Những công ty đưa dầu Nga đi khắp thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những công ty đưa dầu Nga đi khắp thế giới
Gatik Ship Management hiện quản lư 25 tàu dầu chuyên vận chuyển dầu thô Nga, dù trước năm 2022 họ không có một con tàu nào.

Nga vẫn đang đưa dầu đến các thị trường trên toàn cầu, xóa tan lo ngại rằng các lệnh trừng phạt có hiệu lực tháng trước sẽ khiến xuất khẩu của họ lao dốc. Một văn pḥng nhỏ ở ngoại ô Mumbai (Ấn Độ) đă góp phần vào quá tŕnh này.

Đây là trụ sở của Gatik Ship Management - một hăng vận tải biển Ấn Độ, từng không có một con tàu nào cho đến năm 2022. Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, họ đă nhanh chóng đưa về hàng chục tàu dầu và biến chúng thành phương tiện vận chuyển dầu thô Nga dọc các tuyến thương mại mới, đến Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Gatik là một trong những startup tích cực nhất trong việc gom tàu dầu cũ để thay thế các tàu dầu phương Tây không c̣n làm ăn với Nga. Theo lănh đạo các hăng tàu biển, hăng môi giới và bảo hiểm, đội tàu này đă giúp dầu thô Nga được vận chuyển đến tay người mua châu Á, và dữ liệu bảo hiểm. Một nhân viên Gatik cho biết trên WSJ rằng công ty hiện quản lư khoảng 25 tàu.

"Thị trường vận tải biển luôn thích nghi được với các biến động chính trị", Lars Barstad – CEO hăng tàu biển Frontline cho biết.

Tháng trước, phương Tây áp trần giá bán dầu Nga tại 60 USD một thùng và cấm các hăng vận tải biển, bảo hiểm cung cấp dịch vụ cho dầu Nga nếu bán trên mức này. Việc này khiến nhiều chủ tàu chọn cách cắt đứt hoàn toàn việc làm ăn với thị trường Nga. Dầu Nga v́ thế hiện chủ yếu bán cho người mua châu Á, với tuyến vận chuyển dài hơn nhiều so với châu Âu.

"Không có dấu hiệu nào cho thấy thiếu tàu vận chuyển dầu", David Wech – kinh tế trưởng tại Vortexa cho biết. Theo hăng dữ liệu Kpler, Nga đang trên đà xuất khẩu 158 triệu thùng dầu thô bằng đường biển tháng này. Đây sẽ là một trong 5 tháng xuất khẩu kỷ lục của họ.

Lănh đạo các hăng vận tải biển Nga cũng cho biết tàu dầu không phải là vấn đề với họ. Hăng vận tải biển quốc doanh PAO Sovcomflot (Nga) có một chi nhánh tại Dubai. Một số hăng vận tải biển lớn của phương Tây cũng vẫn đang vận chuyển dầu thô Nga, với giá mua dầu dưới trần.

Gatik là một trong các hăng cung cấp tàu dầu. Kể từ tháng 6, họ đă quản lư 25 tàu, theo dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU). Độ tuổi trung b́nh của chúng là 17 – độ tuổi lẽ ra đă bị chủ tàu thải loại.

Dù vậy, Gatik chỉ là công ty quản lư và không sở hữu các tàu này. Dữ liệu đăng kư cho thấy các chủ tàu đều có địa chỉ ở Mumbai, như Gatik.

Giữa tháng 1, tàu Atalanta thuộc Gatik nhận dầu Urals Nga từ cảng Primorsk. 6 tàu khác thuộc công ty này cũng nhận dầu thô Nga giai đoạn 5/12/2022 – 14/1/2023. Trong đó, có tàu đă đi 2 chuyến. Các tàu khác của Gatik cũng đưa dầu Nga đi từ các cảng ở Biển Baltic và Biển Đen, với giá bán dưới trần.

Các tàu này được bảo hiểm bởi American P&I Club. Các hăng bảo hiểm đều yêu cầu các công ty vận chuyển dầu Nga viết cam kết giá mua dưới giá trần.

Dù vậy, không phải tàu nào cũng quan tâm đến trần giá. Hơn 75 lô hàng dầu thô Nga từ 5/1 – 14/1 được chở bằng các tàu dầu không mua bảo hiểm của phương Tây hay Nhật Bản. Đây là các nước thống trị thị trường bảo hiểm hàng hải.

Các tàu của Sun Ship Management – công ty con của Sovcomflot tại Dubai – đóng góp 46 trong số hơn 160 lô dầu Nga được chuyên chở trong giai đoạn trên. Toàn bộ số tàu này thuộc sở hữu của các công ty UAE, Hong Kong, Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, Nga. Chúng vận chuyển hơn 60% dầu Nga kể từ khi trần giá có hiệu lực, Yen Ling Song – nhà phân tích tại S&P Global Commodities at Sea cho biết

Một số hăng tàu dầu lớn th́ lại tận dụng trần giá để kinh doanh. Tích cực nhất là TMS Tankers (Hy Lạp). Các tàu dầu của công ty này đă tăng lượng dầu Nga vận chuyển lên 14 lần giai đoạn 5/12-14/1, WSJ trích nguồn tin thân cận cho biết.

Các tàu của TMS được bảo hiểm bởi P. & I (Na Uy). "Không ai muốn cho tàu không được bảo hiểm đỗ ở vùng biển của ḿnh đâu", người phát ngôn của Gard P. & I cho biết.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-30-2023
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dau.jpg
Views:	0
Size:	40.4 KB
ID:	2171518  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06589 seconds with 12 queries