Sự chú ư đổ dồn vào đơn vị SCORPION sau cái chết của Tyre Nichols - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sự chú ư đổ dồn vào đơn vị SCORPION sau cái chết của Tyre Nichols
Theo như sự chú ư dư luận đổ dồn vào đơn vị SCORPION gồm có 40 sĩ quan, bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2021, được mô phỏng theo các đội chống tội phạm thường xuất hiện ở nhiều thành phố lớn, v́ đơn vị thực thi pháp luật chuyên biệt SCORPION - nơi phụ trách 5 sĩ quan tham gia vụ đánh đập người da đen Tyre Nichols - đang trở thành tâm điểm chú ư mọi người dân nước này.

5 sĩ quan cảnh sát bị truy tố sau cái chết của Tyre Nichols. Ảnh: Sở cảnh sát Memphis.

Trong thập kỷ qua, cảnh sát thành phố Memphis từng gây ra một số bê bối, song họ hầu như chưa bao giờ đối mặt với sự phản đối trên diện rộng, theo New York Times.

Điều này có thể xuất phát từ sự khác biệt trong chiến thuật hoạt động của cảnh sát Memphis so với các thành phố khác như New York hay Ferguson, và truyền thống bầu cảnh sát trưởng là người da đen. Memphis cũng là thành phố có tỷ lệ giết người cao nhất cả nước, do đó cảnh sát thường nhận được nhiều sự ủng hộ tại đây.

Tuy nhiên, điều đó đă thay đổi sau cái chết của Tyre Nichols - tài xế da đen bị 5 sĩ quan cảnh sát chặn xe và đánh đập dă man hôm 7/1 v́ nghi ngờ lái xe bất cẩn.

Memphis hiện là điểm nóng trong cuộc tranh luận trên khắp nước Mỹ về hoạt động trị an, đặc biệt là đơn vị thực thi pháp luật chuyên biệt SCORPION - nơi phụ trách 5 sĩ quan liên quan đến vụ đánh đập.

Cảnh sát trưởng thành phố Memphis Cerelyn Davis cho biết bà đă đ́nh chỉ hoạt động của đơn vị SCORPION, đồng thời đề nghị Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc tế và Bộ Tư pháp Mỹ kiểm tra hoạt động của tất cả đơn vị, theo Washington Post.

Thành tích nhiều hơn sai lầm?

Đơn vị SCORPION gồm 40 sĩ quan, bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2021, được mô phỏng theo các đội chống tội phạm thường xuất hiện ở nhiều thành phố lớn.

Đơn vị này có nhiệm vụ tuần tra các khu dân cư được coi là có nhiều tội phạm trên những chiếc ôtô không biển số, nhằm t́m kiếm thành viên băng đảng hoặc dấu hiệu phạm tội.

Người biểu t́nh đập vỡ kính xe cảnh sát trong đám đông ở New York vào ngày 27/1, sau khi cảnh sát Memphis công bố đoạn video ghi lại cảnh Tyre Nichols bị đánh đập. Ảnh: Reuters.

Tại Memphis, các quan chức thành phố đặt nhiều kỳ vọng vào đơn vị SCORPION. Khi giới thiệu lực lượng này vào tháng 1/2022, thị trưởng Memphis cho biết đây là “đơn vị trấn áp tội phạm” tập trung vào các vụ cướp xe, giết người và cướp của.

Trong những tháng đầu tiên, đơn vị SCORPION đă thực hiện hàng trăm vụ bắt giữ, thu giữ hơn 250 vũ khí và 100.000 USD tiền mặt.

Ngay cả sau cái chết của Nichols, thị trưởng thành phố vẫn công khai ghi nhận đơn vị SCORPION đă giúp giảm nhẹ tỷ lệ giết người của thành phố trong năm 2022.

Cảnh sát trưởng Davis cũng tin rằng đơn vị này đă hoạt động hiệu quả với nhiệm vụ giảm thiểu tội phạm, khẳng định họ đă làm được nhiều việc tốt hơn là gây hại trong 14 tháng qua.

