Vụ kiện 'ngôi nhà ma ám' nổi tiếng ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ kiện 'ngôi nhà ma ám' nổi tiếng ở Mỹ
Vụ kiện 'ngôi nhà ma ám' nổi tiếng trong giáo tŕnh học luật ở Mỹ. Vào năm 1989, bà Helen nhận cọc 32.000 USD, kư hợp đồng bán căn nhà 500 m2 giá 650.000 USD song không báo việc bị "ma ám" khiến khách tức tối đâm đơn kiện, đ̣i lại tiền.

Dinh thự nép ḿnh trên đỉnh một vách đá nh́n ra sông Hudson được xây dựng từ những năm 1890, diện tích gần 500 m2 có 8 pḥng ngủ, 5 toilet, nội thất toàn đồ gỗ tinh xảo.

Năm 1960, vợ chồng George và Helen Ackley đang t́m kiếm ngôi nhà rộng răi bên bờ sông cho bốn đứa con nên ngay lập tức để ư và quyết định mua. Tuy nhiên, điều mà họ không biết là câu chuyện về "ngôi nhà bị ma ám" đă lan truyền khắp thị trấn Nyack trong nhiều năm.

Niềm vui ban đầu của đôi vợ chồng mới mua nhà vấp phải sự dè chừng của người dân địa phương. George và Helen không mất nhiều thời gian để nhận ra những điều này.

Sau hơn một thập kỷ, Helen quyết định viết về trải nghiệm huyền bí của gia đ́nh, gửi những câu chuyện cho tạp chí Reader's Digest và vài tờ báo địa phương. Ngay sau lần gửi bài đầu tiên, chồng bà qua đời v́ bệnh tim.


Hiện trạng ngôi nhà nh́n từ bên ngoài. Ảnh: The Star

Đầu năm 1989, Helen bán căn nhà, kư hợp đồng với người mua tên Jeffrey Stambovsky, giá 650.000 USD với khoản đặt cọc 32.500 USD.

Tuy nhiên, đến từ sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố New York, Jeffrey Stambovsky không hay biết về những tin đồn xung quanh ngôi nhà. Bà Helen cũng không đề cập điều này cho khách.

Bài viết về ngôi nhà do bà Helen gửi đăng tạp chí Reader's Digest năm 1977. Ảnh: Morbidology

Khi biết về những câu chuyện này, Jeffrey Stambovsky kiện bà Helen và nhà môi giới bất động sản về tội lừa đảo và yêu cầu hủy bỏ hợp đồng. Ông cho rằng, với những câu chuyện đồn thổi, giá trị thị trường và khả năng bán lại của tài sản giảm đi rất nhiều.

Ṭa án New York bác vụ kiện, song ông Jeffrey kháng cáo.

Năm 1991, Ṭa phúc thẩm của New York đă đồng ư xét xử. Đôi bên chủ yếu tranh căi về việc có thông báo về việc ngôi nhà bị ma ám hay chưa. Trong khi bà Helen và nhà môi giới khẳng định đă thông báo, nguyên đơn quyết liệt phủ nhận với lư luận "nếu được báo, tôi c̣n mua làm ǵ".

Ṭa án đă đưa ra kết luận cơ bản rằng, dù có thật hay không những câu chuyện được chủ nhà viết công khai trên báo chí đă ảnh hưởng đến giá trị ngôi nhà. Với các bài viết đă đăng, bà Helen không thể phủ nhận chứng cứ này.

Song Hội đồng xét xử cũng viện dẫn học thuyết emptor caveat (tiếng Latin nghĩa là "người mua hàng hăy cẩn thận") trong Luật thương mại. Theo đó, trong các giao dịch dân sự, người mua cũng có nghĩa vụ phải kiểm tra tài sản một cách hợp lư trước khi giao dịch. Nếu không đáp ứng được nghĩa vụ này, người mua sẽ không thể đ̣i bên bán bồi thường.

Bản án nhận định, bà Helen không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Do thực tế không thể dễ dàng xác định ngôi nhà có bị "ma ám" bằng chứng cứ vật chất, Ṭa chỉ đơn giản hủy bỏ hợp đồng của ông Jeffrey Stambovsky.

Ông không phải mua căn nhà nữa, nhưng bị mất tiền đặt cọc hơn 32.000 USD.

Nội thất căn nhà. Ảnh: The Star
Vụ án đă dẫn đến việc bổ sung một điều khoản vào luật thương mại, liên quan việc mua bán bất động sản. Cụ thể, chủ sở hữu hiện tại phải tiết lộ bất kỳ sự khác biệt nào có thể xảy ra với bất động sản định bán. "Sự khác biệt" có thể bao gồm nhiều thứ, tùy thuộc từng tiểu bang, từ sự xâm nhập của côn trùng, cho đến việc ngôi nhà từng có một vụ giết người trong đó, thậm chí cả việc nghi ngờ những điều tâm linh.

Sau phiên ṭa, bà Helen đă dễ dàng bán căn nhà. Kể từ đó, những chủ sở hữu mới lần lượt là đạo diễn phim Adam Brooks, ca sĩ Ingrid Michaelson và ca sĩ, rapper Matisyahu... Họ cho biết không bắt gặp t́nh huống hay việc nào như đồn đại.

Ngôi nhà được bán lần gần nhất tháng 1/2016, giá 1,77 triệu USD. Ngày nay, bất động sản này vẫn được quảng cáo là ngôi nhà "bị ma ám hợp pháp" duy nhất ở Mỹ.

Do tính độc đáo của nó, trường hợp này thường được in trong sách giáo khoa về hợp đồng và luật tài sản và được giảng dạy rộng răi trong trường luật khắp nước Mỹ và được trích dẫn bởi nhiều ṭa án nước khác.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-07-2022
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,115
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	331.jpg
Views:	0
Size:	62.9 KB
ID:	2148916   Click image for larger version

Name:	332.jpg
Views:	0
Size:	85.9 KB
ID:	2148917   Click image for larger version

Name:	333.jpg
Views:	0
Size:	37.5 KB
ID:	2148918  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07466 seconds with 12 queries