Bệnh nấm trong phổi nguy hiểm Valley Fever hay "cocci" lan nhanh khắp cả nước, bác sĩ cảnh báo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bệnh nấm trong phổi nguy hiểm Valley Fever hay "cocci" lan nhanh khắp cả nước, bác sĩ cảnh báo


SAN FRANCISCO – Các bác sĩ đang cảnh báo về một loại bệnh nấm nguy hiểm đang lan nhanh trên toàn quốc, đặc biệt ảnh hưởng đến những người sống hoặc đến thăm các khu vực California và Arizona.

Tiến sĩ Brad Perkins, giám đốc y tế của Karius, một công ty cung cấp chẩn đoán tiên tiến cho các bệnh truyền nhiễm, cho biết sốt thung lũng (c̣n gọi là coccidioidomycosis hoặc "cocci") là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh viêm phổi.

Perkins, cựu quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh, người đứng đầu cuộc điều tra khủng bố sinh học bệnh than, cho biết: “Đây là một loại nấm. "Hầu hết nguyên nhân gây viêm phổi là do vi khuẩn. Đây là một loại nấm sống trong đất và hít thở trong môi trường bụi bặm, cho dù đó là một cơn băo bụi hoặc xung quanh công tŕnh xây dựng hoặc khai quật."

Sốt thung lũng và COVID-19 có nhiều triệu chứng giống nhau như ho, khó thở, sốt, mệt mỏi hoặc mệt mỏi. Trong một số ít trường hợp, nó có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể và gây ra bệnh nghiêm trọng.

Động vật, kể cả vật nuôi, cũng có thể mắc bệnh sốt Thung lũng do hít phải bào tử nấm từ đất và bụi ngoài trời. Tuy nhiên, nó không thể lây lan từ người này sang người khác hoặc động vật. Có khoảng 200 ca tử vong mỗi năm do căn bệnh này.

“Đó hầu hết là những người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch nghiêm trọng do nhiễm trùng này,” Perkins nói. "Nó có thể là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng ở những người đó. Điều đó khá hiếm, may mắn thay."

Theo Perkins, pḥng ngừa là một thách thức. Rủi ro chủ yếu liên quan đến việc đi đến các khu vực có rủi ro cao.

Perkins nói: “Những người lo ngại về nguy cơ mắc bệnh sốt Thung lũng nên cố gắng tránh các t́nh huống bụi bặm, chủ yếu là vào mùa hè và khi nhiệt độ cao nhất.

Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu bạn có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh viêm phổi.

Các loại nấm gây ra bệnh sốt Thung lũng là Coccidioides immitis và Coccidioides posadasiii, CDC báo cáo.

Tại Hoa Kỳ, các nhà khoa học đă t́m thấy C. immitis chủ yếu ở California, cũng như Tiểu bang Washington. C. posadasii được t́m thấy chủ yếu ở Arizona, cũng như New Mexico, Nevada, Utah, Texas và một phần miền nam California.

Theo CDC, Nam California, đặc biệt là phía nam Thung lũng San Joaquin và miền nam Arizona, bao gồm cả đô thị Phoenix và Tucson, có tỷ lệ sốt Thung lũng được báo cáo cao nhất. Căn bệnh này có thể cũng phổ biến ở các vùng của Tây Texas và dọc theo sông Rio Grande.

Tại California, các quan chức y tế tiểu bang cho biết số ca mắc bệnh sốt Thung lũng được báo cáo đă tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây – tăng gấp ba lần từ năm 2014 đến năm 2018. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh sốt Thung lũng ở California (hơn 65%) được báo cáo từ các vùng Central Valley và Central Coast, Bộ Y tế California cho biết.

Perkins có một lời khuyên khôn ngoan dành cho hàng ngh́n người hâm mộ bóng đá đang đến Sân vận động State Farm, ở Glendale, Arizona, để xem trận Super Bowl để xem Đội trưởng Thành phố Kansas đối đầu với đội Philadelphia Eagles.

