Chạy đua xây “ṿm sắt” trên không gian mạng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chạy đua xây “ṿm sắt” trên không gian mạng
Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển của Internet trên tất cả các lĩnh vực, không gian mạng đă trở thành vùng lănh thổ mới có vai tṛ quan trọng, đồng thời là không gian tác chiến mạng của các quốc gia trên khắp thế giới.

Từ “ṿm sắt” pḥng không đến “ṿm sắt” không gian mạng

Từng nổi tiếng thế giới với “ṿm sắt” pḥng không ứng phó hiệu quả với các cuộc tấn công tên lửa, rocket… của đối phương, Israel vừa tuyên bố một hệ thống “ṿm sắt” pḥng thủ không gian mạng của đất nước. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong phát biểu tại Hội nghị Công nghệ mạng ở Thủ đô Tel Aviv ngày 31-1 đă cho biết, Đơn vị t́nh báo mạng tinh nhuệ 8200 của nước này đang đào tạo khoảng 20.000 sinh viên với mục tiêu tạo ra một hệ thống “ṿm sắt” pḥng thủ không gian mạng cho quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông luôn tiềm ẩn những nguy cơ xung đột.Ông Benjamin Netanyahu cũng xác nhận, quân đội Israel đang xây dựng một trường đào tạo về tin học tại Beersheba và Đơn vị t́nh báo mạng tinh nhuệ 8200 đang đào tạo khoảng 20.000 lập tŕnh viên về an ninh mạng. Người đứng đầu Chính phủ Israel cho rằng, chính sách sử dụng chính những người đang trực tiếp làm công tác pḥng thủ mạng để đào tạo cho thế hệ kế cận sẽ mang lại hiệu quả vượt trội, tạo ra một “ṿm sắt” vững chắc trên không gian mạng.

Thủ tướng Israel cho biết, nước này đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn để đối phó với những cuộc tấn công diễn ra cùng lúc. Ông tin tưởng, Israel đă trở thành một cường quốc không gian mạng hàng đầu, ở cả cấp độ nhà nước và tư nhân để tiến tới thiết lập một “ṿm sắt” trên không gian mạng.Người đứng đầu Chính phủ Israel công khai việc thiết lập “ṿm sắt” trên không gian mạng ngay sau khi Công ty giải pháp an ninh mạng CybergymIEC của nước này vào ngày 8-1 vừa qua đưa ra nhận định rằng, năm 2022 có thể được gọi là “năm của tin tặc” do các vụ tấn công mạng tăng mạnh trên khắp thế giới, với nhiều h́nh thức, mục đích khác nhau. Cần vài tháng nữa mới có thể thống kê được đầy đủ số liệu của năm 2022, song theo Công ty CybergymIE, số liệu ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy các cuộc tấn công mạng trên toàn thế giới đă tăng 42% so với năm 2021 và thiệt hại trung b́nh của mỗi vụ tấn công dữ liệu đă tăng lên 4,35 triệu USD, tăng so với mức 4,24 triệu USD của năm 2021. Các h́nh thức bị tin tặc khai thác nhiều nhất trong năm qua bao gồm chiến tranh trên không gian mạng, tấn công đ̣i tiền chuộc (ransomware), phá hoại cơ sở hạ tầng thiết yếu, tấn công các doanh nghiệp lớn, đánh cắp tiền kỹ thuật số...

Đặc biệt, công nghệ cũng trở thành vũ khí tấn công liên quan đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Hăng bảo mật Check Point của Israel ghi nhận hoạt động tấn công mạng vào khu vực quân sự - Chính phủ của Ukraine đă gia tăng 196%, trong khi máy chủ, địa chỉ IP của các cơ quan tổ chức của phía Nga cũng hứng chịu các cuộc tấn công mạng từ chối dịch vụ (DDoS). Đáng chú ư, Trung Quốc cho biết, trong tháng nổ ra cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine, nước này cũng phải chịu các cuộc tấn công mạng khi những IP ở Mỹ đă được sử dụng để kiểm soát các máy tính của Trung Quốc, sau đó được sử dụng để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Belarus, Nga và Ukraine. Nhóm Kỹ thuật ứng cứu khẩn cấp mạng máy tính quốc gia/Trung tâm điều phối của Trung Quốc (CNCERT/CC) cho biết thêm, khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 15-3-2022 đă chứng kiến số lượng các cuộc tấn công mạng tổng thể cao nhất kể từ đầu năm.

