Án tử h́nh oan sai khét tiếng nhất lịch sử bang Texas - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Án tử h́nh oan sai khét tiếng nhất lịch sử bang Texas
18 năm mang án tử h́nh oan v́ tiểu xảo của công tố viên. Tại Mỹ, Anthony bị cáo buộc đâm 66 nhát dao, phóng hỏa giết 6 bà cháu, dù không có bằng chứng. Dưới áp lực dư luận, công tố viên buộc phải t́m mọi cách khép anh vào án tử.

Rạng sáng 18/8/1992 ở Somerville, bang Texas, cảnh sát trưởng đi tuần tra, ngửi thấy mùi gỗ cháy thoang thoảng và bất ngờ nh́n thấy nhà của Bobbie Davis đang cháy.

Hàng xóm túa đập vỡ cửa sổ, hét tên của những đứa trẻ, mong có thể đánh thức chúng dậy. Xe cứu hỏa được điều đến. Khi lửa tắt, nhà chức trách phát hiện ra thi thể của bà Bobbie, con gái út 16 tuổi và 4 đứa cháu nội ngoại. Tất cả bị tấn công dă man bằng búa, dao và bắn chết.

Việc này chưa từng có tiền lệ, được coi là tội ác khét tiếng nhất trong lịch sử quận Burleson. Nạn nhân nhỏ nhất 4 tuổi.

Cảnh sát có rất ít đầu mối. Không có nghi phạm rơ ràng và hầu như không có manh mối nào. Ngọn lửa đă tàn phá hiện trường và không nhân chứng.


Căn nhà nạn nhân sau vụ cháy. Ảnh: Texas Monthly

Đám tang diễn ra 4 ngày sau, với sự đưa tiễn của một phần ba dân số thị trấn. Lisa, con gái của bà Bobby may mắn thoát chết do có ca làm đêm, nhưng hai con trai của cô nằm trong số nạn nhân.

Chồng cũ của cô, Robert Carter, đến đưa tang các con với tay, cổ và tai băng bó, chỉ trả lời qua loa "bị bỏng xăng" khi được hỏi. Anh ta và vợ cũ có tranh chấp tiền trợ cấp nuôi con. Carter được tống đạt giấy tờ hầu ṭa chỉ 4 ngày trước án mạng. Cảnh sát đă đến "thăm" anh ta ngay sau đó.

Carter bị 4 sĩ quan dày dặn kinh nghiệm lấy lời khai, song vẫn kiên định trả lời không liên quan. Carter bị chuyển sang pḥng kiểm tra nói dối.

Sau vài giờ, sự phản kháng của Carter trở nên yếu ớt, khai có tham gia vào vụ án, nhưng chủ mưu là người bạn tên Anthony Graves, hoàn toàn xa lạ với gia đ́nh nạn nhân.

Carter khai Anthony muốn t́m "một cô em trẻ trung" nên đă đưa đến nhà mẹ vợ cũ, bà Bobbie, khi đó đang ở cùng con gái út, 16 tuổi.

Carter khai ở trong xe c̣n Anthony vào trong. Lát sau, anh ta nghe tiếng ai đó hét lên nên vội vă chạy vào, nh́n thấy máu ở khắp mọi nơi. "Anthony đi từ pḥng này sang pḥng khác, một ḿnh sát hại 6 người. Tôi không tham gia", Carter nhấn mạnh.

Anh ta mô tả Anthony lấy một can xăng từ nhà kho, đổ khắp nhà và châm lửa. Trong số nạn nhân có hai con ruột của Carter nhưng trước mặt cảnh sát anh ta không tỏ ra tức giận khi kể về tội ác của người bạn.

