Ukraine vừa chiến tranh với Nga vừa chống tham nhũng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ukraine vừa chiến tranh với Nga vừa chống tham nhũng
Trong lúc căng ḿnh chống lại Nga ở tiền tuyến, Ukraine phải tiếp tục đối phó t́nh trạng tham nhũng, vấn nạn lớn của nước này trong hàng chục năm qua.

Chỉ trong vài ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đă ra lệnh cách chức hàng loạt cố vấn, thứ trưởng, công tố viên và lănh đạo khu vực. Truyền thông nước này cho biết ít nhất ba quan chức bị sa thải có liên quan đến bê bối tham nhũng. Lực lượng chống tham nhũng Ukraine đă bắt một quan chức với cáo buộc nhận hối lộ.

"Chúng ta sẽ không bao giờ quay lại như trước đây, với lối sống mà các quan chức đă quen, với cách chạy theo quyền lực cũ", ông Zelensky nói trong video hôm 22/1, khi tuyên bố bắt đầu quá tŕnh cải tổ bộ máy.


Người biểu t́nh đốt pháo sáng bên ngoài quốc hội Ukraine ở Kiev hồi tháng 6/2020 kêu gọi bộ trưởng nội vụ từ chức với cáo buộc tham nhũng. Ảnh: AFP.

Sau khi Ukraine tuyên bố độc lập năm 1991, tổng thống Mỹ khi đó là George H.W. Bush tới thăm Kiev và khuyến khích nước này áp dụng mô h́nh thị trường tự do. Tuy nhiên, điều này đă dẫn tới t́nh trạng chủ nghĩa thân hữu lũng đoạn chính trị, với những giao dịch "cửa sau" thao túng quyền lực ở nước này, theo các cơ quan giám sát chống tham nhũng quốc tế và của Ukraine.

"Mọi thứ khi đó giống như thời Trung cổ", Vasyl Zadvornyy, cựu giám đốc điều hành Prozorro, cơ quan mua sắm công của Ukraine, cho hay. Nhiều nhóm giám sát quốc tế đă gọi Ukraine là một trong những quốc gia có nạn tham nhũng trầm trọng nhất thế giới.

Năm 2014, khi tổng thống Ukraine khi đó là Viktor Yanukovych từ chối một thỏa thuận lớn với Liên minh châu Âu (EU), hàng triệu người dân đă xuống đường yêu cầu chính phủ cải cách. Phong trào sau đó trở thành một cuộc biểu t́nh lật đổ chính phủ, khiến Yanukovych bị phế truất và phải chạy sang Nga.

"Mức độ thiệt hại mà nạn tham nhũng gây ra cho đất nước khi ấy đă vô cùng rơ ràng", Tymofiy Mylovanov, hiệu trưởng Trường Kinh tế Kiev, nói về những cuộc biểu t́nh bạo lực trong "phong trào Maidan".

Ngay sau đó, phong trào ly khai ở Donbass, miền đông Ukraine nổ ra. Giao tranh giữa lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn và quân đội chính phủ kéo dài suốt 8 năm, trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo Mylovanov, phong trào Maidan cho thấy nạn tham nhũng đă làm suy yếu khả năng tự vệ của Ukraine đến mức nào.

"Các cơ quan an ninh đă không làm ǵ để đối phó. Đơn giản là họ không có khả năng", ông nhận xét. Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3/2014 mà gần như không phải nổ phát súng nào. Năng lực quân sự của Ukraine khi đó gần như kiệt quệ, sau nhiều năm hứng chịu t́nh trạng tham ô và những hợp đồng mua sắm vũ khí tồi tệ.

Năm 2015, Zadvornyy đă làm việc với các nhà hoạt động, lập tŕnh viên phần mềm và chính phủ Ukraine để thành lập một hệ thống mua sắm công hoàn toàn mới mang tên Prozorro, có nghĩa là "minh bạch" trong tiếng Ukraine. Tất cả quan chức được bầu và bổ nhiệm đều phải kê khai toàn bộ tài sản, nếu không sẽ bị phạt nặng.

