Người thua đậm trong bầu cử giữa kỳ Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người thua đậm trong bầu cử giữa kỳ Mỹ
Nhiều nhà tài trợ lớn của đảng Cộng ḥa đổ hàng triệu USD để vận động và quảng cáo trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Tuy nhiên, những ǵ họ nhận lại là các ứng viên thua cuộc.Guardian đánh giá trong bầu cử giữa kỳ năm nay, các “cỗ máy bơm tiền” của đảng Cộng ḥa đă hoạt động hết công suất. Các nhà tài trợ lớn của đảng và siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) chi tiêu hàng trăm triệu USD cho quảng cáo và vận động bầu cử.

Theo Open Secrets, PAC là nhóm ủng hộ độc lập thành lập với mục đích thu thập và chi tiền cho các chiến dịch ủng hộ hay không ủng hộ ứng viên nào đó.

Trong khi đó, siêu PAC là thuật ngữ mới xuất hiện từ năm 2010. Siêu PAC không đóng góp cho các ứng viên hoặc đảng phái. Họ thực hiện các khoản chi tiêu độc lập trong cuộc đua liên bang, chạy quảng cáo, gửi hộp thư,... với các thông điệp ủng hộ hoặc không ủng hộ ứng viên nào đó.

Nhiều nhà tài trợ đă đánh dấu những kỷ lục chi tiêu mới. Tuy nhiên, những ǵ họ nhận lại được có lẽ không như mong đợi: Một số nhà tài trợ chi tới 8 con số nhưng không nhận được chiến thắng nào tại Thượng viện Mỹ, trong khi có người chi nhiều tiền cho ứng viên thua cuộc hơn là người thắng cuộc.

Guardian nhận định trong bầu cử giữa kỳ 2022, một trong số những người “thua” đậm nhất chính là các nhà tài trợ đảng Cộng ḥa.

Chi tới 8 con số
Theo Open Secrets, các nhà tài trợ lớn và PAC đă chi hàng trăm triệu USD cho nhiều ứng viên thua cuộc. Trong số đó có siêu PAC Senate Leadership Fund của ông Mitch McConnell chi 239 triệu USD; tỷ phú Jeff Yass chi 47 triệu USD; doanh nhân Ken Griffin chi 67 triệu USD; vợ chồng tỷ phú Elizabeth và Richard Uihlein chi 77 triệu USD; và Giám đốc điều hành Blackstone Stephen Schwarzman chi 34 triệu USD.

Danh sách này phải kể tới Mehmet Oz - người tự tài trợ phần lớn đợt vận động tranh cử của ḿnh cho cuộc đua Thượng viện ở Pennsylvania.

Sam Chen - chiến lược gia chính trị ở Allentown - cho biết ở Pennsylvania, việc ông Oz tự tài trợ giống con dao hai lưỡi. Điều này mang lại cho ông lợi ích trong bầu cử sơ bộ, khi ông trở nên hấp dẫn với các cử tri đảng Cộng ḥa trung thành. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử chính, ông Oz nhận được số ít các nhà tài trợ nhỏ, một phần v́ ông được coi là ứng viên tự gây quỹ.

Tuy nhiên, ông vẫn c̣n nhiều người đồng hành khác. PAC của ông McConnell huy động được 47 triệu USD. Số tiền cá nhân của ông Oz chiếm gần một nửa trong số 140 triệu USD mà nhóm của ông chi tiêu cho chiến dịch.

2 PAC khác phần lớn tài trợ bởi tỷ phú cũng dốc toàn lực vào ông Oz: Honor Pennsylvania chi khoảng 15 triệu USD và American Leadership Action PAC thêm 15 triệu USD nữa.Trong khi đó, các ứng cử viên được doanh nhân Peter Thiel ủng hộ đă thua ở Arizona và Washington.

Ở Arizona, ông Thiel chi ít nhất 17,5 triệu USD ủng hộ cuộc đua vào Thượng viện Mỹ của ứng viên Blake Masters. Trong khi PAC của ông, Saving Arizona chi ít nhất 21,5 triệu USD.

Tiềm năng trở thành "người môi giới quyền lực" của ông Thiel là chủ đề thu hút sự chú ư mạnh mẽ của giới truyền thông, một phần v́ ông tài trợ cho nhóm ứng viên đảng Cộng ḥa theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu.