“Đơn vị này đă làm việc rất chăm chỉ và giờ họ đang ở dưới một đám mây đen. Mọi người đang muốn vứt bỏ cả những thứ đáng giá v́ một vài sai lầm”, bà nói.

Bà Davis cũng cho biết đơn vị đă bắt giữ tổng hơn 2.000 tội phạm bạo lực và thu hồi 800 khẩu súng bất hợp pháp, góp phần khiến số vụ giết người và tội phạm bạo lực trong thành phố giảm lần đầu tiên sau 4 năm.

“Mục đích là tăng khả năng hiện diện, giúp các cộng đồng thoát khỏi t́nh trạng bạo lực súng đạn. Họ đă làm việc hiệu quả và chúng tôi đă thành công rực rỡ. (Song) tôi cho rằng nhóm (5 sĩ quan) đă ‘đi chệch đường ray’ vào đêm đó”, bà Davis nhấn mạnh.

Mất ḷng tin

Trên trang thảo luận về việc xây dựng ḷng tin giữa người dân và cơ quan thực thi pháp luật, cảnh sát Memphis đă liệt kê một danh sách quy định giảm thiểu các vụ giết người của cảnh sát, yêu cầu “không sử dụng vũ lực” khi có thể và ngăn chặn hành vi bạo lực quá mức của đồng nghiệp trong mọi trường hợp.

Tuy nhiên, theo luật sư của gia đ́nh Nichols, ông Ben Crump, trước vụ đánh đập tài xế 29 tuổi này, các sĩ quan thuộc đơn vị SCORPION đă sử dụng vũ lực quá mức trong nhiều vụ việc khác.

“Người dân đă liên hệ với chúng tôi và gia đ́nh về những ǵ xảy ra với họ. Chúng tôi tin rằng điều này đă lặp lại nhiều lần và không được kiểm soát (đúng mức)”, ông nói.

Washington Post đă yêu cầu cảnh sát thành phố tiết lộ các khiếu nại hoặc hành động kỷ luật chưa được công khai đối với đơn vị này.

Người biểu t́nh ở New York đ̣i lại công bằng cho Tyre Nichols. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 27/1, ông Crump và luật sư Antonio Romanucci đại diện cho gia đ́nh Nichols đă kêu gọi giải tán đơn vị SCORPION và kiểm tra các đơn vị tương tự trên toàn quốc.

“Đơn vị SCORPION này được thành lập dưới chiêu bài chống tội phạm”, ông Romanucci nói. Ư định tốt, (nhưng) kết quả cuối cùng là thất bại”.

Ông Earle Fisher, mục sư và là nhà hoạt động cộng đồng ở Memphis, cũng cho biết: “Thị trưởng và cảnh sát trưởng đă thành lập đơn vị này vào mùa thu năm 2021. Chỉ chưa đầy một năm rưỡi trôi qua, họ đă khiến một người thiệt mạng”.

“Đó không chỉ là ‘con sâu làm rầu nồi canh’. 5 người là đại diện cho một hệ thống”, ông chỉ trích, đồng thời nhấn mạnh toàn bộ hệ thống cảnh sát cần cải cách mạnh mẽ.

Trong khi đó, biểu t́nh nổ ra tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ từ Memphis đến New York, cũng như Sacramento, Los Angeles, Atlanta, Philadelphia và Seattle hôm 27/1, sau khi video 5 cảnh sát hành hung Tyre Nichols được công bố.

Ở Portland, các thành viên nhóm ANTIFA đang lên kế hoạch cho một “cuối tuần rất dài”, theo tin nhắn được chia sẻ bởi Andy Ngo.

Một thông điệp trong cuộc biểu t́nh của nhóm này về cái chết của Nichols đề cập đến “cơn thịnh nộ không thể ngăn cản”. “Cảnh sát nên sợ chúng tôi. Chúng tôi đă quá im lặng. Quá yên b́nh. Quá thụ động. Những ngọn lửa cần phải bùng cháy”.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-28-2023
Reputation: 67076


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	137.0 KB
ID:	2170664  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,646 Times in 10,067 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06271 seconds with 12 queries