Một người con của Khang Hy được coi là "thiên tài" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một người con của Khang Hy được coi là "thiên tài"
Người con nào của Khang Hy được coi là "thiên tài"? Trong lịch sử các triều đại của Trung Quốc, triều Thanh được biết là triều đại sản sinh ra nhiều bậc quân vương cần mẫn, anh minh nhất. Điều này được cho là có liên quan mật thiết đến việc giáo dục hoàng thất được nhà Thanh áp dụng.

Từ nhỏ, các hoàng tử nhà Thanh đă phải văn vơ song toàn, tinh thông sách vở, biết cưỡi ngựa, biết bắn cung...

Câu hỏi được đặt ra là trong gia tộc Ái Tân Giác La, ai là người có năng khiếu ngôn ngữ nhất? Câu trả lời chính là Dận Đường, người con thứ 9 của vua Khang Hy. Dận Đường là con của Nghi phi - một phi tần rất được vua Khang Hy sủng ái. Ông được phong Bối tử năm 1709 và cũng là một trong các hoàng tử từng tham gia vào cuộc tranh giành ngôi báu, thuộc "Bát A ca đảng". Ông không phải là người con được vua Khang Hy quư mến song cũng có ảnh hưởng nhất định đến các anh em của ḿnh.




H́nh ảnh "Cửu A ca" trên màn ảnh.

Dận Đường có tài năng ngôn ngữ mà người b́nh thường khó có thể tưởng tượng được. Theo các ghi chép cũ, Dận Đường thông thạo hàng chục ngôn ngữ, trong đó tiếng Măn, tiếng Hán, tiếng Mông Cổ và tiếng Nga là sở trường của ông.

Dận Đường đă chăm chỉ học đọc viết từ khi c̣n rất nhỏ. Dận Đường học ngôn ngữ và chữ viết nhanh hơn nhiều so với các hoàng tử khác. Trong khi các anh trai vẫn đang học tiếng Măn, Dận Đường đă biết cùng lúc 3 thứ tiếng: Măn, Hán, Mông. Những năm sau đó, để làm thân với nước Nga, Dận Đường tiếp tục học thêm tiếng Nga. Trong số 9 người con của vua Khang Hy, Dận Đường là người duy nhất có thể nói tiếng Nga.

Âm lưỡi to đặc trưng của các thứ tiếng thuộc ngữ tộc Slav thường rất khó học, ngay cả Khang Hy cũng không thể học tốt tiếng Nga nhưng Dận Đường lại có thể. Từ một số tài liệu cổ của một số nhà truyền giáo, Dận Đường cũng thông thạo tiếng Latin, tiếng Pháp và tiếng Ư.

Cuối cùng, điều thú vị nhất là Dận Đường c̣n tự tạo ra thể chữ của riêng ḿnh. Sau sự kiện Cửu tử đoạt đích, Dận Đường bị Ung Chính giam giữ tại phủ. Vào tháng 9 năm Ung Chính thứ 4, những bức thư của con trai Dận Đường là Hoằng Dương (sau đổi tên thành Hoằng Đỉnh) gửi cho cha bị thu giữ. Ung Chính phát hiện hệ thống chữ viết trong thư rất kỳ lạ, có cả chữ viết tay kiểu phương Tây nên hoàn toàn không hiểu được đây là kiểu văn tự ǵ.

Hóa ra năm Ung Chính thứ 3, Dận Đường bị Ung Chính giám sát chặt chẽ, hầu như tất cả thư từ giữa ông và gia đ́nh đều bị lục soát, kiểm tra. Sự kiểm soát nghiêm ngặt này buộc Dận Đường phải t́m cách đối phó. Ông lấy cảm hứng từ bảng chữ cái tiếng Nga và bảng chữ cái Latin, từ đó tạo ra một thể chữ mới dựa trên chữ viết gốc Măn, sau đó thêm và thay đổi bảng chữ Latin trên cơ sở này. Cuối cùng, ông lại sử dụng nó để đánh vần ngược lại tiếng Măn.

Dận Đường có thể tạo ra hẳn một hệ thống chữ viết mới, đơn giản, rơ ràng và dễ hiểu. Điều này cho thấy rằng Dận Đường có một nền tảng vững chắc về tiếng Măn, tiếng Hán và tiếng Mông, am hiểu sâu sắc tiếng Latinh và tiếng Nga, đồng thời nó cũng cho thấy ông có năng khiếu ngôn ngữ độc nhất vô nhị. Ư thứ đổi mới sáng tạo và phẩm chất học thuật này thực sự hiếm có đối với một hoàng tử của nhà Thanh vào thời điểm đó.

Quan trọng nhất, phương pháp của Dận Đường vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Sử dụng các chữ cái Latinh để phiên âm tiếng Măn đă trở thành một cách thức phổ biến quốc tế, giúp mọi người tiếp cận với các ngôn ngữ khác nhau một cách dễ dàng hơn.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-05-2023
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	221.jpg
Views:	0
Size:	264.6 KB
ID:	2174287   Click image for larger version

Name:	222.jpeg
Views:	0
Size:	138.6 KB
ID:	2174288  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07014 seconds with 12 queries