Trong cuộc thẩm vấn được ghi âm, các sĩ quan giàu kinh nghiệm đă khinh suất khi không đặt ra các nghi vấn rất đương nhiên: Tại sao Carter đưa một gă đang t́m kiếm t́nh dục đến ngôi nhà đầy trẻ em đang ngủ, thậm chí có cả hai con trai của ḿnh? Tại sao Anthony lại sát hại dă man 6 người mà anh ta không quen biết? Tại sao Anthony t́m được một can xăng bên trong kho chứa đồ của một ngôi nhà mà anh ta chưa bao giờ đến thăm? Hơn nữa, xác của bà Bobbie gần cửa ra vào nhất, ngôi nhà không có dấu hiệu đột nhập, vậy nhiều khả năng, chính Carter, con rể cũ của bà, mới là người gơ cửa vào nhà sao?

Cùng ngày, cảnh sát khám nhà Carter và thấy một hộp đạn cùng loại với loại trong vụ án, thiếu 6 viên và khẩu súng lục ṇng 22 mm.

Carter không phải người duy nhất bị bắt.

Robert Carter khi bị bắt. Ảnh: Texas Monthly

Anthony Graves, kỹ thuật viên 26 tuổi của Dell, bị c̣ng ta trưa cùng ngày, hoang mang không biết tại sao, cho đến khi đứng trước thẩm phán.

"Anthony, anh bị buộc tội giết người và bị tạm giam để làm việc với cơ quan điều tra". Đáp lại thẩm phán, Anthony chết lặng rồi nói: "Ai cơ? Tôi? Đây là một tṛ đùa phải không? Làm ơn, hăy nói đây không phải thật". Hai cảnh sát kéo Anthony ra ngoài. Thẩm phán gơ mạnh chiếc búa, hô lớn: "Bị can tiếp theo".

"Tất cả những ai quen Anthony đều biết vụ bắt giữ một sai lầm", ông Rueter, giám đốc công ty cũ của Anthony, cũng là bạn thân, thốt lên.

Cha là một nhạc sĩ bỏ đi theo nhân t́nh, mẹ làm tạp vụ 20 giờ mỗi ngày, Anthony sớm phải đóng vai trụ cột thay mẹ chăm 4 em. Trong khu phố da màu khi đó của Texas, việc tránh xa các tệ nạn đường phố đă là một kỳ tích, nhưng Anthony không chỉ làm tốt việc này mà c̣n học và chơi bóng giỏi.

17 tuổi, Anthony buộc phải bỏ học đi làm nhiều nghề kỹ thuật. Anh gắn bó 5 năm với công ty của ông Rueter và sau đó chuyển sang Dell.

Ông Rueter gọi cho Dick DeGuerin, luật sư giỏi nhất có thể nghĩ đến, thuê bào chữa cho Anthony. Phí bào chữa của DeGuerin không hề rẻ, riêng cho phiên điều tra sơ bộ là 10.000 USD (khoảng 21.000 USD ngày nay). Không do dự, Rueter viết séc, nghĩ rằng sẽ chỉ mất vài ngày để minh oan cho nhân viên cũ.

Anthony có bằng chứng ngoại phạm. Suốt đêm 17 và sáng 18, anh ở nhà với mẹ, bạn gái và các em tại thị trấn Brenham, cách hiện trường khoảng 30 km. Cảnh sát phủ nhận v́ cho rằng nhân chứng không khách quan.

Đêm đó, em trai Anthony đă nói chuyện điện thoại đến rạng sáng với một người bạn gái. Khoảng 2h, Anthony thậm chí đă giằng lấy điện thoại và bảo đôi trẻ đi ngủ, đừng làm phiền người khác.

Anthony và Carter thậm chí mới gặp một lần do bạn gái của Carter cũng là bạn Anthony. Hai người đàn ông không thân thiết, rất ít điểm chung nên việc rủ nhau đi gây án có vẻ khá vô lư, luật sư suy đoán.

Cảnh sát cũng không đề cập đến điều này trong hồ sơ. Anthony bị cáo buộc đâm 66 nhát vào 6 nạn nhân, nhưng con dao cũng chưa bao giờ được t́m thấy. Anthony khẳng định ḿnh trong sạch, vượt qua 3 lần kiểm tra với máy phát hiện nói dối nhưng vẫn bị buộc tội, hoàn toàn dựa vào lời khai của Carter.

