Bạn đánh giá thế nào về vụ bác sĩ đi ngược đạo đức nghề nghiệp để vạch mặt kẻ giết người? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bạn đánh giá thế nào về vụ bác sĩ đi ngược đạo đức nghề nghiệp để vạch mặt kẻ giết người?
Bác sĩ đi ngược đạo đức nghề nghiệp để vạch mặt kẻ giết người. Tại Úc, khi cô bé 6 tuổi bị sát hại năm 1991, bác sĩ tâm lư Margaret Hobbs đă giúp cảnh sát bắt thủ phạm là khách hàng của ḿnh dù bà phải làm trái với quy tắc của nghề y.

Chiều 19/6/1991 ở Rosebud, ngoại ô Melbourne, cô bé Sheree Beasley, 6 tuổi được mẹ nhờ đến quầy tập hóa gần nhà mua vài món đồ. Sheree nhảy lên chiếc xe đạp màu hồng và vẫy tay chào mẹ: "Con đi đây, con yêu mẹ nhiều". Bà Kerri không biết rằng đó là lời cuối của con.

Một giờ sau, một người địa phương phát hiện chiếc xe đạp của Sheree và đồ tạp hóa bị bỏ bên Đại lộ Parkmore, cách quán tạp hóa khoảng 100 m. Người này biết Sheree và nhận ra ngay đó là chiếc xe của cô bé nên đă liên lạc với bà Kerri đang chạy khắp nơi t́m con.

Cảnh sát t́m kiếm Sheree trên diện rộng, huy động 100 t́nh nguyện viên, 20 thám tử chuyên nghiệp của bang, hàng chục chó nghiệp vụ, cảnh sát và đội cứu hỏa, hai trực thăng. Họ chặn những người lái xe trên đường cao tốc và gần hiện trường vụ án, đưa cho họ những bức ảnh của Sheree và hỏi họ có nh́n thấy cô bé không. Song cuộc t́m kiếm không có kết quả.


Sheree Beasley. Ảnh: Herald Sun

Cuối cùng, manh mối đầu tiên xuất hiện vào ngày 6/1/1992, khi một cậu bé cùng lớp nói rằng cậu đă thấy Sheree đang giăy giụa, bị một người đàn ông ép vào chiếc ôtô nhỏ màu xanh. Từ đó, người dân địa phương cũng báo cáo hôm đó, nh́n thấy chiếc Toyota sedan màu xanh khả nghi trong khu vực.

Tháng sau, thêm một nhân chứng đă báo cáo đă thấy chiếc xe đi về phía tây dọc theo Đường cao tốc Nepean. Cô bé đội mũ bảo hiểm hồng ngồi trên ghế phụ phía trước, đang khóc. Người đàn ông lái xe tuổi 25- 40, cạo râu sạch sẽ.

Người phụ nữ ban đầu chỉ cho rằng đó là cặp bố con b́nh thường, và đứa bé đang nhơng nhẽo đ̣i ǵ đó nên không báo cáo sự việc. Sau này, khi báo chí đề cập đến chi tiết chiếc sedan xanh lam và nạn nhân đội mũ bảo hiểm màu hồng, bà mới ngợ ra.

Nhà chức trách bắt đầu xem xét danh sách hơn 50 kẻ ấu dâm và tội phạm t́nh dục đă biết, đang sống trên địa bàn. Dù vậy vẫn không thể xác định được chiếc Toyota sedan thuộc ḍng nào: Corolla, Barina, Charade hay Nova. Họ lập một danh sách dài những người sống trong khu vực sở hữu những chiếc ôtô nhỏ màu xanh. Họ đều đến tŕnh diện để sớm được loại bỏ khỏi diện nghi ngờ.

Đến tháng 9, các đầu mối trong vụ án về cơ bản về con số không. Phần thưởng 100.000 AUD đă được chính quyền bang đưa ra cho người cung cấp thêm đầu mối giá trị.

Vài tuần sau, một thi thể đang phân hủy được phát hiện trong cống ở Red Hill ở Victoria, cách nơi Sheree biến mất khoảng 10 km. Nạn nhân có vóc dáng trẻ em, mặc một chiếc áo phông tím, trùng khớp với trang phục cô bé mặc khi mất tích. Phương pháp phân tích ADN xác nhận, thi thể chính là Sheree.

Do quá tŕnh phân hủy đă lâu, nhà chức trách không thể xác định được nguyên nhân chết. Vụ án rơi vào bế tắc. Sau đám tang được hàng ngh́n người dân tham dự, mẹ cô bé quyết định rời Rosebud v́ không chịu nổi những kư ức đau buồn.

Mộ của cô bé Sheree được đông người địa phương hằng năm đến đặt hoa tưởng niệm, là lời nhắc nhở phụ huynh và nhà chức trách địa phương về nâng cao các biện pháp bảo vệ trẻ em. Ảnh: Herald Sun

Cuối tháng 5/1993, cảnh sát bất ngờ thông báo, một người đàn ông tên Robert Arthur Selby Lowe, 56 tuổi, vừa bị bắt v́ cáo buộc giết Sheree.