Ở châu Á Thái B́nh Dương, các cuộc tấn công hàng tuần trung b́nh của mỗi tổ chức là 1.718, cao hơn 11% so với trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Nga - Ukaraine và cao hơn 20% so với hai tuần đầu tiên của cuộc chiến. Trên toàn cầu, các cuộc tấn công trung b́nh hàng tuần của mỗi tổ chức vào giữa tháng 3 là 1.266, cao hơn 14% so với trước khi bắt đầu cuộc xâm lược và cao hơn 15% so với hai tuần đầu tiên của cuộc chiến.

Sẵn sàng cho cuộc chiến trên không gian mạng

Có thể thấy, chiến tranh không gian mạng bao gồm mọi hoạt động chiến tranh và phi chiến tranh sử dụng công nghệ thông tin, diễn ra không chỉ trên lĩnh vực quân sự mà c̣n cả trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa - xă hội, ngoại giao… Với cách hiểu này, chiến tranh không gian mạng có phạm vi rất rộng, bao hàm một phần chiến tranh thông tin. Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, chiến tranh mạng là những “chiến dịch quân sự ảo” có thể gây ra hậu quả nặng nề cả về mặt dân sự lẫn quân sự và sẽ là một phần của những cuộc chiến trong tương lai.

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, nhất là với làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển của Internet trên tất cả các lĩnh vực, không gian mạng đă và đang trở thành vùng lănh thổ mới có vai tṛ quan trọng, đồng thời là không gian tác chiến mạng. Dưới góc độ quân sự, trong chiến tranh hiện đại, không gian mạng được coi là môi trường tác chiến thứ 5 gắn kết chặt chẽ với tác chiến trên không, trên bộ, trên biển và trong không gian vũ trụ. Tác chiến không gian mạng đă trở thành một phương thức tác chiến cơ bản giữ vai tṛ quan trọng trong các cuộc chiến tranh có áp dụng các vũ khí công nghệ cao.

Hiện nhiều rất nhiều nước trên thế giới đă thành lập lực lượng chuyên tác chiến không gian mạng để bảo vệ chủ quyền quốc gia. Là một trong những cường quốc đi đầu và có tiềm lực hùng hậu, Mỹ đă sớm thành lập Bộ tư lệnh chiến tranh mạng đảm nhiệm các nhiệm vụ về cả tấn công và pḥng thủ trong không gian mạng, ngoài ra c̣n nhiều đơn vị, lực lượng khác để sẵn sàng cho chiến tranh mạng trong tương lai.

Cường quốc quân sự hàng đầu là Nga được cho đă xây dựng được một đội ngũ tác chiến không gian mạng hùng hậu. Bên cạnh đó, Nga c̣n có các đơn vị chuyên trách khác về an ninh mạng như Trung tâm An ninh thông tin (c̣n gọi là Đơn vị quân sự 64829), Trung tâm giám sát truyền thông điện tử, Trung tâm quản lư an ninh thông tin…

Trung Quốc đă lập Cục đảm bảo thông tin trực thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc có vai tṛ như một đơn vị tập trung cho chiến tranh thông tin và trách nhiệm điều phối các hoạt động tác chiến mạng cho quân đội nước này. Trung Quốc có các đơn vị như 61398, đơn vị 61486 từng nổi tiếng với các vụ “đột nhập” vào hệ thống mạng an ninh của Mỹ…

Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm 2022 đă thành lập lực lượng phản ứng nhanh trực thuộc lực lượng không gian mạng chung của liên minh để hỗ trợ nhanh chóng cho các quốc gia thành viên bị tấn công mạng. Ngoài phối hợp giữa các quốc gia thành viên, lực lượng này đóng vai tṛ là nền tảng cho cơ quan thực thi pháp luật, cộng đồng ngoại giao, các cơ quan t́nh báo và các công ty thuộc khu vực tư nhân trong khối chia sẻ tài nguyên và kiến thức chuyên môn về các mối đe dọa trên không gian mạng.

Có thể thấy, tất cả các quốc gia hàng đầu trên thế giới đều đă đầu tư từ con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lực lượng chuyên trách thực hiện tác chiến trong không gian mạng nhằm xây chắc hoặc sớm tiến tới xây dựng một “ṿm sắt” bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 02-02-2023
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,550
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	97bdc8c6d98b30d5699a.jpg
Views:	0
Size:	16.9 KB
ID:	2172943  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10003 seconds with 12 queries