BẢN KHẾ ƯỚC TRĂM NĂM KỲ LẠ CHỈ DỰA TRÊN MỘT CHỮ TÍN - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default BẢN KHẾ ƯỚC TRĂM NĂM KỲ LẠ CHỈ DỰA TRÊN MỘT CHỮ TÍN
Vào năm 1898, trong một quán rượu ở bên bờ sông Rhône nước Pháp đă diễn ra một cuộc cam kết rất kỳ lạ…
Khi đó, dưới sự chứng kiến của ông chủ quán rượu và thị trưởng thị trấn Saint-Witz, ông chủ nhà máy xay của thị trấn là Doland đă kư một bản thỏa ước với hai người lữ hành, nội dung là: Ông chủ Doland bỏ ra 1000 franc giúp anh em nhà Gaino mở xưởng bánh mỳ, sau khi xưởng đi vào sản xuất, mỗi tuần anh em nhà Gaino phải cung cấp miễn phí cho ông chủ Doland 50 pound (khoảng 22 kg) các loại bánh ngọt.
Sau khi xem bản thỏa ước này, tất cả mọi người đều cho rằng ông chủ Doland sẽ bị lỗ nặng. 1000 franc vào thời đó là một món tiền không nhỏ, ông chủ Doland chẳng qua là đă uống hai chén rượu với hai người không rơ lai lịch từ nước Anh đến liền đồng ư tài trợ cho họ mở một nhà máy ở thị xă Pierrelatte, việc này ít nhiều cũng có chút bốc đồng. Nhưng tất cả mọi người trong thị trấn đều biết, mở một tiệm bánh mỳ là tâm nguyện bấy lâu nay của ông chủ Doland, mặc dù mọi người nói ǵ đi chăng nữa ông chủ bướng bỉnh này nhất quyết không nghe lời khuyên can của người khác.
Điều khiến cả hai bên đương sự không thể ngờ tới là, ngày nay, sau hơn 100 năm trôi qua, công ty bánh mỳ anh em Gaino là một trong những nhà cung cấp bánh mỳ, sản xuất mấy trăm loại bánh mỳ, bánh ngọt lớn nhất miền nam nước Pháp. Mà hiện nay, công ty Gaino vẫn tuân thủ thỏa ước đă kư kết năm xưa, mỗi tuần đều cung cấp miễn phí bánh ngọt lên tới vạn pound (khoảng 4,5 tấn) cho một nhà cung cấp đồ ăn Tây do hậu duệ của ông chủ Doland kinh doanh. Ngoài ra c̣n theo điều khoản bổ sung của thỏa thuận, công ty Gaino cung cấp cho công ty của hậu duệ ông chủ Doland tất cả các loại bánh ngọt với số lượng không hạn chế bằng giá thành sản phẩm. Không thể không kính phục ông chủ Doland sáng suốt có tầm nh́n xa trông rộng, hăng bánh Boulangerie ở thị trấn Gunwitz đă phát triển rộng khắp nước Pháp cùng với sự phát triển của công ty Gaino, thậm chí dưới sự giúp đỡ của công ty Gaino, hăng Boulangerie đă đặt chân vững chắc ở các thành phố lớn của Pháp như Lyon, Marseille, Nice… Tất cả những kỳ tích này đều dựa vào một bàn thỏa ước không ghi rơ kỳ hạn.
Thực ra mấy chục năm trước, cháu nội của ông chủ Doland đă đề xuất với công ty Gaino kết thúc thỏa ước này, ít nhất cũng sửa đổi lại một chút, v́ bản thỏa ước hà khắc này khiến cho họ cảm thấy rất áy náy. Mặc dù công ty đă trải qua nhiều lần chuyển giao sang người khác, không c̣n dây mơ rễ má ǵ với anh em nhà Gaino từ lâu rồi, nhưng ông chủ thời đó đều dứt khoát cự tuyệt ư tốt của cháu nội ông chủ Doland: “Nói thật ḷng, bản thỏa ước đó thực sự đă gây rất nhiều khó khăn không nhỏ cho sản xuất kinh doanh của công ty chúng tôi, nhưng không có ǵ thiêng liêng hơn lời cam kết đó. Cho dù tổ quốc trong thời kỳ bị người Đức chiếm đóng, chúng tôi cũng không phản bội lại lời hứa lúc ban đầu, hiện nay lại càng không được”.
Trên thực tế, đối với hợp đồng bất công bằng rơ rệt như thế này, luật pháp nước Pháp cho phép người đương sự đơn phương hủy thỏa ước. Thế nhưng công ty Gaino vẫn như xưa, những chiếc xe hàng miễn phí, đúng giờ vào sáng sớm ngày giao hàng mỗi tuần vẫn xuất hiện ở cổng hăng Boulangerie của ông chủ Doland.