"Nếu bạn chỉ đi đến sân bay, đến khách sạn và đến Super Bowl, có lẽ bạn sẽ ổn thôi," Perkins nói. "Nếu bạn đang đi bộ đường dài trong sa mạc, bạn có thể cân nhắc đến nguy cơ mắc bệnh sốt Thung lũng."

Bộ Dịch vụ Y tế Arizona cho biết có 11.523 trường hợp mắc bệnh sốt Thung lũng được báo cáo tại bang này vào năm 2020. Tổng cộng, 94% trường hợp được báo cáo ở 3 quận – Maricopa, Pima và Pinal, là quê hương của Phoenix và Tucson.

Trong khi hầu hết những người hít phải bào tử không bị bệnh, những người bị sốt Thung lũng thường cảm thấy tốt hơn trong ṿng vài tuần hoặc vài tháng. Khoảng 5% đến 10% những người bị sốt Valley sẽ phát triển các vấn đề nghiêm trọng hoặc lâu dài về phổi.

"Nhiều người không có triệu chứng khi họ bị nhiễm trùng này, v́ vậy họ không có bất kỳ triệu chứng nào," Perkins nói.

Tuy nhiên, bị nhiễm trùng có lẽ là biện pháp bảo vệ trong tương lai.

Perkins cho biết thêm: “Nếu bạn là một trong những người may mắn bị nhiễm bệnh và không có triệu chứng, th́ bạn có thể được bảo vệ ở một mức độ nào đó trong tương lai.

Nếu bạn phát triển các triệu chứng, chúng trông khá giống bệnh viêm phổi điển h́nh do vi khuẩn gây ra.

Perkins cho biết: “Nếu bạn gặp bác sĩ, cho dù bạn đang nhập viện hay bệnh nhân ngoại trú, họ có thể sẽ kê các loại thuốc dành cho vi khuẩn và sẽ không có bất kỳ tác động nào đối với loại nấm này”.

Perkins cho biết thêm, đó là một cách mà Karius đưa ra nhu cầu xét nghiệm chẩn đoán tốt hơn cho những bệnh như thế này, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch. Một xét nghiệm chẩn đoán duy nhất của Karius, sử dụng một lần lấy máu, có thể xác định xem đây là vi khuẩn hay nấm thuộc bất kỳ loại nào và cung cấp cho bác sĩ thông tin họ cần và đưa bệnh nhân vào liệu pháp điều trị phù hợp nhanh hơn.

Perkins cho biết số ca mắc bệnh gia tăng chủ yếu liên quan đến những người di cư đến các khu vực như Arizona và California, và những người đến đó để giải trí.

Ông cho biết thêm: “Nhiều người trong số đó có thể là những người đă về hưu hoặc người lớn tuổi, một là chưa từng bị sốt Valley trước đây và hai là có thể bị ức chế miễn dịch nên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Cuộc khủng hoảng khí hậu cũng có thể là nguyên nhân. Khi nhiệt độ tăng lên, điều đó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản của nấm trong đất ở những khu vực này.

Perkins cho biết: “Điều quan trọng cần lưu ư là toàn bộ miền tây Hoa Kỳ có một số mức độ sốt Thung lũng, nhưng tỷ lệ này cao hơn nhiều ở vùng Phoenix của Arizona và một số khu vực nội địa của California”.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí GeoHealth ước tính rằng phạm vi của cơn sốt Thung lũng có thể đến biên giới với Canada trước cuối thế kỷ này.

Family Guy
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Family Guy's Avatar
Release: 02-03-2023
Reputation: 101597


Profile:
Join Date: Jul 2017
Location: CSVN "Troll" Bợ Trump
Posts: 9,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0.jpg
Views:	0
Size:	58.2 KB
ID:	2173618  
Family Guy_is_offline
Thanks: 728
Thanked 10,432 Times in 5,250 Posts
Mentioned: 253 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2617 Post(s)
Rep Power: 21 Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9
Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to Family Guy For This Useful Post:
Gibbs (02-03-2023)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07475 seconds with 12 queries