Đặc điểm của người có cuộc đời hạnh phúc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đặc điểm của người có cuộc đời hạnh phúc
Một số người có tiền, sự nghiệp, gia đ́nh nhưng không hạnh phúc. Lại có người vất vả và cuộc sống đầy bất trắc nhưng lại dễ dàng thấy hạnh phúc trên khuôn mặt họ.

Tâm lư học tích cực định nghĩa hạnh phúc là một trạng thái hiểu ḿnh, hài ḷng và măn nguyện một cách chủ quan. Nói cách khác, những người hạnh phúc vẫn có những khoảnh khắc không hài ḷng trong cuộc sống, nhưng họ có thể chấp nhận và không đau khổ.

Có lẽ một trong những khác biệt dễ thấy nhất là người hạnh phúc "không cảm thấy ḿnh thiếu thốn nhiều". Họ ít ghen tị với người khác, bởi v́ biết đủ.

Từ quan điểm tâm lư học, những người có thể đạt được và duy tŕ trạng thái hạnh phúc đều có 8 đặc điểm sau.

Hiểu ḿnh

Chỉ khi một người hiểu rơ về bản thân, hiểu rơ sở thích và không thích, điểm mạnh và điểm yếu, mục tiêu và mong muốn của ḿnh, người đó mới có thể hiểu rơ ḿnh là người như thế nào, sẽ đi đâu và mối quan hệ của ḿnh với xă hội. Sự hiểu biết về bản thân là cơ sở để con người đưa ra nhiều lựa chọn quan trọng trong cuộc đời.

Nhà tâm lư học Erik Erikson, người Đức tin rằng "t́m kiếm bản thân và đạt được bản sắc" là một nhiệm vụ liên tục suốt đời. Ở những giai đoạn và thời điểm khác nhau của cuộc đời, con người có thể có những nhận thức mới, điều này đ̣i hỏi chúng ta phải nhận ra những thay đổi ở bản thân và không ngừng h́nh thành nhận thức thống nhất về "cái tôi". Một khi nhận thức về "cái tôi" càng toàn diện và vững chắc, càng có khả năng sống theo hạnh phúc do chính ḿnh định nghĩa.

Đây là hai điều nhỏ bạn có thể giúp bạn hiểu hơn về ḿnh. Đầu tiên, khi cần đưa ra một quyết định quan trọng, hăy tự hỏi: Đây có phải là điều người khác mong đợi ở tôi không, hay là lựa chọn mà tôi thực sự muốn?

Tiếp theo, tưởng tượng sâu sắc và chi tiết về tương lai để giúp chúng ta hiểu được mong muốn thực sự của ḿnh. Ví dụ: T́nh h́nh tài chính, chuyện cưới xin, có con...

Những người hạnh phúc có những đặc điểm liên quan đến sự hiểu ḿnh, biết đủ, biết buông bỏ... Ảnh: Sina

Tin vào khả năng của ḿnh

Chúng ta cảm nhận sâu sắc rằng có quá nhiều điều trong cuộc sống nằm ngoài tầm kiểm soát của ta, v́ vậy nhiều người có tư tưởng "mặc gió cuốn trôi".

Nhưng thực tế, chỉ có thể có được hạnh phúc khi tin ḿnh có khả năng kiểm soát và quyết định cuộc sống của chính ḿnh. Đây là lối tư duy kiểm soát nội tại và có tính quyết định trước các vấn đề trong cuộc sống. Ví dụ, sau thất bại bạn vẫn tin ḿnh có khả năng thay đổi t́nh thế khó khăn, sẽ nhanh chóng t́m thấy sức mạnh và t́m kiếm giải pháp.

Nghiên cứu tâm lư cũng phát hiện những người có tư duy kiểm soát nội tại có xu hướng học tập và làm việc tốt hơn, có thể đương đầu với những thách thức bên ngoài, có khả năng tŕ hoăn sự hài ḷng để đạt được mục tiêu dài hạn, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn,

Khả năng khẳng định bản thân

Những người có khả năng này sẽ không dễ dàng phủ nhận bản thân v́ những thất bại và sai lầm, cũng như sẽ không để những đánh giá của người khác hoặc kết quả nhất thời quyết định giá trị của ḿnh.

Khả năng yêu và được yêu

Triết gia người Đức Erich Fromm tin rằng, chỉ thông qua t́nh yêu, một người mới có thể thiết lập liên kết với người khác trong thời gian dài.

