Apple đang trên đà vượt qua Vivo để trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ḷng người tiêu dùng Trung Quốc dựa trên số liệu nghiên cứu vừa được công bố bởi Counterpoint Research.
Apple phần lớn đă thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đặc biệt tại thị trường đông dân nhất thế giới. Vào cuối năm ngoái, Trung Quốc đă phải trải qua những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sau một loạt các biện pháp phong tỏa gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế của quốc gia.
Doanh số smartphone Trung Quốc trong quư 4/2022 đă giảm 15% so với quư cuối cùng của năm 2021. Doanh số bán hàng cũng giảm 5% so với quư 3/2022, biến nó trở thành quư có doanh số bán hàng thấp nhất trong năm 2022. Kể từ mùa xuân năm 2022, các hạn chế do chính sách Zero-Covid của Trung Quốc đă tác động tiêu cực đến người dùng, khiến họ tŕ hoăn mong muốn chuyển đổi thiết bị. Kết quả là, mùa Giáng sinh năm 2022 không thực sự nhộn nhịp tại Trung Quốc.
Bất chấp những vấn đề này, Apple đă vượt qua tất cả các thương hiệu mới nổi khác để chiếm 18% thị trường tại Trung Quốc, chỉ xếp sau mỗi Vivo là 19,2%. Ḍng iPhone 14 đóng vai tṛ quan trọng trong việc thu hút khách hàng tại đây. Trên thực tế, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc trong quư cuối cùng của năm 2022 đă đạt mức tổng hàng quư lớn nhất trong lịch sử công ty. Khoảng 1/4 số smartphone bán ra trong thời kỳ đó là các mẫu iPhone.
Đáng chú ư hơn, Honor là thương hiệu duy nhất có mức tăng trưởng hàng năm bên cạnh Apple. Công ty này hiện đứng vị trí thứ 4, thấp hơn 3% thị phần so với năm trước, sau Oppo. Các nhà phân tích cho rằng Xiaomi, Huawei và Realme về đích cuối cùng với những khoản lỗ lớn do nền kinh tế toàn cầu không chắc chắn.
|