"Quyền tiếp cận các cơ quan đăng kư của chúng tôi c̣n lớn hơn nhiều so với Mỹ", Vitaliy Shabunin, người đứng đầu Trung tâm Hành động Chống Tham nhũng Ukraine, một tổ chức phi chính phủ ở Kiev, nói.

Đến năm 2016, quốc hội Ukraine đă buộc các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ sử dụng Prozorro và công bố hàng ngh́n thông tin chi tiết từ mỗi giao dịch. Thậm chí một học khu ở vùng nông thôn khi mua bút ch́ đă phải kê khai mục đích sử dụng, mức giá cạnh tranh và thông tin liên hệ của bên mua cũng như bên bán.

Hệ thống này trở nên rất phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp, bởi lần đầu tiên trong lịch sử Ukraine, những nguyên tắc thị trường công bằng được đảm bảo, Zadvornyy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các nước phương Tây vẫn kêu gọi Ukraine hành động nhiều hơn.

"Việc thông qua luật để tăng tính minh bạch liên quan đến các nguồn thu nhập chính thức là chưa đủ", ông Joe Biden, lúc bấy giờ là phó tổng thống Mỹ, nói trước một phiên họp quốc hội Ukraine vào năm 2015, khi ông hứa cung cấp gói viện trợ trị giá 190 triệu USD nhằm giúp Ukraine chống tham nhũng.

Dù vậy, những cải cách bổ sung mà ông Biden và EU muốn thấy ở Ukraine, như thực thi tốt hơn các chính sách chống tham nhũng công khai, không bao giờ thành hiện thực.

Khi tờ New York Times năm 2016 chỉ trích Ukraine chống tham nhũng không triệt để, tổng thống Ukraine khi đó là Petro Poroshenko đă cáo buộc tờ báo đứng về phía Moskva nhằm chống lại Kiev. Sau đó, trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2019, ông liên tục lặp lại tuyên bố rằng những cáo buộc tham nhũng đă khiến chính phủ xao lăng khỏi các vấn đề quốc pḥng. Cuối cùng, Poroshenko đă thất bại trước đối thủ Volodymyr Zelensky.

Khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng hai năm ngoái 2022, Kiev đă đ́nh chỉ các yêu cầu liên quan đến tính minh bạch do lo ngại về an ninh quốc gia.

Trong những tháng tiếp theo, các khoản chi tiêu dân sự bắt đầu được cập nhật trở lại cơ sở dữ liệu của Prozorro, nhưng việc mua sắm quân sự vẫn là bí mật. Điều này khiến một số cơ quan giám sát, trong đó có một nhóm nghị sĩ Mỹ, yêu cầu chính phủ Ukraine phải đảm bảo minh bạch ngay cả trong thời chiến.

"Cách duy nhất để khôi phục ḷng tin là càng cứng rắn càng tốt", Shabunin thuộc Trung tâm Hành động Chống Tham nhũng nói về những động thái gần đây của chính phủ khi sa thải các quan chức cấp cao. "Chúng ta có nhiều vấn đề, nhưng chúng ta đang đi đúng hướng và biết nên làm thế nào. Đó là lư do tôi vẫn lạc quan".

Hiện tại, dường như đây cũng là đánh giá chung của EU về những nỗ lực chống tham nhũng ở Ukraine.

Khi khối 27 quốc gia chấp nhận tư cách ứng viên của Ukraine hồi tháng 6/2022, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đă ca ngợi những cải cách gần đây mà Kiev đă thực hiện.

Ukraine "đă đạt được nhiều điều, nhưng tất nhiên vẫn c̣n nhiều việc quan trọng cần làm", bà von der Leyen nhấn mạnh.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-28-2023
Reputation: 5458


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,464
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	00.jpg
Views:	0
Size:	31.2 KB
ID:	2170608  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,393 Times in 2,007 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06149 seconds with 12 queries