Ung thư phổi tiến triển nhanh, khó phát hiện như thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Ung thư phổi tiến triển nhanh, khó phát hiện như thế nào?
Ung thư phổi có thể tiến triển nhanh, trung bình từ 223 đến 647 ngày tính từ giai đoạn đầu và thường không có triệu chứng trong giai đoạn này.

Sau khi được chẩn đoán mắc ung thư phổi, bệnh tiến triển phụ thuộc một phần vào loại ung thư, gồm ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào không nhỏ. Chụp cắt lớp vi tính phổi (CT) có thể chẩn đoán ung thư ở giai đoạn sớm và các phương pháp điều trị ung thư sẽ có hiệu quả cao hơn khi điều trị ở giai đoạn đầu.

Ung thư phổi gồm 5 giai đoạn. Ở giai đoạn 0, khối u xuất hiện thường rất nhỏ, chưa xâm lấn và và có thể phát hiện sớm. Ở giai đoạn 1-3, khối u có kích thước lớn hơn và tăng dần theo giai đoạn 1-3, bắt đầu lan vào các hạch bạch huyết và các mô lân cận. Giai đoạn 4 hay còn gọi là ung thư di căn, lúc này tế bào ung thư đã lan ra ngoài phổi và đi vào các cơ quan hoặc vùng khác của cơ thể.

Giai đoạn đầu ung thư phổi thường không có triệu chứng. Thời điểm các triệu chứng gây chú ý, ung thư có thể đã tiến triển và lan ra ngoài phổi. Nghiên cứu của Đại học Y khoa Graz (Áo) chỉ ra, do không có biểu hiện khi khởi phát bệnh và tiến triển nhanh nên hầu hết các trường hợp ung thư phổi khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn 3 hoặc 4. Lúc này, các triệu chứng có thể phản ánh tác động của tế bào ung thư ở những nơi di căn trong cơ thể. Triệu chứng phổ biến của ung thư phổi có thể gồm ho dai dẳng, ho ra máu, tức ngực, khó thở, thở khò khè, giảm cân, mệt mỏi.

Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Ulsan (Hàn Quốc), khi các tế bào ung thư nhân lên, bệnh có nguy cơ lây lan (di căn) nhanh hơn. Trong quá trình này, các tế bào ung thư thoát ra khỏi khối u ban đầu và di chuyển qua hệ thống bạch huyết hoặc mạch máu đến các khu vực khác của cơ thể. Các vị trí phổ biến nhất là não, xương, gan và tuyến thượng thận. Ung thư phát triển nhanh được gọi là thời gian nhân đôi (tăng gấp đôi kích thước).

Các nhà nghiên cứu chỉ ra, thời gian nhân đôi của tế bào ung thư phổi khác nhau sẽ tùy từng loại, trung bình từ 223 đến 647 ngày đối với tất cả ung thư biểu mô tuyến phổi (tính từ giai đoạn 0). Một số loại như ung thư phổi dạng rắn hoặc vi nhú tiến triển rất nhanh trong vòng vài tuần (77 ngày) hoặc trong vài tháng (164 ngày). Nhưng cũng có những loại ung thư phổi có thể mất nhiều năm để phát triển.


Hầu hết các trường hợp ung thư phổi khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn 3 hoặc 4. Ảnh: Freepik

Nghiên cứu của Bệnh viện Selayang (Malaysia) phát hiện ra rằng, mỗi người bệnh ung thư phổi sẽ trải qua một sự tiến triển khác nhau. Thường có một khoảng thời gian các triệu chứng rất ít. Khi ung thư tiến triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến suy giảm nhanh hơn. Một số trường hợp, sự suy giảm này diễn ra khá nhanh, bệnh nhân ung thư phổi tử vong trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn 4 (giai đoạn cuối) là 3-7%, tùy thuộc vào loại ung thư phổi vì gần như không thể chữa khỏi. Phương pháp điều trị chỉ có thể kéo dài cuộc sống của bệnh nhân từ vài tháng đến vài năm. Ung thư phổi lây lan ở đâu quyết định người bệnh sẽ sống được bao lâu. Người bị di căn não có thời gian sống sót trung bình thường từ 7-12 tháng.

Các phương pháp điều trị hiện đại đã cải thiện khả năng sống sót của bệnh ung thư phổi trong những năm qua, nhưng đây vẫn là căn bệnh nan y đối với nhiều người. Khi ở thời điểm cuối cùng của ung thư phổi, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như buồn ngủ nhiều hơn, suy nhược và lú lẫn.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-09-2022
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,492
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	105.1 KB
ID:	2149726  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06956 seconds with 12 queries