Dầu Nga né lệnh trừng phạt bằng cách nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Dầu Nga né lệnh trừng phạt bằng cách nào?
Với thị trường "chợ xám", sản lượng xuất khẩu dầu Nga ít ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây và thậm chí dần trở nên độc lập.

Từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, các công ty phương Tây thống trị một thời đă dần rút lui khỏi hoạt động kinh doanh, vận chuyển và bảo hiểm dầu mỏ của Nga. Thay vào đó, những đơn vị mới và bí ẩn đă bắt đầu thế vai tṛ.

Từ 'chợ đen' đến 'chợ xám'

Xuất khẩu dầu Nga bị ảnh hưởng trong giai đoạn đầu, khi các lệnh trường phạt của châu Âu có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái. Nhưng hai tháng sau, chúng đă phục hồi về mức tương đương tháng 6/2022. Sản lượng dầu xuất bằng đường biển đă trở lại b́nh thường và hầu hết được Trung Quốc, Ấn Độ thu mua.

Cùng với đó, lượng dầu Nga bán ra không rơ điểm đến đă tăng vọt, và đang được phân phối qua những kênh không dễ theo dơi. Ngày trước, ngành vận chuyển dầu thống trị bởi phương Tây, với những chủ hàng Hy Lạp, các công ty bảo hiểm của Anh và các ngân hàng Hà Lan và Nhật Bản.

Nhưng t́nh h́nh đă thay đổi. Hôm 1/1, các công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới, chuyên bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm, đă quyết định không c̣n bảo hiểm hoạt động vận chuyển từ các cảng của Nga. Điều này đồng nghĩa các công ty bảo hiểm phương Tây c̣n rất ít sự lựa chọn ngoài việc rút khỏi hoạt động kinh doanh hoặc chấp nhận một chi phí rủi ro tăng cao.

Ngược lại, thị trường "chợ đen" càng phát triển mạnh. Thị trường này đă có từ lâu, được tận dụng bởi các nhà sản xuất như Iran và Venezuela. Đó là nơi những chiếc tàu chở dầu hư hỏng có niên đại nửa thế kỷ ra khơi, mang dầu đến cho những khách hàng bí mật bằng cách tắt các bộ thiết bị giám sát hải tŕnh.

Đôi khi trong một hành tŕnh, những con tàu này được sơn lại và đổi tên vài lần. Điểm đến là các cảng đông đúc, nơi dầu thô được pha trộn với nhiều loại khác nhau để khó ḷng truy xuất nguồn gốc.

Gần đây, một số tàu chở dầu khổng lồ neo đậu ở vùng Vịnh đă bị phát hiện lấy hàng từ các tàu nhỏ hơn của Nga ngoài khơi Gibraltar. Oman và UAE, vốn đă nhập khẩu nhiều dầu của Nga hơn trong 10 tháng đầu năm 2022 so với 3 năm trước cộng lại, được cho là đă pha trộn và bán lại một ít cho châu Âu.

Hay như Malaysia đang xuất khẩu sang Trung Quốc gấp đôi lượng dầu thô mà nước này có thể sản xuất. Phần lớn trong số đó có thể là dầu của Iran, nhưng một số người trong ngành nghi ngờ hiện có cả dầu Nga được trộn vào.


Tàu chở dầu tại Nakhodka, Nga vào 29/4/2019. Ảnh: Alamy

Tuy nhiên, theo The Economist, sản lượng dầu qua kênh "chợ đen" tăng nhưng không nhiều. Thay vào đó, phần lớn dầu Nga vẫn qua kênh hợp pháp nhưng được phương Tây xem là "phi chính thức", hay gọi là thị trường "xám" (grey market). Đây là nơi dầu Nga dùng dịch vụ hậu cần không phải của phương Tây và vận chuyển đến các quốc gia không nằm trong lệnh phong tỏa.

Thị trường này dựa vào 3 trụ cột chính: một nhóm thương nhân mới, một đội tàu chở dầu lớn, đang phát triển và các nguồn tài chính mới.

Đầu tiên, thay cho hạ tầng dịch vụ và thương nhân phương Tây phần lớn có trụ sở tại Geneva, dầu Nga giờ được vận chuyển bởi những đơn vị mới. Robin Mills, CEO công ty tư vấn Qamar Energy ước tính hơn 30 công ty thương mại của Nga đă thành lập văn pḥng ở Dubai từ khi xung đột nổ ra. Khi thương nhân phương Tây rút lui, những công ty mới này xuất hiện để buôn dầu sang Ấn Độ, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và những nước khác. Hầu hết không có lịch sử kinh doanh dầu của Nga, hoặc thậm chí chưa từng có kinh nghiệm buôn dầu.

Thứ hai, kể từ khi EU lần đầu xem xét các biện pháp trừng phạt, thị trường tàu chở dầu cũ đă bùng nổ. Năm ngoái, gần 200 tàu chở dầu thô đổi chủ, tăng 55% so với 2021, theo nhà môi giới tàu biển SSY. Hầu hết là tàu chở dầu "Aframax" và "Suezmax", với sức chứa tối đa một triệu thùng. Đây là những con tàu duy nhất đủ nhỏ để cập cảng Nga. Nhu cầu với tàu Aframaxes mạnh đến mức một số gần đây được bán với giá 35 triệu USD, mức giá từng có thể mua được những tàu sức chứa 2 triệu thùng.

