Virus sởi đột biến liên quan đến bệnh viêm năo gây tử vong - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Virus sởi đột biến liên quan đến bệnh viêm năo gây tử vong
Theo Genengnews, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đă phát hiện ra cách virus sởi (MeV) gây ra bệnh viêm năo toàn bộ xơ hóa bán cấp (SSPE) - một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp.


Virus sởi là một trong những loại virus dễ lây lan nhất. Ảnh: BBC.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu cho biết dạng b́nh thường của virus sởi không thể xâm nhập vào hệ thần kinh, nhưng virus tồn tại trong cơ thể có khả năng phát triển đột biến ở một loại protein quan trọng có nhiệm vụ kiểm soát cách chúng lây nhiễm vào tế bào. Từ đó, các protein bị đột biến có thể tương tác với dạng b́nh thường của virus sởi, khiến chúng dễ dàng lây nhiễm vào năo.

Nghiên cứu trên được ông Yuta Shirogane - bác sĩ y khoa, tiến sĩ, trợ lư giáo sư tại khoa Khoa học Y tế của Đại học Kyushu - cùng đồng nghiệp thực hiện.

Ông Yuta Shirogane hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ giúp các nhà khoa học phát triển phương pháp điều trị SSPE, cũng như làm sáng tỏ các cơ chế tiến hóa phổ biến đối với virus chẳng hạn biến thể corona mới và herpes virus (một loại có cơ chế lây nhiễm tương tự bệnh sởi).

Sự lây nhiễm của virus phụ thuộc vào loại tế bào

Hầu hết người sinh sau năm 1970 đă được tiêm vaccine sởi khi c̣n nhỏ. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính vẫn có gần 9 triệu người trên toàn thế giới bị nhiễm sởi vào năm 2021, với số ca tử vong lên tới 128.000 người.

Bệnh sởi do một loại virus RNA có vỏ bọc thuộc giống Morbillivirus gây ra và là một trong những mầm bệnh dễ lây lan nhất. MeV có thể tồn tại trong năo, gây ra chứng rối loạn thần kinh và tiến triển nghiêm trọng thành SSPE sau vài năm bị nhiễm cấp tính. Ước tính, tỷ lệ mắc SSPE rơi vào khoảng 4-11 trường hợp trên 100.000 trường hợp mắc bệnh sởi.

"Mặc dù vaccine luôn có sẵn, đại dịch Covid-19 gần đây khiến việc tiêm chủng chững lại. SSPE là một t́nh trạng hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong do virus sởi gây ra. Thông thường, virus sởi không có khả năng lây lan trong năo nên khó để biết được nó gây ra bệnh viêm năo như thế nào", ông Shirogane nói.

Kết quả nghiên cứu của ông Shirogane và đồng nghiệp cho thấy virus lây nhiễm vào tế bào thông qua một loạt protein nhô ra khỏi bề mặt của tế bào đó. Trước tiên, một protein sẽ tạo điều kiện cho virus bám vào bề mặt tế bào. Sau đó, một protein bề mặt khác gây ra phản ứng, cho phép virus xâm nhập vào tế bào, dẫn đến nhiễm trùng. V́ vậy, việc virus có thể lây nhiễm hay không phụ thuộc rất nhiều vào loại tế bào.

Ông Shirogane nhận định thông thường, virus sởi chỉ lây nhiễm các tế bào biểu mô và miễn dịch, gây sốt và phát ban. Ở những bệnh nhân SSPE, virus sởi phải tồn tại trong cơ thể họ và biến đổi; sau đó, nó mới có khả năng lây nhiễm các tế bào thần kinh. Các virus RNA như bệnh sởi luôn biến đổi và tiến hóa với tốc độ cao, nhưng cơ chế về cách nó tiến hóa để lây nhiễm vào các tế bào thần kinh vẫn c̣n là một bí ẩn.

Nhóm nghiên cứu lưu ư yếu tố quyết định cho việc virus sởi lây nhiễm vào tế bào là protein tổng hợp của nó, hay c̣n gọi là protein F.


Viêm năo do virus là loại viêm năo phổ biến nhất hiện nay. Ảnh: Shutterstock.

Vẫn có khả năng lây nhiễm vào năo

Các nghiên cứu trước đây của ông Shirogane và đồng nghiệp chỉ ra rằng một số đột biến nhất định trong protein F đă khiến nó ở trạng thái "hyperfusongenic", cho phép kết hợp với các khớp thần kinh và lây nhiễm vào năo.

Đối với nghiên cứu mới được báo cáo, nhóm đă phân tích bộ gen của virus sởi từ những bệnh nhân SSPE và phát hiện thấy các đột biến khác nhau đă tích lũy trong protein F của họ. Một số đột biến nhất định sẽ làm tăng hoạt động lây nhiễm, trong khi những đột biến khác lại làm giảm quá tŕnh này.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đă phân tích hoạt động dung hợp của protein F đột biến khi có mặt protein F b́nh thường. Kết quả cho thấy rằng hoạt động dung hợp của protein F đột biến bị ức chế do sự can thiệp từ các protein F b́nh thường. Tuy nhiên, sự can thiệp đó được khắc phục bằng cách tích lũy những đột biến trong protein F.

Ở trường hợp khác, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện một tập hợp đột biến khác trong protein F dẫn đến kết quả hoàn toàn ngược lại là giảm hoạt động tổng hợp. Đột biến này có thể hợp tác với các protein F b́nh thường để tăng hoạt động dung hợp.

"Trong nghiên cứu này, chúng tôi chỉ ra rằng các đột biến tích lũy trong các gen MeV F có nguồn gốc từ SSPE sẽ thay đổi linh hoạt khả năng dung hợp của protein F. Do đó, ngay cả khi các protein F đột biến dường như không thể lây nhiễm vào tế bào thần kinh, chúng vẫn có khả năng lây nhiễm năo", nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận xét nghiên cứu này sẽ cung cấp những hiểu biết quan trọng về quá tŕnh tiến hóa giữa tính gây bệnh thần kinh MeV và mối quan hệ kiểu h́nh - kiểu gen của các protein dung hợp virus oligomeric. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rơ hơn về cơ chế.

"Cơ chế virus gây bệnh c̣n rất nhiều điều bí ẩn. Từ khi c̣n là sinh viên y khoa, tôi đă quan tâm đến việc virus sởi gây ra SSPE như thế nào. Tôi rất vui v́ chúng tôi đă có thể làm sáng tỏ cơ chế của căn bệnh này", ông Shirogane nói.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-02-2023
Reputation: 13536


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,423
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	84c212e003adeaf3b3bc.jpg
Views:	0
Size:	48.6 KB
ID:	2173019  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,584 Times in 1,438 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07527 seconds with 12 queries