Năm 2002, một tập đoàn tài chính của Mỹ có ư mua lại công ty bánh mỳ anh em nhà Gaino. Trong quá tŕnh đàm phán, điều kiện mà công ty Gaino đưa ra là công ty mới phải tiếp tục thực hiện bản thỏa ước 100 năm trước, v́ việc này, công ty Gaino thậm chí sẵn ḷng nhượng bộ về giá bán công ty. Sau khi hiểu rơ đầu đuôi bản thỏa ước đó, người phụ trách phía Mỹ đă vui vẻ đáp ứng yêu cầu này, bởi v́ so với cái giá phải bỏ ra để thực hiện bàn thỏa ước này, th́ chữ Tín được công ty Gaino gây dựng cả trăm năm chính là cái được lớn nhất mà họ có được.
***
Một chữ Tín gắn liền với bao nhiêu người của 3 quốc gia Pháp – Anh – Mỹ, trải qua hơn trăm năm với bao sóng gió của cuộc đời và bao kiếp nạn của chiến tranh, thiên tai, họa hoạn vẫn c̣n nguyên giá trị.
Người Pháp đă gây dựng nên một nền văn minh rực rỡ bậc nhất châu Âu, là một trong những nước có ảnh hưởng lớn trên thế giới, mặc dù dân số Pháp năm 2017 chưa đến 67 triệu người, tất cả cũng chỉ từ một chữ TÍN.
Nước Anh dù đă qua thời kỳ “Mặt trời không bao giờ lặn trên nước Anh”, hiện nay với dân số chỉ khoảng 53 triệu người nhưng vẫn là nước phát triển hàng đầu thế giới, và là thiên đường cho các tỷ phú mới nổi đến định cư. Có được vinh quang đó cũng là nhờ một chữ TÍN.
Người Mỹ từ một quốc gia non trẻ có lịch sử mới 250 năm, với dân số năm 2015 khoảng 322 triệu người, nhưng cả thế kỷ nay vẫn giữ vững vai tṛ cường quốc đệ nhất trên thế giới trên hầu hết mọi lĩnh vực trọng yếu, tất cả cũng bởi v́ biết trân trọng những người giữ chữ TÍN, biết TRI ÂN.
Người không giữ chữ tín, chỉ có thể kiếm lợi nhất thời, chỉ là người khôn vặt, chứ không thể làm lên sự nghiệp ǵ đáng kể. Ngược lại, người giữ chữ tín, phải chịu thiệt chịu vất vả gian nan, nhưng danh tiếng được lưu truyền rộng khắp, mọi người ắt sẽ vui ḷng hợp tác mà không cần phải đưa ra những điều kiện bắt buộc nào hết, nên mọi việc sẽ suôn sẻ thuận lợi và may mắn.
Người ta thường nói, lời nói đáng giá ngàn vàng là chỉ những lời nói của những người giữ chữ tín, nhưng thực sự nó c̣n hơn ngàn vàng nhiều lần. Trong “Sử kư – Quư Bố, Loan Bố liệt truyện” có ghi chép rằng: “Đắc thiên lượng hoàng kim, bất như đắc quư bố nhất nặc”, nghĩa là: “Được trăm lạng vàng cũng không bằng một lời hứa của Quư Bố”. Thời Hán Sở phân tranh, Quư Bố là tùy tướng của Hạng Vơ, là một người rất coi trọng chữ tín. Mỗi khi ông đă hứa hẹn với ai điều ǵ th́ không bao giờ để thất hứa. Cho nên người đời xem lời hứa của Quư Bố rất có giá trị, ví là quư hơn cả trăm nén vàng vậy.
Phẩm giá, đức hạnh con người, dân tộc, hay quốc gia cũng đều được gây dựng lên bắt đầu từ chữ tín, bởi v́ đúng như Khổng Tử nói: “Nhân nhi vô tín, bất tri ḱ khả dă. Đại xa vô nghê, tiểu xa vô ngột, kỳ hà dĩ hành chi tai?”, có nghĩa là: Con người mà không giữ chữ tín th́ không biết người đó có thể làm được việc ǵ. Giống như xe lớn không đ̣n, xe nhỏ không ách, làm sao mà đi được?.
Chỉ một chữ Tín, người ta không mất thời gian, tiền của, công sức, mưu mẹo, biện pháp để đề pḥng nhau, ḍ xét nhau, thử ḷng nhau. Họ dành tất cả thời gian, công sức, tiền của và trí tuệ của ḿnh để hoàn thiện sự nghiệp của ḿnh và thành tựu sự nghiệp cho người khác.

VietBF©sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-02-2023
Reputation: 24688


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,392
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	31.7 KB
ID:	2173098  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,469 Times in 4,738 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07880 seconds with 12 queries