Vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy: Những bí mật CIA che giấu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy: Những bí mật CIA che giấu
Những bí mật CIA che giấu về vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy. Cục T́nh báo Trung ương Mỹ (CIA) đă chặn được một cuộc điện thoại gây ṭ ṃ gọi tới Đại sứ quán Liên Xô ở Mexico City chỉ 7 tuần trước vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963.


Theo trang Yahoo News, người gọi nói bằng thứ tiếng Nga bập bẹ: “Tên tôi là Oswald” và cho biết muốn t́m kiếm thông tin về yêu cầu xin thị thực để trở lại Nga. Đó chính là Lee Harvey Oswald, kẻ sau này sẽ bị coi là thủ phạm trong vụ ám sát ông Kennedy. Trong trường hợp này, Oswald đă không hỏi được ǵ nhiều. Khi hắn t́m kiếm thông tin cập nhật về yêu cầu cấp thị thực, viên chức Liên Xô trả lời điện thoại với Oswald rằng ḿnh không có thông tin cập nhật nào và sau đó cúp máy.

Phần lớn bản ghi nhớ nội bộ dài 23 trang của CIA ghi lại cuộc điện thoại đó và các chi tiết khác về chuyến đi Mexico City của Oswald trước vụ ám sát đă được công bố nhiều năm trước. Nhưng một số phần trước đây là thông tin mật vừa mới được công bố tuần trước. Đây là một phần nhỏ trong số 13.173 tài liệu nguyên gốc được Cục Lưu trữ Quốc gia tiết lộ theo luật.

Vậy CIA đă che giấu điều ǵ trong suốt những năm qua? Phần bị che giấu suốt thời gian dài nói lên tất cả. Bản ghi nhớ giải thích cách CIA nghe lén cuộc gọi của Oswald tới Đại sứ quán Liên Xô: “Thông tin này có được là nhờ một trung tâm nghe lén điện thoại mà chúng ta vận hành cùng với văn pḥng của Tổng thống Mexico. Đó là thông tin cực kỳ bí mật, các quan chức an ninh và thực thi pháp luật Mexico cũng không được biết”.

Nói tóm lại, giống như nhiều tài liệu mới được tiết lộ về Tổng thống JFK, bản ghi nhớ nói trên không chứa thông tin gây chấn động nào chứng minh có một âm mưu phức tạp nhằm giết ông. Thay vào đó, bản ghi nhớ cho thấy CIA đang cố gắng che giấu cách thức hoạt động của ḿnh mà trong trường hợp này là tạo dựng mối quan hệ với một quan chức nước ngoài để điều hành một trung tâm nghe lén bí mật trên đất Mexico.

Vụ ám sát Tổng thống Kennedy cho đến ngày nay vẫn làm nảy sinh nhiều thuyết âm mưu, bao gồm việc cho rằng mafia, người Cuba, người Liên Xô hoặc chính CIA đă đóng một vai tṛ bí mật trong vụ ám sát Tổng thống Kennedy.

Hầu như chắc chắn rằng do CIA không công bố tất cả các hồ sơ liên quan đến vụ ám sát nên người ta nghĩ ngay tới việc Chính phủ Mỹ che đậy điều ǵ đó.

“Họ đang che giấu điều ǵ?”, Robert F. Kennedy Jr., cháu trai của Tổng thống Kennedy đă đặt câu hỏi này cách đây hai tháng khi có một tổ chức đă đâm đơn kiện để buộc Chính phủ Mỹ công bố số tài liệu c̣n lại về vụ ám sát chấn động.

Nhưng những tài liệu mới công bố chỉ cho thấy điều mà CIA muốn che giấu chính là hoạt động thu thập thông tin rất nhạy cảm của cơ quan này mà ít liên quan tới vụ ám sát.

Vậy tài liệu có cho biết điều ǵ về bản thân Oswald và có trả lời câu hỏi liệu hắn ta có liên hệ bí mật nào với ai trong Chính phủ Mỹ trong những tháng trước vụ ám sát hay không? Tất nhiên, Oswald đă thuộc diện theo dơi của FBI.

Một đặc vụ ở Dallas được giao nhiệm vụ theo dơi hắn ta v́ trước đó hắn ta đă đào tẩu sang Liên Xô. Những hoạt động liên quan Oswald của đặc vụ trên, nhất là lá thư mà Oswald viết cho đặc vụ sau khi người này t́m cách thẩm vấn vợ Oswald, đă bị Ủy ban Warren hủy và che giấu. Ủy ban này được Tổng thống Lyndon Johnson lập ra để điều tra vụ ám sát.

Nhưng nhiều người theo thuyết âm mưu đă tin chắc rằng có điều ǵ đó mờ ám hơn nhiều đang diễn ra, rằng CIA có mối quan hệ kiểu nào đó với Oswald.

Bản ghi nhớ xác định rằng CIA đă biết về Oswald và có hồ sơ về hắn ta. Nhưng tin tức về vụ bắt giữ Oswald đă gây ra hỗn loạn khi được lan truyền bên trong trụ sở CIA.

