Hăng hàng không Ấn Độ đă quyết định mua hơn 250 máy bay trị giá hàng tỉ USD và tiếp tục mua số lượng tương đương trong vài ngày tới.
Hăng tin Reuters dẫn 2 nguồn tin cho biết, sau vài tháng đàm phán trong bí mật, Air India dự kiến đặt đơn hàng mua 190 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX cũng như khoảng 20 máy bay Boeing 787 và 10 máy bay Boeing 777X trong một ngày, đánh dấu 1 năm kể từ khi Tata Group kiểm soát hăng hàng không quốc gia.
Một nửa đơn đặt hàng c̣n lại mà theo một số nguồn tin cho biết, có khoảng 235 máy bay thân hẹp Airbus và khoảng 40 máy bay thân rộng Airbus A350 dự kiến sẽ được chốt trong vài ngày tới.
Các quan chức cấp cao của Boeing được kỳ vọng sẽ tới Ấn Độ để chốt nốt thỏa thuận này trong ngày 28/1.
Hiện tại, các nhà sản xuất Boeing, Airbus cũng như các đối tác liên doanh GE và Safran của CFM đều từ chối b́nh luận. Air India chưa b́nh luận về thông tin trên.
Máy bay của hăng hàng không Air India.
Từ tháng trước, hăng Reuters đă đưa tin, Air India trong quá tŕnh chốt thỏa thuận mua gần 500 máy bay.
Khi được chốt, thỏa thuận này dự kiến đưa Air India lên hàng ngũ các hăng hàng không lớn trên toàn cầu và trở thành khách hàng sộp của các nhà sản xuất và cung cấp máy bay tại thời điểm khi thị trường Ấn Độ được dự báo phục hồi mạnh mẽ hậu Covid-19.
Lưu lượng hành khách nội địa tại Ấn Độ đă tăng 47% trong năm 2022 so với 1 năm trước.
Ấn Độ được dự báo sẽ soán ngôi Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới nhưng hiện tại, thị trường hàng không chưa đáp ứng nhu cầu, chủ yếu do hăng hàng không giá rẻ IndiGo chiếm lĩnh. C̣n với lưu lượng hành khách nước ngoài, chủ yếu do các hăng hàng không Trung Đông như Emirates và Qatar Airways khai thác.
Dưới thời lănh đạo mới, Air India kỳ vọng sẽ khôi phục danh tiếng trong nước và quốc tế như một hăng hàng không có đội máy bay hàng đầu thế giới và dịch vụ hoàn hảo.
Hăng này mới đưa vào sử dụng lại gần 20 máy bay từng bị dừng bay trong nhiều năm v́ thiếu phụ tùng và kinh phí. Họ cũng dự định dành 400 triệu USD để tân trang lại toàn bộ 27 máy bay thân rộng Boeing 787-8 và 13 máy bay Boeing 777.
Mục đích là nhằm chiếm được 30% thị phần hàng không nội địa trong 5 năm tới, thu hẹp khoảng cách với hăng hàng không dẫn đầu thị trường là IndiGo đồng thời đẩy mạnh gấp nhiều lần thị phần hàng không quốc tế hiện nay.
Hiện tại, cả 4 hăng hàng không thuộc Tata Group, bao gồm 2 hăng hàng không giá rẻ Air India và Vistara đang chiếm khoảng 24% thị phần của cả hai thị trường.
Các nhà phân tích đều nhận định, Air India có khả năng giành lại thị phần từ các hăng hàng không đối thủ ở Vùng Vịnh nhưng phải sau khi họ phát triển được chất lượng của đội bay và nâng cấp dịch vụ.