Luật sư DeGuerin cảnh báo, dù bằng chứng chống lại Anthony mỏng manh đến đâu, trước một án mạng rúng động toàn quốc thế này, thẩm phán nhất định chịu nhiều sức ép buộc phải t́m ra ai đó để kết tội. Trong hai năm đợi xét xử, luật sư này yêu cầu 200.000 USD (hơn 400.000 USD ngày nay). Ông Rueter chùn bước. DeGuerin rút khỏi vụ án.

"Nếu lúc đó biết chuyện sẽ ra nỗi này, tôi sẽ vay mượn trả toàn bộ 200.000 USD chết tiệt đó," ông Rueter sau này nói với đôi mắt ngấn nước. Ông không thể ngờ, bạn ḿnh sẽ phải ngồi tù oan suốt hai thập kỷ tiếp theo.

Công tố quận, Charles Sebesta, sau này thừa nhận, vụ Anthony là vụ khó nhất ông ta từng truy tố. "Dân khi đó rất phẫn nộ, gây sức ép lên cơ quan công tố. Họ không chỉ muốn một bản án chống lại Anthony. Họ biểu t́nh trước văn pḥng công tố mỗi ngày, đ̣i bản án tử h́nh Anthony".

Ngày 20/10/1994, phiên ṭa khai mạc, số người đến xem và chầu trực ngoài ṭa đông như lượng người đến dự đám tang của các nạn nhân hai năm trước đó. Anthony rất phấn khởi khi Carter lên bục khai báo. "Không đời nào người đàn ông này có thể ngồi trước mặt ḿnh và nói dối trắng trợn," anh nghĩ.

Nhưng anh không biết rằng, trong giai đoạn truy tố, bạn gái của Carter được liệt vào danh sách nghi phạm. Cô rất không ưa vợ cũ Carter (mẹ của hai đứa trẻ chết cháy) do người vợ này vẫn đ̣i Carter tiền chu cấp cho các con.

Vài ngày trước khi xét xử, Carter run rẩy thú nhận với công tố viên: "Tôi làm hết, tôi bịa ra Anthony". Nhưng công tố viên Charles Sebesta đă đưa ra thỏa thuận, nếu Carter khai chống lại Anthony, họ sẽ hủy truy tố với bạn gái Carter. Anh chấp nhận.

Trước toà, Carter khi khai đă không dám nh́n vào Anthony. Để những lời bịa đặt thêm thuyết phục, Carter nghĩ ra một động cơ gây án khá hợp lư: Anthony giết bà Bobbie do bà được thăng chức ở trường, trong khi mẹ Anthony cũng làm việc ở đây th́ không có cơ hội này.

Bồi thẩm đoàn mất chưa đầy 2 giờ để đưa ra phán quyết Anthony có tội. Anh và Carter đều bị tuyên tử h́nh.

Họ cùng được gửi đến nhà tù Ellis, ở Huntsville, sống giữa hơn 400 tử tù đang chờ hành quyết. Ngày thi hành án càng đến gần, Carter càng tha thiết nói về sự vô tội của Anthony với luật sư, bạn tù, viết thư cho cô giáo cũ, gia đ́nh nạn nhân... và cả luật sư của Anthony.

Một trong những lá thư Carter gửi gia đ́nh nạn nhân trước khi bị thi hành án, xin tha thứ và thú nhận Anthony vô tội, hoàn toàn không liên quan vụ án. Ảnh: Texas Monthly

13 ngày trước khi Carter bị hành quyết, vào mùa xuân năm 2000, luật sư của Anthony cuối cùng đă có cơ hội để thẩm vấn Carter theo lời tuyên thệ. Carter tuyên bố rằng một ḿnh đă sát hại gia đ́nh bà Bobbie, xuất phát với ư định giết con trai ḿnh để không phải chu cấp sinh hoạt phí.

Ngày 31/5 cùng năm, Carter bị thi hành án. "Tôi xin lỗi v́ tất cả nỗi đau mà tôi đă gây ra" Carter trăn chối với gia đ́nh nạn nhân và gia đ́nh chính ḿnh. "Một ḿnh tôi làm, Anthony Graves không liên quan. Tôi đă nói dối trước ṭa".

