Từ khi xung đột Ukraine bắt đầu, mối quan hệ giữa Iran và Nga đă thay đổi lớn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Từ khi xung đột Ukraine bắt đầu, mối quan hệ giữa Iran và Nga đă thay đổi lớn
Mối quan hệ giữa Iran và Nga đă thay đổi thế nào từ khi xung đột Ukraine bắt đầu? Trong gần 1 năm qua, Nga đă phải đối mặt với những chỉ trích rộng răi, các biện pháp trừng phạt chưa từng có và mối quan hệ xấu đi với một số thành viên của cộng đồng quốc tế kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Mối quan hệ giữa Nga và Iran đang ngày càng trở nên gắn bó hơn. Ảnh: Getty

Giữa những phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế, một quốc gia ở Trung Đông dường như đă nổi lên trở thành một đồng minh chủ chốt của Nga, đó chính là Iran.

Các quốc gia phương Tây tin rằng Iran đă cung cấp máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột Ukraine khi Moscow phải đối mặt với các vấn đề về cung ứng và vũ khí.

Mặc dù Iran khẳng định họ không cung cấp máy bay không người lái cho Nga và Nga phủ nhận việc sử dụng chúng ở Ukraine, nhưng Kiev đă báo cáo rằng họ đă phá hủy một số lượng lớn máy bay không người lái (UAV) và thậm chí c̣n chia sẻ h́nh ảnh trên mạng xă hội về UAV Iran được sử dụng trong một cuộc tấn công.

Dưới đây là ḍng thời gian về những điểm quan trọng trong mối quan hệ Iran-Nga kể từ khi xung đột Ukraine bắt đầu.

T7/2022
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan lần đầu tiên nói với CNN vào tháng 7/2022 rằng Mỹ có thông tin cho thấy Iran đang chuẩn bị cung cấp hàng trăm máy bay không người lái cho Nga, bao gồm cả các UAV có khả năng mang vũ khí. Theo CNN, các quan chức Mỹ cho biết một phái đoàn Nga đă đến thăm một sân bay ở Iran vào tháng 6 và sau đó một lần nữa vào đầu tháng 7 để kiểm tra các máy bay không người lái này.

Đáp lại tuyên bố của ông Sullivan vào tháng 7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói rằng "sự hợp tác giữa Iran và Nga đă bắt đầu từ trước khi xung đột Ukraine diễn ra".

T8/2022
Washington Post, trích dẫn một số quan chức Mỹ giấu tên, báo cáo vào tháng 8/2022 rằng Nga đă nhận lô hàng UAV đầu tiên từ Iran vào ngày 19/8. Đây là một phần trong kế hoạch chuyển hàng trăm máy bay không người lái của Iran sang Nga, theo Post.

T9/2022
Theo hăng tin AP, Ukraine lần đầu tiên cho biết vào tháng 9/2022 rằng họ đă chạm trán với một máy bay không người lái được cho là do Iran sản xuất mà Nga sử dụng trên chiến trường. H́nh ảnh được chia sẻ bởi một quan chức quân đội Ukraine cho thấy mảnh vỡ của một máy bay không người lái h́nh tam giác giống UAV Shahed do Iran sản xuất.

Quan chức quân sự nói rằng máy bay không người lái này được bắt gặp gần Kupiansk ở khu vực Kharkov của Ukraine, lực lượng Ukraine đă bắn hạ thành công nó trong lúc giao tranh trong khu vực, AP đưa tin.

T10/2022
Các báo cáo vào tháng 10/2022 chỉ ra rằng Iran sẽ tăng cường cung cấp quân sự cho Nga. Washington Post, trích dẫn các quan chức an ninh Mỹ và đồng minh, cho biết Iran đă bí mật đồng ư gửi cho Nga máy bay không người lái tấn công và tên lửa đất đối đất đầu tiên do Iran sản xuất để sử dụng ở Ukraine.



Reuters, trích dẫn các quan chức và nhà ngoại giao cấp cao của Iran, đă công bố một báo cáo tương tự vào giữa tháng 10. Iran đă đồng ư thỏa thuận cung cấp cho Nga tên lửa đất đối đất và nhiều máy bay không người lái hơn khi các quan chức Iran đến thăm Moscow, Reuters đưa tin.

T11/2022
Khi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tổ chức một phiên họp đặc biệt vào tháng 11/2022 để giải quyết "t́nh h́nh nhân quyền ngày càng xấu đi" ở Iran trong bối cảnh đàn áp bạo lực các cuộc biểu t́nh ở nước này, Nga đă ra dấu hiệu ủng hộ Iran.

Hội đồng đă bỏ phiếu thành lập một phái đoàn điều tra các cáo buộc vi phạm nhân quyền liên quan đến các cuộc biểu t́nh ở Iran. Mặc dù Nga đă bị đ́nh chỉ khỏi hội đồng vào đầu năm 2022 v́ chiến dịch ở Ukraine, nhưng Nga đă gọi cuộc họp của Liên Hợp Quốc là "phản tác dụng" và tuyên bố việc thành lập một phái đoàn như vậy là "bất hợp pháp".

Đầu tháng đó, Iran lần đầu tiên thừa nhận đă cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng cho biết đây chỉ là một "số lượng nhỏ" UAV được gửi đi nhiều tháng trước khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, theo CNN.

Ngoài ra, CNN đă báo cáo vào đầu tháng 11 rằng Iran sẽ gửi khoảng 1.000 vũ khí bổ sung cho Nga, có thể vào cuối năm nay.

T12/2022
Một báo cáo vào tháng 12/2022 chỉ ra rằng Iran có khả năng nhận được máy bay trực thăng và các thiết bị quân sự khác từ Nga như một phần của mối quan hệ đối tác nâng cao giữa 2 quốc gia.

NBC News, dẫn lời các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden, đưa tin rằng Nga có thể đang gửi hoặc lên kế hoạch gửi các hệ thống pḥng không, máy bay trực thăng và Sukhoi Su-35, một loại máy bay chiến đấu của Nga, tới Iran.

Các quan chức nói rằng mối quan hệ Iran-Nga đang phát triển thành "mối quan hệ đối tác quốc pḥng toàn diện", tập trung vào trao đổi vũ khí và chuyên môn quân sự, theo NBC. Họ cũng tiết lộ rằng Nga đang t́m cách hợp tác với Iran để phát triển vũ khí.

Cũng trong tháng 12/2022, Bộ Quốc pḥng Vương quốc Anh cho biết trong một bản cập nhật t́nh báo rằng Nga có thể đă được tiếp tế máy bay không người lái do Iran sản xuất sau khi sử dụng hết kho dự trữ trước đó.

T1/ 2023
Một quan chức Iran hồi đầu tháng đă xác nhận rằng nước này sẽ nhận được một số máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 của Nga vào tháng 3, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Moscow và Tehran.

Đầu tuần này, truyền thông Iran đưa tin rằng Iran và Nga, cả hai đều bị phương Tây trừng phạt nặng nề, đă thiết lập các liên kết trực tiếp giữa các ngân hàng của các nước họ. Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran (CBI) Mohsen Karimi cho biết, nước này và Nga ngày 29/1 đă kư một bản ghi nhớ (MOU) về việc kết nối hệ thống trao đổi thông tin giữa hệ thống ngân hàng của hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi tài chính và liên ngân hàng song phương.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-01-2023
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,894
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	42.5 KB
ID:	2172803  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07498 seconds with 12 queries