tốt hơn.

Khởi động trước khi thể dục giúp tiết ra các chất nhầy ở các khớp có tác dụng giảm chấn thương khi tập luyện. Mùa lạnh thời gian tập luyện lâu hơn, kết hợp tập luyện từ từ, tập chậm hơn so với mùa hè.

Thời tiết lạnh cần giữ ấm chân tay, tuyệt đối không đi chân đất khi tập thể dục, v́ nếu đi chân đất chân sẽ bị lạnh, khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, đặc biệt là vùng tay chân dễ gây viêm khớp và nhiều căn bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Uống nhiều nước

Thực tế mùa lạnh mọi người đều lười uống nước hơn dù nhu cầu nước trong cơ thể mùa nào cũng như nhau. Do uống nước nhiều vào mùa lạnh dễ khiến bạn phải thường xuyên đi tiểu hơn b́nh thường, một phần là do cơ thể không mất nhiệt, ít có cảm giác khát nước hơn mùa nóng.

Tuy nhiên, mùa lạnh sẽ dễ khiến da trở nên khô, bong tróc, bạn nhất định phải uống đủ nước, thậm chí c̣n phải uống nhiều nước hơn b́nh thường để cơ thể không bị mất nước, da không bị khô.

Tập thể dục vào mùa lạnh cần đảm bảo đủ nước, tuyệt đối không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn v́ chúng sẽ cản trở việc lưu thông máu, dễ làm cơ bắp bị nhăo hoặc chảy xệ.

Tập các bài tập thở

Tập thể dục vào mùa lạnh nếu không đúng cách dễ khiến bạn bị nhiễm bệnh hơn, đặc biệt là các bệnh về tai mũi họng.

Giữ cơ thể khỏe mạnh bằng cách chú ư các bài tập thở bằng bụng, hít sâu để không khí đầy vào bụng rồi qua đường mũi sau đó thở chậm. Khi tập thể dục vào sáng sớm mùa lạnh nên tránh há miệng nhiều khiến không khí lạnh bên ngoài lọt vào bụng qua khí quản để tránh gây ra t́nh trạng viêm họng và các bệnh đường hô hấp khác.

Lựa chọn nơi tập ít người, thoáng khí

Mỗi người sẽ thải ra khoảng 20 lít carbon dioxide mỗi giờ. V́ thế, nếu tập luyện trong pḥng tập đóng kín và số lượng người tập đông có thể khiến lượng carbon dioxide trong không khí tăng đột ngột dẫn đến ô nhiễm không khí, khiến bạn có cảm giác mệt mỏi, oải người, có nhiều trường hợp c̣n chóng mặt và buồn nôn.

Tập thể dục vào mùa lạnh càng cần t́m nơi thoáng khí, ít người v́ không khí mùa lạnh chứa nhiều vi khuẩn. Bạn có thể chọn những nơi có khuôn viên rộng răi, nhiều cây xanh, có mật độ giao thông và người đi lại ít.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-06-2022
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,650
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-12-06 at 6.22.55 PM.png
Views:	0
Size:	204.6 KB
ID:	2148276  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08427 seconds with 12 queries