Khả năng yêu không phải là thứ sinh ra đă có. Một số người nghĩ yêu là phải đặt ra yêu cầu với đối phương, đ̣i hỏi điều ǵ đó từ đối phương. Ít ai biết "yêu và được yêu" cũng cần kỹ năng. Người chưa từng được yêu ngày bé, khi lớn lên gặp người yêu ḿnh sẽ cảm thấy kỳ quặc, khó xử, khó chịu, nghi ngờ... Có những người đă thực sự từ bỏ mối duyên đẹp v́ không biết cách để được yêu.

Khả năng thể hiện sự yếu đuối

Nhiều người ngại nhờ người khác giúp đỡ v́ sợ bị nghĩ không đủ năng lực và có thể bị từ chối, chế giễu và đánh mất thế chủ động. Trên thực tế, dám thể hiện sự yếu đuối là một đặc điểm quan trọng của một mối quan hệ chất lượng cao và điều này cũng dự đoán chỉ số hạnh phúc của con người.

Thể hiện sự yếu đuối đúng cách thực chất là cho người khác cơ hội quan tâm và yêu thương bạn. Hăy thử chọn một người mà bạn tin tưởng, trong một khoảnh khắc tự phát, hăy buông bỏ tự tôn và nói với họ rằng bạn cần họ, điều đó có thể mang lại điều kỳ diệu cho bạn.

Khả nănng vượt qua nghịch cảnh

Những người có khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn có nhiều khả năng không bị vùi dập bởi thực tại khó khăn mà họ gặp phải. Và có thể đạt được khả năng tự phục hồi trong nghịch cảnh, thậm chí đạt được những thành tựu vượt xa số đông. Dưới cùng một mức độ căng thẳng, những người này xử lư tốt hơn. Do đó họ có nhiều cơ hội để chấp nhận thử thách v́ có thể đương đầu với áp lực, qua đó có nhiều cơ hội bứt phá.

Nghiên cứu liên quan từ Đại học Pennsylvania, Mỹ đă chỉ ra rằng ba thay đổi sau đây là vô cùng quan trọng để thay đổi nhận thức về sự thất vọng.

Đầu tiên là thay đổi từ trong ra ngoài (việc xảy ra không phải lỗi của ta); đi từ tổng quát đến cụ thể (tức đây là một sự việc không may, không có nghĩa cả cuộc đời là sai lầm); đi từ vĩnh viễn đến tạm thời, rằng t́nh huống này có thể thay đổi, thay v́ giả định rằng mọi thứ đă được định đoạt, an bài.

Khả năng buông bỏ

Trong cuộc đời sẽ luôn có một số người và những thứ không thuộc về ta. Sẽ không hay nếu ta cứ bám víu vào những thức không thể có được nữa. Việc dằn vặt ḿnh v́ những điều đă xảy ra chỉ khiến sư việc tiêu cực, khơi dậy nhiều lo lắng và trầm cảm hơn.

Buông không phải là quên mà là không cố gắng giành lấy cái ǵ đó cho ḿnh, không cố gắng để một thứ ǵ đó đi theo chiều hướng nào, là chấp nhận nh́n nó như nh́n chiếc lá rơi.

Khi làm được điều đó, có nghĩa bạn đang cho ḿnh không gian để tiếp nhận những thứ có giá trị, ư nghĩa. Hăy theo đuổi những mục tiêu thực tế và có thể đạt được hơn và bạn sẽ tiến gần hơn đến hạnh phúc.

Nâng lên, hạ xuống được

Nâng lên, hạ xuống có nghĩa là b́nh tĩnh và không sợ hăi. Một mặt, chấp nhận điểm yếu của ḿnh, rằng ta không có khả năng thao túng số phận và thế giới, nhưng mặt khác là một người tự tin và dũng cảm, bạn sẵn sàng chấp nhận mọi thực tế và tin rằng ḿnh có thể làm được tốt nhất.

Cuối cùng, hạnh phúc không phải là thứ bạn tŕ hoăn cho tương lai, nó là thứ bạn thiết kế cho hiện tại.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 02-02-2023
Reputation: 200890


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tai-xuong-jpeg-6475-1674921942.jpg
Views:	0
Size:	40.4 KB
ID:	2172886  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,852 Times in 12,757 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08404 seconds with 12 queries