Nét đặc biệt trong bữa cơm của người Việt xưa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nét đặc biệt trong bữa cơm của người Việt xưa
Bữa cơm của người Việt thời xưa có ǵ đặc biệt? Tôi vẫn c̣n nhớ mỗi bữa chỉ có một món ăn thôi mà thấy đặc biệt ngon, món cùi dừa già để cả vỏ nâu, thái mỏng kho nước hàng, thi thoảng mới thấy miếng thịt ba chỉ.

Ngoài việc đọc thơ và nghe đọc thơ, tôi có một chức trách mới so với thời ở Hà Nội: Theo chị Sơn, người bạn gái mới, cháu ông chủ, đi chợ và về nấu thức ăn.

Cũng lại chị Sơn hướng dẫn tôi - giống ba tôi rất ít khi dạy tôi học, mẹ tôi rất ít khi dạy tôi nấu ăn. Và có một thay đổi rất cơ bản trong thực đơn gia đ́nh.


Một bữa cơm của gia đ́nh người Việt xưa. Ảnh: ĐMX.

Trước đây gia đ́nh tôi ăn cơm theo một cách nấu rất tự do nhưng trước tiên phải đảm bảo theo đúng gu của ba tôi: "Tau ăn cá bể kho một lượt, c̣n ba mi ăn cá đồng kho kỹ", mẹ tôi nói với tôi như vậy. Vẫn là vấn đề cội nguồn, một người trên núi lấy một người dưới biển.

Ngoài ra, v́ ba tôi đau dạ dày và khảnh ăn nên vào thời kỳ sung túc nhất, gia đ́nh tôi hay ăn xúp. Tôi có thể liệt kê ra đây mấy loại xúp liền, như đối với một thị trấn tôi chỉ c̣n giữ kư ức về một ngôi nhà, về những bữa ăn gia đ́nh khi c̣n sống ở Hà Nội, tôi chỉ c̣n nhớ những món xúp: Xúp gà nấu sữa tươi, rưới lên những ổ bánh ḿ nhỏ rang gịn; xúp tapioca với những viên bột nhỏ trong trong; xúp măng tây với những thanh dài có đốt màu ngà, đôi lúc c̣n có cả xúp actisô, tôi nhớ mẹ tôi mua về cả một bông to, có cánh màu tím sẫm (tôi có nhớ sai màu không?).

C̣n chị Sơn lại là một chuyên gia về các món hấp: Thịt băm trộn đậu phụ, hấp, thịt băm trộn trứng, hấp, bí xanh hay cà chua nhồi thịt, hấp, món sau này c̣n được gọi là pá xí cà chua v́ rán rồi mới hấp, (sau này tôi biết dịch từ chữ farci)... Cứ thế!

Một hôm đi chợ xong, chị Sơn dẫn tôi đến nhà thờ đạo của thị xă, chúng tôi đứng ngoài hàng rào nh́n vào, một nhà thờ với gác chuông, rất đơn sơ giống mọi nhà thờ ở quê. Tôi cảm thấy sự yên tĩnh ở nơi đó, phố xá chung quanh cũng vậy.

Từ nhỏ sống với ba tôi và mẹ tôi không có cầu cúng bao giờ nên tôi không tin ở một tôn giáo nào, dù chúa là ai. Nhưng c̣n một ngôi chùa, một nhà thờ yên tĩnh, điều đó bao giờ cũng mang lại cho tôi một sự b́nh thản kỳ lạ.

Chị Sơn đứng tần ngần hồi lâu bên hàng rào. Chị mồ côi từ bé, chỉ là người cháu họ nghèo được nuôi nấng trong nhà, chắc các bác chủ đối xử tốt với chị, nhưng mồ côi vẫn là mồ côi, bằng tuổi tôi, tôi đă thấy hai bên khóe miệng của chị có nếp nhăn như ở người lớn.

C̣n đầu óc tôi vào lúc ấy mông lung và vô lo tới mức đọc thơ, nghe đọc thơ và đi chợ, nấu cơm, đều là những việc chẳng khác ǵ nhau, tôi không hề nghĩ có lúc nào lại phải xa mẹ tôi, sự hiện diện của bà hiển nhiên gần gũi tới mức gần như vô h́nh, chỉ có sau này khi đă xa bà, tôi mới biết bà chính là sức mạnh che chở cho tôi suốt bấy nhiêu năm, kể từ khi d́ tôi rồi chị tôi đi lấy chồng.

