Đi ngủ sau ăn gây hại tiêu hóa thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Đi ngủ sau ăn gây hại tiêu hóa thế nào?
Ngủ quá sớm, chưa đầy hai tiếng sau khi ăn một bữa no có thể dẫn đến chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản, mất ngủ.

Ăn một bữa no, quá gần giờ đi ngủ không tốt cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người nên đợi khoảng hai giờ sau khi ăn mới nên lên giường. Ví dụ, nếu bạn ăn tối lúc 18h thì hạn chế đi ngủ trước 20h. Điều này giúp việc tiêu hóa thuận lợi hơn và các chất trong dạ dày có thời gian di chuyển vào ruột.

Theo một nghiên cứu Trường Cao học Y khoa, Osaka, Nhật Bản công bố trên Tạp chí Tiêu hóa Mỹ năm 2005, đi ngủ cách bữa ăn 3 giờ sẽ tốt hơn, thậm chí lợi ích đáng kể hơn nếu là 4 giờ. Đây là kết quả sau khi khảo sát gần 500 người bị trào ngược dạ dày thực quản.

Nằm ngay sau khi ăn khiến thức ăn trong dạ dày dễ dàng trào ngược vào thực quản, có thể lên đến cổ họng. Điều này có thể dẫn đến chứng ợ nóng vào ban đêm, cảm giác nóng rát, khó chịu ở ngực và các triệu chứng khác của trào ngược dạ dày thực quản (GERD) như vị đắng trong miệng, ợ hơi. Trào ngược có khả năng kích ứng đường thở và dẫn đến ho, thậm chí có thể tương tự một số triệu chứng hen suyễn nhẹ.

Sau khi ăn, tư thế ngồi thẳng đứng sẽ tốt, giúp phòng tránh trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ngả lưng thì có thể ngồi nghiêng khoảng 45 độ. Vào ban đêm, các triệu chứng của trào ngược axit xảy ra nhiều hơn nếu dạ dày đầy thức ăn. Ợ nóng vào thời điểm này cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến bạn khó chợp mắt.


Trào ngược axit khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Ảnh: Freepik

Bạn không nên quá no, nhưng cũng không nên để quá đói. Đi ngủ với cái bụng đói có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Nếu lượng đường trong máu quá thấp vào ban đêm, bạn có thể thức dậy trong đêm để tìm thức ăn cho cái bụng rỗng.

Ăn uống cũng thúc đẩy giải phóng insulin, một loại hormone giúp cơ thể sử dụng thức ăn để tạo năng lượng. Quá trình này có thể thay đổi chu kỳ đánh thức cơ thể. Thức ăn có thể báo hiệu sự tỉnh táo trong não và cản trở khả năng đi vào giấc ngủ.

Một số thực phẩm có chứa các chất có ích cho giấc ngủ. Ví dụ, sườn gà tây và thịt lợn chứa hàm lượng tryptophan. Tryptophan sẽ được chuyển thành serotonin và melatonin - cả hai đều đóng vai trò chính trong giấc ngủ. Các loại thực phẩm khác như quả anh đào, có chứa một lượng nhỏ melatonin tự nhiên.

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ là tốt và có thể có một số lợi ích. Một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí Nutrients cho thấy, ăn một bữa ăn nhẹ nhỏ (150 calo hoặc ít hơn) trước khi đi ngủ có lợi cho một số quá trình diễn ra trong cơ thể như trao đổi chất, phân hủy và tái tạo mô cơ...

Trong bữa ăn nhẹ buổi tối, bạn nên tránh những thực phẩm có thể gây ra chứng ợ chua như thực phẩm cay, có tính axit như cam, quýt, cà chua... Rượu, chocolate và bạc hà cay cũng có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng và trào ngược. Mặc dù, lúc đầu uống đồ uống có cồn có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, nhưng tác dụng này sẽ giảm đi nhanh chóng. Cuối cùng, rượu có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Bằng cách thư giãn các cơ của đường thở, thức uống có cồn này cũng có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng như ngưng thở khi ngủ.

Ngoài rượu, bạn cũng nên hạn chế những nguồn chứa caffein như cà phê, trà, soda, nước tăng lực... Khi tiêu thụ quá gần giờ đi ngủ, caffein có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ, khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm. Việc cắt giảm các thức uống có ga cũng có ích cho người bị trào ngược axit.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-09-2022
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,441
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	119.3 KB
ID:	2149736  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06870 seconds with 12 queries