Tuy nhiên, các cử tri đă hoàn toàn cự tuyệt ông Masters, theo Gunner Ramer - chuyên gia từ Longwell Associates. Mặc dù thành công trong cuộc đua sơ bộ, tiền của vị doanh nhân này không giúp xóa bay hoài nghi của các cử tri Arizona.

Siêu PAC Senate Leadership Fund của ông McConnell đă chi 178 triệu USD cho quảng cáo ở 5 bang - New Hampshire, Pennsylvania, Nevada, Georgia và Ohio, và gần như đều là bang mà đảng Cộng ḥa thua cuộc.

Siêu PAC The Club For Growth cũng thua khá đậm. Siêu PAC này ủng hộ ông Masters hơn 7 triệu USD và chi 15 triệu USD ở Nevada để cố gắng lật đổ Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto.

Khi tiền không phải là tất cả
Ngược lại, các ứng viên Đảng Dân chủ trong các cuộc đua vào Thượng viện cấp cao thường có lượng lớn nhà tài trợ nhỏ. Tiền từ nhà tài trợ khổng lồ của đảng Cộng ḥa và siêu PAC không đủ để nâng đỡ những ứng viên mà nhiều cử tri dao động coi là cực đoan.

Ông Ramer cho hay kết quả bầu cử cho thấy “sức mạnh của ứng viên rất quan trọng”. “Các cử tri thực sự lo ngại về tội phạm, lạm phát, giá xăng và nền kinh tế. Tất cả ứng viên yếu kém - thành viên đảng Cộng ḥa cực đoan, điên rồ này - đă thua cuộc nặng nề”, ông nói.

Ông Chen lưu ư thất bại của ông Oz ở Pennsylvania cho thấy sự giàu có và tiền đổ từ siêu PAC “không phải là tất cả”.

“Những khoản đóng góp nhỏ, ví dụ như một cử tri lớn tuổi viết cho bạn tấm séc 5 USD, họ tham gia và bỏ phiếu cho bạn. Họ có thể là kiểu người nói với khu phố và nhóm hoạt động xă hội rằng họ đă đóng góp cho bạn”, ông Chen nói. “Những khoản đóng góp đó có ư nghĩa hơn nhiều”.Tuy vậy, các con số tài trợ cho chiến dịch khó theo dơi chính xác. Do đó, con số thống kê không thể coi là hoàn chỉnh bởi con số thực có thể cao hơn. New York Times cho biết đây là vỏ bọc phức tạp, khi họ trao tiền cho tổ chức chính trị này, rồi lại trao lại cho các tổ chức chính trị khác, nhằm che giấu chính xác ai gửi bao nhiêu tiền cho ai.

Ngoài ra, một số tổ chức “phúc lợi xă hội” được miễn thuế nên họ không bao giờ tiết lộ các nhà tài trợ. Bằng cách xáo tiền từ tay nhóm này sang tay nhóm khác cho đến khi tiêu hết số tiền, các ứng cử viên và nhà tài trợ có thể chối bỏ cách số tiền này được sử dụng ra sao.

Dẫu vậy, tiền tài trợ sẽ không có nhiều ư nghĩa với đảng Cộng ḥa, nếu đảng này tiếp tục đề cử các ứng viên cực đoan và được ông Trump hậu thuẫn ở các bang dao động, ông Ramer nói.

“Khoảng cách giữa những ǵ cần để giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng ḥa và những ǵ cần để giành chiến thắng vào tháng 11 đang tiếp tục bị nới rộng. Đây là khó khăn mà đảng Cộng ḥa cần giải quyết trong các cuộc bầu cử tương lai”, ông nói.

Liệu các nhà tài trợ có thay đổi quan điểm hay không lại là vấn đề khác.

Các nhà tài trợ lớn của đảng Cộng ḥa "rơ ràng sẵn sàng đốt tiền, và họ có thể không hài ḷng với kết quả của khoản đầu tư này, nhưng họ cũng chấp nhận rủi ro. Với họ, rủi ro này là thấp v́ họ có tiền”, ông Krumholz kết luận.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-10-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,200
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	753760da4697afc9f686.jpg
Views:	0
Size:	13.6 KB
ID:	2149983  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08099 seconds with 12 queries