Nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ đẩy Iraq rơi vào xung đột sâu rộng hơn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ đẩy Iraq rơi vào xung đột sâu rộng hơn
Lực lượng dân quân thân Iran ở Iraq cũng có lư do để đáp trả sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ, làm tăng khả năng leo thang giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm ngoài PKK.Hăng tin Reuters ngày 31/1 dẫn nhận định của các nhà phân tích cho biết, những bước tiến của Thổ Nhĩ Kỳ qua biên giới nhằm vào khu vực của người Kurd ở Iraq ít thu hút sự chú ư toàn cầu so với các cuộc xâm nhập vào Syria hoặc cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng sự leo thang này có nguy cơ gây bất ổn hơn nữa cho một khu vực nơi các thế lực nước ngoài đă can thiệp mà không bị trừng phạt.

Các quan chức người Kurd cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng cường can dự nếu các căn cứ mới ở Iraq của họ bị tấn công liên tục, trong khi sự hiện diện ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể khuyến khích Iran mở rộng hành động quân sự ở Iraq chống lại các nhóm mà họ cáo buộc kích động t́nh trạng bất ổn ở trong nước.

Cựu Tổng thư kư lực lượng Peshmerga của người Kurd, Jabar Manda, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có 29 tiền đồn ở Iraq cho đến năm 2019, nhưng con số này đă tăng lên khi Ankara cố gắng ngăn chặn Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tiến hành các cuộc tấn công vào lănh thổ của họ.

Ông Manda nói: “Năm này qua năm khác, những tiền đồn ngày càng gia tăng sau sự leo thang của các cuộc đụng độ giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và PKK, với con số ước tính hiện tại là 87, chủ yếu ở một dải lănh thổ biên giới dài khoảng 150 km và sâu 30 km”.

Ông Manda, hiện là nhà phân tích an ninh ở Sulaimaniya, cho biết: “Ở những tiền đồn đó có xe tăng và xe bọc thép. Máy bay trực thăng tiếp tế cho các tiền đồn hàng ngày”.

Khi được yêu cầu b́nh luận về các căn cứ của ḿnh ở Iraq, Bộ Quốc pḥng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các hoạt động của họ ở đó phù hợp với điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc, quy định cho các quốc gia thành viên quyền tự vệ trong trường hợp bị tấn công.

“Cuộc chiến chống khủng bố của chúng tôi ở miền Bắc Iraq được thực hiện với sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ với chính quyền Iraq”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố, tuy nhiên không đề cập đến các câu hỏi về các số liệu do các quan chức người Kurd trích dẫn.

Sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Iraq, từ lâu nằm ngoài sự kiểm soát trực tiếp của chính quyền Baghdad, bắt đầu từ những năm 1990 khi cựu lănh đạo Iraq Saddam Hussein cho phép các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu 5 km vào nước này để chống lại PKK.

Kể từ đó, Thổ Nhĩ Kỳ đă xây dựng một sự hiện diện đáng kể, bao gồm một căn cứ ở Bashiqa cách 80 km bên trong Iraq, nơi Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng quân đội của họ là một phần của sứ mệnh quốc tế nhằm huấn luyện và trang bị cho các lực lượng Iraq để chống lại IS

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đă làm việc để tránh thương vong cho dân thường thông qua sự phối hợp với chính quyền Iraq.

Một báo cáo được công bố vào tháng 8 năm ngoái bởi liên minh các tổ chức phi chính phủ về chấm dứt đánh bom xuyên biên giới, cho biết ít nhất 98 dân thường đă thiệt mạng từ năm 2015 đến năm 2021. Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, tổ chức đưa ra con số dân thường thiệt mạng tương tự, cho biết 1.180 chiến binh PKK đă bị chết trong giai đoạn 2015 - 2022.

Theo một quan chức của Chính quyền khu vực người Kurd (KRG) của Iraq, cuộc xung đột cũng đă khiến ít nhất 800 ngôi làng bị bỏ trống kể từ năm 2015, khi lệnh ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và PKK bị phá vỡ, khiến hàng ngh́n người phải rời bỏ nhà cửa.

Ngoài tác động nhân đạo, sự xâm nhập của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ mở rộng cuộc xung đột khi tạo động lực cho Iran đẩy mạnh các hoạt động t́nh báo bên trong Iraq và thực hiện hành động quân sự của riêng ḿnh, các quan chức người Kurd cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng, lực lượng dân quân thân Iran ở Iraq cũng có lư do để đáp trả sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ, làm tăng khả năng leo thang giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm ngoài PKK.

Hamdi Malik, một chuyên gia về lực lượng dân quân người Shite ở Iraq tại Viện Washington, cho biết các nhóm thân Iran như Liwa Ahrar al-Iraq (Lữ đoàn Nhân dân Tự do Iraq) và Ahrar Sinjar (Người dân Sinjar Tự do) đă tự đổi thương hiệu vào năm ngoái thành Lữ đoàn Nhân dân Tự do Iraq nhằm chống lại sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo báo cáo của Viện Washington, các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq đă tăng từ mức trung b́nh 1,5 cuộc tấn công mỗi tháng vào đầu năm 2022 lên 7 cuộc vào tháng 4 cùng năm.

“Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh giá thấp sức mạnh của phe đối lập và thực tế là những cơ sở này sẽ trở thành mục tiêu trong tương lai khi sự thù địch gia tăng”, Sajad Jiyad, nhà phân tích của Quỹ Thế kỷ (The Century Foundation), một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết.

Trong khi đó, nền chính trị bị chia cắt ở miền Bắc Iraq có nghĩa là cả chính phủ ở Baghdad và chính quyền khu vực KRG đều không đủ mạnh để thách thức sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ – hoặc để đáp ứng mục tiêu của Ankara là kiềm chế PKK.

Chính phủ Baghdad đă phàn nàn về các cuộc tấn công của Ankara nhưng có rất ít thẩm quyền ở phía Bắc chủ yếu là người Kurd, trong khi Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) cầm quyền của khu vực không có hỏa lực để thách thức PKK. KDP có lịch sử hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng có ảnh hưởng hạn chế đối với một nước láng giềng có ảnh hưởng kinh tế và quân sự lớn hơn nhiều.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 02-01-2023
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	90357e546f198647df08.jpg
Views:	0
Size:	11.7 KB
ID:	2172767  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07852 seconds with 12 queries