Bài thể dục cho người mổ thoát vị đĩa đệm lưng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Bài thể dục cho người mổ thoát vị đĩa đệm lưng
Khi được thực hiện đúng cách, các bài tập thể dục sẽ giúp cải thiện sức mạnh và chức năng của lưng sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Sau khi phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm lưng, người bệnh cần dành một khoảng thời gian cho việc phục hồi bằng cách tuân thủ chế độ nghỉ ngơi, thực hiện các bài tập thể dục... Điều này giúp khôi phục trạng thái bình thường của đĩa đệm, giải nén cho dây thần kinh, tủy sống..., tăng cường sức khỏe cột sống sau thời gian dài bị tổn thương, giảm đau, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, hạn chế tái phát hoặc biến chứng sau phẫu thuật, giúp người bệnh nhanh chóng trở lại trạng thái sinh hoạt bình thường.

BS.CKI Đỗ Thị Hồng Ánh, Khoa Phục hồi chức năng - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Hệ thống BVĐK Tâm Anh cho biết, khoảng 2-3 tuần sau khi phẫu thuật, các mô mềm đã lành, người bệnh có thể bắt đầu thực hiện các bài thể dục theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Để các bài tập phát huy hiệu quả như mong đợi, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên điều trị, đeo nẹp ở vị trí mổ, trao đổi với bác sĩ về thời gian, cường độ tập theo từng giai đoạn...

Một số bài tập phục hồi sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất gồm:

Tư thế cái bàn cân bằng có khả năng tác động đến các cơ cốt lõi và giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng.

Để thực hiện bài tập này, người bệnh quỳ gối và chống thẳng hai tay xuống sàn. Giữ thẳng cột sống, hai tay đặt ngay dưới vai và đầu gối thẳng hàng với hông. Sau đó duỗi thẳng tay phải về phía trước, giữ cho cánh tay thẳng hàng với vai. Đồng thời, duỗi thẳng chân trái ra phía sau, nâng chân cao ngang hông. Giữ tư thế này trong một vài nhịp thở sâu, sau đó nhẹ nhàng hạ cánh tay và chân xuống vị trí bắt đầu. Lặp lại bài tập này với tay trái và chân phải. Thực hiện 10 – 15 lần cho mỗi bên.


Những bài tập tác động trực tiếp lên lưng, giúp tăng cường sức mạnh khối cơ vùng này. Ảnh: Freepik

Tư thế rắn hổ mang có nhiều mức độ từ đơn giản đến nâng cao, tác động trực tiếp vào các cơ lưng, rất thích hợp cho những người vừa phẫu thuật thoát vị đĩa đệm ở lưng.

Bài tập này được bắt đầu ở tư thế nằm sấp, hai tay đặt dưới vai. Sau đó đẩy thẳng tay để nâng phần thân trên lên, trong khi vẫn giữ hông sát sàn. Giữ tư thế này trong 5 giây, sau đó từ từ nằm sấp xuống sàn. Lặp lại động tác này 10 lần.

Tư thế châu chấu kéo giãn gân kheo và giúp vùng lưng dẻo dai hơn. Bài tập này có thể được thêm vào khi người bệnh có chuyển biến tích cực trong quá trình hồi phục.

Đầu tiên, hãy nằm sấp, úp mặt xuống sàn và chắp hai tay ra sau, ôm lấy lưng. Tiếp theo, chỉ để bụng chạm sàn, nâng thân trên và thân dưới lên. Đồng thời, chụm hai bả vai lại, mười ngón tay đan chặt vào nhau và kéo ra sau. Giữ tư thế này trong 5 giây, sau đó từ từ hạ phần thân người trở lại mặt sàn, thả lỏng hai tay. Lặp lại động tác này 10 lần.

Bác sĩ Hồng Ánh khuyến cáo, trong khoảng 4 tuần đầu sau phẫu thuật, người bệnh nên tránh các hoạt động có thể gia tăng áp lực lên lưng như lái xe, ngồi lâu, uốn cong lưng, nâng tạ hoặc các vật nặng từ 2,5kg trở lên...

Cũng như bất kỳ hình thức phẫu thuật nào khác, điều trị thoát vị đĩa đệm lưng cũng tồn tại một số nguy cơ biến chứng như rách màng cứng, tổn thương rễ thần kinh, són ruột hoặc bàng quang, viêm phổi do tụ dịch, huyết khối tĩnh mạch sâu, chảy máu nhiều, nhiễm trùng, đau dai dẳng sau phẫu thuật... Những tình trạng này có thể xảy ra ngay sau phẫu thuật hoặc nhiều năm sau đó, nhưng thường gặp nhất là trong 3 tháng đầu. Do đó, người bệnh cần tuân thủ lịch tái khám hoặc gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như sốt cao, ớn lạnh, chảy máu, sưng tấy, chảy dịch, tê yếu ở chân, đau bắp chân hoặc ngực...

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-10-2022
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	58.8 KB
ID:	2149858  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07043 seconds with 12 queries