Vụ án vẫn không được phúc thẩm.

Cuộc chiến dành tự do của Anthony vẫn tiếp tục. Anh viết thư kêu oan gửi cho các luật sư, thẩm phán đương nhiệm và nghỉ hưu, cho nhà báo, cho các tổ chức phi lợi nhuận chuyên kêu gọi t́m lại công lư cho tù oan, trong đó có dự án Innocence của Đại học Houston.

Hàng chục thùng hồ sơ vụ án của Anthony đă được các giáo sư luật và sinh viên, t́nh nguyện viên. Họ cũng t́m gặp bạn gái của Anthony, người ở cùng anh trong đêm án mạng. Cô đă kết hôn và có hai con. "Anh ấy ôm tôi ngủ cả đêm, chẳng đi đâu cả", cô nói.

Thông tin này khiến các thành viên của Innocence càng cảm thấy phải làm tận cùng vụ này. Tất cả bằng chứng năm xưa cảnh sát phớt lờ, được họ tập hợp và gửi đến Ṭa phúc thẩm liên bang và dựng một bộ phim tài liệu.

Anthony và luật sư Nicole B. Cásarez Endowed, phụ trách vụ án của anh trong dự án Innocence. Ảnh: UTexas

Công tố viên Charles Sebesta, giờ đă nghỉ hưu, đồng ư làm nhân vật ẩn danh. Trong thước phim trong bóng tối, ngồi quay lưng vào ống kính, ông thừa nhận vụ dàn xếp với Carter và lời khai của anh ta trước phiên xét xử: "Chỉ ḿnh tôi giết người, Anthony vô can".

Ngay cả khi có trong tay những chứng cứ mạnh mẽ, phải đến năm 2010, Ṭa phúc thẩm mới đồng ư mở phiên điều trần xem xét lại các chứng cứ. Trong khi đó, Anthony được hoăn thi hành án tử h́nh, khi này đă 40 tuổi.

"Tôi đă bỏ lỡ quá nhiều. Tôi đă sống 18 năm qua, nhưng tôi đă thực sự không sống. Nếu may mắn được minh oan, việc đầu tiên tôi làm là ôm mẹ, ăn những món mẹ nấu, hoặc chỉ đơn giản là mở một cánh cửa, không phải là cánh cửa tù", Anthony nói với khuôn mặt đẫm nước mắt.

Sau cuộc điều tra lại kéo dài, các công viên kết luận Anthony vô tội và cựu công tố viên Charles Sebesta, nghỉ hưu năm 2000, đă "đánh lừa" bồi thẩm đoàn, ngụy tạo bằng chứng, đưa ra lời khai sai và che giấu bằng chứng về sự vô tội của bị cáo. Charles Sebesta sau đó bị hủy tư cách công tố trọn đời.

Ngày 27/10/2010, Anthony được tuyên trắng án và được trả tự do. Tháng 6/2011, anh được bang Texas bồi thường 1,4 triệu USD. Anthony trích số tiền này, thành lập học bổng ngành luật mang tên luật sư của ḿnh, Nicole B. Cásarez Endowed, phụ trách chính trong dự án Innocence, đ̣i công lư cho Anthony.

Cựu tử tù tiếp tục viết sách, trở thành diễn giả và làm việc trong văn pḥng Luật Cộng đồng của quận Harris, đấu tranh cho các tử tù bị kết án oan sai.

Vụ án của anh được biết đến là án tử h́nh oan sai khét tiếng nhất lịch sử bang Texas.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-08-2022
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,705
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	85.2 KB
ID:	2149365   Click image for larger version

Name:	352.jpg
Views:	0
Size:	75.0 KB
ID:	2149366   Click image for larger version

Name:	353.jpg
Views:	0
Size:	70.5 KB
ID:	2149367   Click image for larger version

Name:	354.jpg
Views:	0
Size:	54.3 KB
ID:	2149368  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09611 seconds with 12 queries