Tổng cộng, hạm đội tàu mà Nga có thể vận dụng để tránh trừng phạt khoảng 360 chiếc. Reid l'Anson, nhà phân tích hàng hóa của công ty dữ liệu Kpler, cho biết nếu tất cả tàu phương Tây không chở dầu Nga th́ đội tàu này vẫn đủ khả năng duy tŕ hoạt động xuất khẩu cho Nga ở mức hiện tại. Vấn đề chỉ là nhiều tàu đă hơn 20 năm tuổi mà phải thực hiện những chuyến đi rất dài.

Thứ ba, những thương nhân mới phải t́m các nhà tài chính để cấp vốn và bảo hiểm cho hoạt động của họ. Khi các ngân hàng phương Tây tránh xa, nguồn vốn được hỗ trợ bởi tín dụng từ nhà nước Nga. Ngoài ra, các ngân hàng của vùng Vịnh và gă khổng lồ năng lượng ADNOC của nhà nước UAE cũng tham gia.

Tương tự, kể từ tháng 12, các công ty Nga dường như đă tham gia cung cấp bảo hiểm hàng hóa và tàu thuyền. Các chuyên gia bảo hiểm nghi ngờ một số cảng phục vụ các quốc gia sử dụng dầu thô của Nga, đặc biệt là Ấn Độ, đă hạ thấp mức độ bảo hiểm mà họ yêu cầu các tàu chở dầu phải có.

Khả năng phát triển của thị trường 'xám'

Theo công ty dữ liệu Kayrros, Trung Quốc và Ấn Độ có thể mua thêm dầu Nga v́ các kho trữ của họ vẫn chưa đầy hai phần ba. Việc này là do hầu hết dầu họ mua được tinh chế và bán lại, thay v́ tích trữ. Ngày 3/1, Trung Quốc tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu tinh chế lên gần 50% so với 2021. Đây được cho là tiền đề để mua thêm dầu thô Nga và xuất khẩu sản phẩm tinh chế.

Với việc dầu Brent đang giao dịch ở mức chỉ hơn 80 USD mỗi thùng th́ dầu Urals của Nga vốn bán ra đă không quá mức trần 60 USD. Do vậy, việc muốn tuân thủ cũng không khó. Nhưng khi Trung Quốc mở cửa khiến nhu cầu dầu tăng và giá có thể leo thang th́ dầu Urals sẽ được xuất khẩu nhiều hơn qua thị trường "xám".

Ṿng trừng phạt tiếp theo với các sản phẩm tinh chế càng thúc đẩy đáng kể thị trường này. Vào tháng 12, châu Âu đă mua một triệu thùng dầu diesel và các sản phẩm chưng cất sạch khác mỗi ngày, tương đương với 55% xuất khẩu của Nga. Bây giờ Nga sẽ phải t́m người mua mới.

Trung Quốc và Ấn Độ có ít nhu cầu với các sản phẩm dầu tinh chế. Do đó, Nga có thể nhắm các thị trường nhỏ hơn như Brazil và Mexico. Tuy nhiên, đội tàu vận chuyển những sản phẩm này khá ít và những chuyến đi dài sẽ làm trầm trọng thêm t́nh trạng thiếu hụt tàu. Những điều này cho thấy Nga sẽ không thể bán nhiều dầu tinh chế của ḿnh hơn khi ṿng trừng phạt mới hiệu lực, Do vậy, Nga có thể tiếp tục đẩy thêm càng nhiều càng tốt dầu thô vào thị trường "xám".

Với Nga, việc mở rộng thị trường "xám" có lợi, giúp bộ máy xuất khẩu ngoài tầm kiểm soát của các trung gian Âu Mỹ. Phương Tây sẽ ngày càng khó trong việc định giá chính xác dầu Urals, với chi phí vận chuyển, bảo hiểm và chiết khấu mà Nga thỏa thuận riêng với người mua.

Trong khi đó, điều này sẽ khiến thị trường dầu mỏ thế giới thêm phân mảng theo địa giới chính trị và rủi ro hơn. Vào tháng 12, một số công ty lớn của phương Tây, bao gồm ExxonMobil và Shell, cho biết sẽ không thuê tàu chở dầu của Nga nữa. Cùng với đó, một lượng lớn xăng dầu của thế giới đang được vận chuyển bởi các công ty không có tiếng tăm, trên những con tàu cũ kỹ, thực hiện những hành tŕnh dài hơn và khó khăn hơn.

Nếu có tai nạn, công ty bảo hiểm có thể không sẵn ḷng hoặc không thể bồi thường thiệt hại. Các đồng minh của Ukraine có lư do để tẩy chay dầu Nga, nhưng điều đó không ngăn được bờ biển của họ bị ô nhiễm.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 02-01-2023
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,230
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Dau.jpg
Views:	0
Size:	105.4 KB
ID:	2172675  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07781 seconds with 12 queries