Bản ghi nhớ viết: “Khi tin tức về vụ ám sát Tổng thống Kennedy đến văn pḥng của các bộ phận điều hành và nhân viên của chúng tôi vào chiều thứ Sáu ngày 22/11/1963, mọi người bật đài bán dẫn khắp mọi nơi để theo dơi thảm kịch. Khi nghe thấy tên của Lee Oswald, tác động không khác ǵ điện giật. Cùng lúc đó, một tin nhắn điện thoại từ FBI gửi đến, chỉ đích danh Oswald có thể là kẻ ám sát và yêu cầu t́m kiếm dấu vết”.

Vào thời điểm đó, đây là những ǵ đă xảy ra theo bản ghi nhớ: James Jesus Angleton, trưởng bộ phận phản gián của CIA, đă chuyển thông điệp của FBI cho Đơn vị Điều tra Đặc biệt. Một nữ đặc vụ khác tên Betty Egerter ngay lập tức nhận ra tên của Oswald và đi t́m hồ sơ của hắn ta.

Trước đó, một bức điện đă được gửi đến Mexico City yêu cầu biết thêm thông tin về Oswald. Trưởng văn pḥng CIA ở Mexico đă gọi về để nhắc các đồng nghiệp rằng họ có thông tin ǵ đó về Oswald.

Điều nổi lên từ câu chuyện này là việc các quan chức vội vă đi t́m thông tin về kẻ ám sát Tổng thống Kennedy và lo lắng rằng họ có thể bị đổ lỗi v́ không chú ư đến Oswald nhiều hơn trước vụ ám sát.

Trước đó, CIA đă thừa nhận trong một bức thư gửi Nhà Trắng rằng cơ quan này vẫn đang giữ lại một số ít tài liệu về vụ ám sát ông Kennedy mà nếu công bố, th́ có thể tiết lộ tên của các nhân viên CIA cụ thể, tài sản và nguồn tin t́nh báo, các phương pháp t́nh báo vẫn đang được sử dụng, các chi tiết hoạt động cụ thể, các mối quan hệ liên lạc với t́nh báo nước ngoài, các cơ sở nhất định của CIA và các chương tŕnh hành động bí mật tuyệt mật vẫn c̣n hiệu lực.


Trên podcast “Skullduggery” của Yahoo News, Jefferson Morley - cựu phóng viên của Washington Post đang điều hành một trang web chuyên về vụ ám sát ông Kennedy - lập luận rằng, CIA đang chơi một “tṛ chơi vỏ bọc” và che giấu các tài liệu mà trong đó cho thấy Tổng thống Kennedy bị những kẻ thù trong chính phủ của ông giết hại và những người đó có khả năng lái kết quả điều tra vụ ám sát theo hướng khác. Nhưng bằng cách nào mà những người này làm được điều đó? Ông Morley nói: “Điều đó được giữ bí mật và v́ vậy tôi không thể giải thích cơ chế của một âm mưu”.

Philip Shenon, cựu phóng viên của New York Times, người đă viết cuốn sách riêng về vụ ám sát ông Kennedy có tựa đề “A Cruel and Shocking Act”, đưa ra một quan điểm khác. Ông cho rằng Oswald quá thất thường và không đủ ổn định để tham gia vào âm mưu nào. Tuy nhiên, ông Shenon thừa nhận, công bố tài liệu mới nói trên không giải quyết được vấn đề và mọi người sẽ vẫn tranh luận về những thuyết âm mưu này trong cả ngh́n năm tới.

John Fitzgerald Kennedy (JFK), Tổng thống Mỹ thứ 35, đă bị ám sát lúc 12 giờ 30 phút trưa 22/11/ 1963 tại Dealey Plaza, Dallas, Texas. Ông Kennedy bị Lee Harvey Oswald bắn trọng thương trong khi đang tham gia diễu hành vận động bầu cử cùng vợ là bà Jacqueline, Thống đốc bang Texas John Connally và vợ là Nellie, trên đoàn xe hộ tống tổng thống. Vào lúc 1 giờ chiều cùng ngày, Tổng thống Kennedy qua đời tại pḥng cấp cứu bệnh viện Parkland. Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson đảm nhiệm cương vị tổng thống ngay sau đó.

Một cuộc điều tra kéo dài 10 tháng từ tháng 11/ 1963 đến tháng 9/1964 của Ủy ban Warren đă kết luận rằng Oswald hành động một ḿnh. Cái chết của ông Kennedy đánh dấu lần thứ 4 xảy ra một vụ ám sát Tổng thống Mỹ thành công.

Trái ngược với kết luận của Ủy ban Warren, Ủy ban các vụ ám sát Mỹ (HSCA) kết luận vào năm 1979 rằng vụ ám sát Kennedy là kết quả của một âm mưu. Họ xác định rằng những phân tích các bản ghi âm cho thấy có một tiếng súng nữa và có xác suất cao là hai tay súng cùng nhằm vào Tổng thống. Tuy nhiên, Ủy ban này không xác định được thêm cá nhân hoặc tổ chức nào tham gia vào âm mưu.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-01-2023
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	54.4 KB
ID:	2172705   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	69.1 KB
ID:	2172706  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08206 seconds with 12 queries