Nam giới cần lưu ư: Dấu hiệu cảnh báo testosterone thấp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nam giới cần lưu ư: Dấu hiệu cảnh báo testosterone thấp
Dấu hiệu cảnh báo testosterone thấp nam giới cần lưu ư. Những dấu hiệu cho thấy nam giới đang rơi vào t́nh trạng suy giảm testosterone là giảm ham muốn t́nh dục, khó khăn khi cương cứng, tinh dịch ít...

Tiến sĩ - bác sĩ Từ Thành Trí Dũng (Trưởng khoa Khoa Nam học, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM) cho biết, khoảng sau 30 tuổi, testosterone ở nam giới bắt đầu suy giảm một cách tự nhiên. Ngoài ra, có rất nhiều yếu tố tiềm ẩn như căng thẳng, mệt mỏi, lạm dụng t́nh dục, tiếp xúc với các hóa chất độc hại hay môi trường ô nhiễm, tác dụng phụ của thuốc, một số bệnh lư (béo ph́, huyết áp cao, tiểu đường, các bệnh lư mạn tính...) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ testosterone ở nam giới. Do đó, để hạn chế mức độ ảnh hưởng của sự suy giảm này, nam giới nên chú ư đến những dấu hiệu nhận biết và áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời, tránh gây hệ lụy xấu sức khỏe tổng thể.

Mệt mỏi: Lượng testosterone thấp thường khiến nam giới cảm thấy mệt mỏi, giảm năng lượng, không c̣n năng nổ, hoạt bát trong mọi hoạt động. Họ thường rơi vào trạng thái uể oải, không muốn hoạt động mặc dù đă ngủ đủ giấc.

Thay đổi tâm trạng: Testosterone thấp có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của nam giới bởi hormone này có vai tṛ điều ḥa thần kinh và tâm thần. Nam giới có lượng testosterone thấp có nguy cơ đối mặt với chứng trầm cảm, dễ nóng giận hoặc thiếu tập trung và các vấn đề về sức khỏe khác như: thiếu máu, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm...


Testosterone suy giảm ảnh hưởng đến tâm trạng của nam giới. Ảnh: Freepik

Thiếu máu: Testosterone có vai tṛ kích thích tủy xương tạo máu, tăng hồng cầu. Testosterone thấp khiến nguy cơ thiếu máu tăng lên.

Giảm khối lượng cơ: Testosterone đóng vai tṛ quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp. Do đó, nam giới có hormone nam giới thấp có thể nhận thấy t́nh trạng giảm khối lượng cơ. Ngoài ra, hormone này c̣n giúp cho sự gắn kết chắc chắn giữa thân xương và màng xương để phát triển đồng bộ về độ lớn và độ dài của xương; thúc đẩy sự phát triển kết cấu xương bằng cách tăng hấp thụ canxi. V́ vậy, khi nồng độ testosterone suy giảm, các khối cơ trở nên lỏng lẻo, kém săn chắc.

Tích mỡ thừa: Testosterone thấp sẽ khiến lượng cơ trên cơ thể mất đi và thay vào đó lượng mỡ thừa phát triển. Đây chính là hệ quả của sự mất cân bằng giữa testosterone và estrogen ở nam giới. Lư do, testosterone giúp ức chế tế bào leptin (hormone sản sinh tế bào mỡ), giữ lượng mỡ toàn thân và mỡ bụng nam giới luôn ở mức thấp. Khi testosterone ở mức thấp, cơ thể nam giới trở nên mất cân đối, bụng tích tụ nhiều mỡ, gây hội chứng vú to hoặc ph́ đại mô vú.

Giảm khối lượng xương/ gây loăng xương: Testosterone giúp sản sinh và củng cố xương. T́nh trạng loăng xương thường xảy ra với phụ nữ, nhưng nam giới có testosterone thấp, đặc biệt khi lớn tuổi dễ mắc phải t́nh trạng này hơn.

Kích thước tinh hoàn nhỏ: Mức testosterone thấp c̣n là nguyên nhân khiến kích thước tinh hoàn nhỏ hơn mức trung b́nh. B́nh thường, cơ thể cần testosterone để phát triển các cơ quan sinh dục, trong đó có dương vật và tinh hoàn. Khi testosterone ở mức độ thấp sẽ làm cho dương vật hoặc tinh hoàn nhỏ, thậm chí không cân đối. Tuy nhiên, tinh hoàn nhỏ có thể c̣n do nhiều nguyên nhân khác.

Ham muốn t́nh dục thấp: Testosterone là hormone có vai tṛ quan trọng đối với chức năng sinh lư của nam giới với nhiệm vụ tạo ra sự ham muốn t́nh dục, chỉ đạo quá tŕnh cương, chi phối việc sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng. V́ vậy, khi lượng hormone này suy giảm kéo theo sự suy giảm ham muốn t́nh dục, nam giới không c̣n hứng thú, ít nghĩ đến t́nh dục, thậm chí lảng tránh hoạt động t́nh dục.

Khó khăn khi cương cứng: Testosterone không trực tiếp tạo sự cương cứng, nhưng nó kích thích các thụ thể trong năo sản xuất nitric oxide (một phân tử giúp các cơ trên thành mạch máu giăn ra, giúp máu lưu thông và quá tŕnh cương cứng diễn ra dễ dàng). Khi testosterone suy giảm, nam giới có thể khó đạt được sự cương cứng cả khi quan hệ t́nh dục và cương cứng tự phát (trong lúc ngủ).

Lượng tinh dịch thấp: Testosterone cũng tham gia vào việc sản xuất tinh dịch, quyết định số lượng, chất lượng, h́nh dạng, khả năng di chuyển của tinh trùng. Nam giới có testosterone thấp thường cho lượng tinh dịch thấp khi xuất tinh, ít xuất tinh. Khi số lượng và chất lượng của tinh trùng thấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây vô sinh hiếm muộn.

Ngoài ra, lượng testosterone thấp c̣n gây các bệnh lư khác như: tim mạch, tiểu đường, béo ph́ và các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Bác sĩ Trí Dũng (giữa) tư vấn cho người bệnh đến khám nam khoa. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Testosterone thấp ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nam giới. V́ vậy nếu gặp t́nh trạng này, nam giới cần đến các chuyên khoa Nam học tại các bệnh viện uy tín để được thăm khám và can thiệp kịp thời. Để chẩn đoán, ngoài đánh giá thể chất và xem xét các triệu chứng, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm đo lượng testosterone trong máu của bệnh nhân. Nếu testosterone thấp, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả khám và xét nghiệm để đưa ra chỉ định điều trị phù hợp với từng người bệnh.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-04-2023
Reputation: 35672


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,265
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	31.0 KB
ID:	2173847   Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	35.5 KB
ID:	2173848  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,491 Times in 6,644 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06404 seconds with 12 queries