Giữa 'rừng' trừng phạt, Nga vẫn mua được hàng triệu con chip của phương Tây - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giữa 'rừng' trừng phạt, Nga vẫn mua được hàng triệu con chip của phương Tây
Tiết lộ cách Nga mua được hàng triệu con chip của phương Tây giữa 'rừng' trừng phạt. Kết quả điều tra cho hay, một quốc gia trung gian, đồng minh của Moskva, được cho là đóng vai tṛ trung gian chính giúp Nga lách lệnh trừng phạt để có được các con chip phục vụ sản xuất vũ khí.


Để sản xuất tên lửa, máy bay Ka-52 (trong ảnh) và các loại vũ khí khác, Nga được cho là đă mua hàng triệu con chip của phương Tây thông qua một nước trung gian. Ảnh: Air Force Technology
Theo trang Defense Express, các nhà báo của đài truyền h́nh Hà Lan NOS và Nieuwsuur mới đây đă công bố một cuộc điều tra chung về việc Nga nhận các vi mạch điện tử (chip) từ Hà Lan để sản xuất vũ khí. Đặc biệt, các con chip do các công ty NXP và Nexperia của Hà Lan sản xuất đă được t́m thấy trong thiết bị tên lửa hành tŕnh của Nga, trong trực thăng tấn công Ka-52, "một loại pháo tự hành" (có thể là 2S19 Msta-SM2 ) và một trong những máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất.

Theo ước tính của Viện nghiên cứu RUSI (Anh), các con chip có nguồn gốc từ Hà Lan chiếm ít nhất 10/27 vị trí quan trọng trong danh mục thiết bị điện tử lưỡng dụng của Nga.

Các tác giả của cuộc điều tra nói rằng ít nhất "vài trăm chuyến hàng" thiết bị điện tử từ Hà Lan trong năm 2022 đă được gửi tới ba doanh nghiệp thuộc khu liên hợp công nghiệp quân sự của Nga, nằm trong danh sách trừng phạt của phương Tây. Nhưng điều đáng lưu ư là Nga nhập khẩu vài triệu con chip mỗi tháng, và một số trong đó cuối cùng đă được đưa tới ngành công nghiệp quốc pḥng Nga.

Xưởng sản xuất máy bay không người lái tấn công Orion tại nhà máy Kronstadt, Nga vào tháng 6/2022. Ảnh mă nguồn mở
Các tác giả cuộc điều tra chung của NOS và Nieuwsuur tuyên bố rằng chỉ trong tháng 11/2022, Nga đă nhập khẩu 2 triệu con chip, trong đó có 60.000 con chip, chiếm 6%, là do NXP và Nexperia của Hà Lan sản xuất. Họ vẫn chưa rơ một tỉ lệ như thế nào của các thiết bị điện tử này được sử dụng để sản xuất vũ khí phục vụ cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như bao nhiêu trong đó được sử dụng để sản xuất các sản phẩm dân sự.

Các nhà điều tra chắc chắn rằng ḍng hàng điện tử nhập khẩu vào Liên bang Nga vẫn ở mức cao bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo họ, một quốc gia khác đă đóng vai tṛ “trung gian”, nhập khẩu các thiết bị điện tử của châu Âu với số lượng lớn, sau đó “chuyển tiếp” sang Nga. Đồng thời, để thực hiện việc giao hàng một cách bí mật, các con chip có thể được vận chuyển nói chung như hàng hóa "thông thường" của các nhà khai thác bưu chính quốc tế.

Bên cung cấp thiết bị điện tử bất hợp pháp lợi dụng thực tế là để xem xét khả năng lách các biện pháp trừng phạt, các quan chức châu Âu phải thực hiện hàng chục lần kiểm tra chỉ trên một lô hàng để chặn nó.

Pháo tự hành Msta-S trong xưởng của Nga. Ảnh nguồn mở
Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp của Hà Lan được phỏng vấn bởi các nhà điều tra thuộc NOS và Nieuwsuur thừa nhận rằng nhà chức trách có thể làm nhiều hơn nữa để ngăn người Nga có thiết bị điện tử phục vụ sản xuất thiết bị quân sự của họ. Ví dụ, các công ty Hà Lan có thể kiểm tra người mua hàng của họ kỹ lưỡng hơn. Và nếu bên trung gian vi phạm các điều khoản của hợp đồng, bán lại vi mạch cho Nga, th́ họ cũng bị dừng hợp đồng.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-02-2023
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	261.jpg
Views:	0
Size:	53.3 KB
ID:	2173079   Click image for larger version

Name:	262.jpg
Views:	0
Size:	119.9 KB
ID:	2173080   Click image for larger version

Name:	263.jpg
Views:	0
Size:	147.6 KB
ID:	2173081  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06922 seconds with 12 queries