Ba người phụ nữ đă che chở cho tuổi thơ của tôi, rồi tuổi mới lớn, sau này ngẫm lại, tôi đều thấy họ giống nhau ở chỗ thật hồn nhiên, ngây thơ, và trừ d́ tôi chết trẻ, mẹ tôi và chị tôi cho đến khi nhiều tuổi vẫn nguyên như vậy. Ít nói và hay nghĩ như tôi, đôi khi tôi c̣n thấy họ hồn nhiên hơn cả tôi.

Vậy mà tôi vẫn núp dưới tấm ḷng che chở của họ và khi lần lượt phải xa rời họ, vẫn như một đứa trẻ, tôi cảm thấy hoàn toàn không được bảo vệ trước cuộc đời.

Trước Tết Âm lịch năm đó, Bác về thăm tỉnh. Trời ấm mặc dù chỉ mới chớm sang xuân. Tôi và Ân, một cô bạn thân từ thời Hà Nội, mặc áo dài lụa trắng để đi đón Bác.

Bác gặp dân ở một ngọn đồi thưa cây gần thị xă (không hiểu đó có phải là nơi có "mấy cây lố nhố, gọi là rừng thông" không?), vẫn dáng đi rất nhanh, vẫn giọng Nghệ pha Bắc vang như chuông. Nói chuyện xong, Bác lại gần một đứa bé bà mẹ bế trên tay, đứng trong đám đông. Bác hôn nó và cho nó một quả cam: Mọi người đều cảm thấy sung sướng như thể chính mỗi người đều được chia phần.

Sau đó ít lâu, Tỉnh hội phụ nữ mở một lớp huấn luyện. Tôi xin ba mẹ cho tôi được đi dự. Hoàn toàn ngẫu nhiên tôi được tham dự với tư cách "quan sát viên" vào một bi kịch t́nh yêu thời hiện đại, vậy mà chẳng khác là bao so với thời cổ đại, cuộc đời qua các thế kỉ có nhiều lặp lại hơn ta tưởng.

Chúng tôi ở thành từng tổ trong nhà dân, thường đó là những nhà gạch cao, rộng, có giường phản mát mẻ, chúng thuộc tầng lớp nào, phải mấy năm sau mọi sự mới rơ, tới lúc ấy lại phải t́m tới nhà tranh vách đất, c̣n lúc bấy giờ, không có phân biệt ǵ.

Chị Hồng Nhung, người phụ trách lớp, đưa tôi về ở cùng nhà. Tôi là học sinh, vẻ lại rất ngoan (mà cũng ngoan thật) nên đi đâu cũng được các chị lớn yêu. Chị Hồng Nhung người vùng Đa Nê, nghe nói vùng đó con gái đẹp v́ họ chuyên nghề dệt vải, không phải ra đồng một nắng, hai sương.

Chị cũng đẹp như tên chị, người mảnh dẻ, mắt rộng sáng dịu dàng, miệng ăn trầu cắn chỉ, răng đen nhưng nhức. Chị chít khăn nhung đen, mặc áo lụa màu ngà, không chít khăn nâu và mặc áo vải rồng như các chị khác.

Buổi tối ngồi dưới ánh đèn chị lại càng đẹp hơn và nhỏ nhẹ nói với tôi về các bài giảng (chị không hề biết tôi rất khó nhập tâm các bài lí luận).

Cơm tập thể, dọn ngay ngoài sân đ́nh, sáu người một mâm, ngồi xổm quanh chiếc mâm gỗ, mỗi bữa chỉ có một món ăn thôi mà tôi thấy đặc biệt ngon, món cùi dừa già để cả vỏ nâu, thái mỏng kho nước hàng, thỉnh thoảng lắm mới có lẫn vài miếng thịt ba chỉ.

Theo thói quen tôi không nhớ ǵ về các bài huấn luyện, c̣n cái vị bùi bùi thơm thơm của cùi dừa kho mặn, tôi lại giữ rất lâu trên lưỡi.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-07-2022
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,714
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	175.5 KB
ID:	2148468  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-07-2022   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,892
Thanks: 0
Thanked 7,691 Times in 4,021 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2154 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Nét đặc biệt trong bữa cơm của người Việt xưa

Ngoài ra, v́ ba tôi đau dạ dày và khảnh ăn nên vào thời kỳ sung túc nhất, gia đ́nh tôi hay ăn xúp.
Quẹt lộn rồi, bà tác giả viết về bữa cơm riêng của gia đ́nh bă, không có liên quan ǵ đến "bữa cơm người Việt xưa".

Không lẽ, người Việt xưa là một loại dân tộc đau dạ đày, nét đặc biệt là loại dân đó phải ăn xúp?
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08586 seconds with 12 queries