Vợ ông ta khai, hôm Sheree gặp nạn, chồng thả con trai ở khu vui chơi, sau đó đi đâu đó cả ngày, trở về nhà lúc nửa đêm. Kỳ lạ hơn, ngay sau khi về, ông ta vào nhà tắm và lần đầu tiên trong 19 năm hôn nhân, ông ta tự giặt quần áo của ḿnh. Sáng sớm hôm sau, việc đầu tiên ông làm khi thức dậy là hút bụi ôtô, một chiếc Toyota sedan xanh da trời.

Trong khi đó, Robert phủ nhận mọi cáo buộc, nói rằng không biết khu vực hoặc quán tạp hóa nơi Sheree đă tới. Song nhân viên tại đây cho hay, Robert là khách quen. Nhà chức trách cũng phát hiện, Robert có một ngôi nhà nghỉ mát gần nơi Sheree đă biến mất. Anh ta đă đến đây một ḿnh vào ngày 28/6/1991, tức chỉ một ngày trước vụ mất tích của Sheree.

Phiên ṭa mở vào tháng 10/1994. Công tố viên buộc tội Robert Bắt cóc trẻ em và Giết người, trong quá tŕnh điều tra, bị cáo đưa ra hàng loạt lời khai mâu thuẫn, khi thừa nhận, khi chối bỏ. Các đoạn băng ghi âm quá tŕnh thẩm vấn đều được công bố tại ṭa. Khi chiếc Toyota sedan xanh lam của anh ta được đề cập, Robert vă mồ hôi trán, khai đă cho ai đó mượn nhưng không nhớ là ai.

Ngoài vợ Robert, phạm nhân cùng buồng giam cũng tới làm chứng rằng Robert kể với anh ta, đă để ư tới nạn nhân khi đi giao hàng trong khu phố cô bé sinh sống. Sau đó, Robert nhiều lần quay lại ŕnh ṃ, biết nhà Sheree nhưng không dám ra tay, mà phải đợi đến một lần hiếm hoi cô bé ra ngoài một ḿnh đi quán tạp hóa.

Bồi thẩm đoàn chỉ mất bốn giờ để quay lại với phán quyết có tội. Một tuần sau, thẩm phán tuyên Robert án chung thân không ân xá.

Robert Arthur Selby Lowe rời ṭa sau khi nghe phán quyết, năm 1994. Ảnh: API

Nhiều người thắc mắc, điều ǵ đă khiến một vụ án đang bế tắc bỗng chốc t́m ra thủ phạm nhanh chóng đến vậy. Câu trả lời đến từ nữ bác sĩ trị liệu tâm lư, Margaret Hobbs, chính là bác sĩ của Robert.

Bà cho hay, ngay khi nghe trên đài phát thanh về vụ bắt cóc ở Rosebud đă nghi ngờ thủ phạm là Robert. Ngay từ năm 1984, trong các buổi trị liệu, hắn đă bày tỏ những khuynh hướng tâm lư, t́nh dục "dị thường" với trẻ em.

Robert thú nhận với bà rằng hắn đă có một lịch sử lâu dài về tội phạm t́nh dục kéo dài ba thập kỷ, nhưng chỉ bị phạt hành chính, hoặc không bị phát hiện. Bác sĩ yêu cầu anh ta dừng lại các hành vi này và không được làm hại ai, nhưng Robert nói không thể. "Vậy nên tôi mới phải gặp bà", hắn giăi bày.

Khi nghe tin về vụ án Sheree, bà Margaret nói rằng đă bị dằn vặt rất nhiều giữa đạo đức nghề nghiệp, bảo mật danh tính khách hàng, hay công lư cho một cô bé vô tội. Dù không dễ dàng, bà đă chọn hướng đi thứ hai.

Khoảng sáu tháng trước khi Sheree bị bắt cóc, bà viết một thư tố giác Robert nhưng cảnh sát tỏ ra thờ ơ. Song thực tế, họ đă đưa Robert vào diện nghi phạm và bí mật đặt các thiết bị nghe lén trong pḥng trị liệu của bà Maraget mà bà không hề hay biết.

Khi cảnh sát cảm thấy nữ bác sĩ đủ tin tưởng, họ quyết định thông báo với bà về việc ghi âm. Bà rất vui mừng, cam kết làm mọi thứ trong khả năng của ḿnh để hỗ trợ vụ án, bằng việc đặt ngày càng nhiều cuộc trị liệu với nghi phạm Robert để ngầm thu thập thêm lời khai.

Các đoạn ghi âm Robert thú nhận về tội ác với "một cô bé 6 tuổi đi xe đạp hồng" được ghi lại, trở thành bằng chứng chủ chốt dẫn đến việc bắt giữ sau đó. Các ghi âm này, cũng được công khai tại ṭa.

Quan điểm của bạn về quyết định của bác sĩ tâm lư Margaret Hobbs?

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-05-2023
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,084
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	47.4 KB
ID:	2174296   Click image for larger version

Name:	182.jpg
Views:	0
Size:	181.0 KB
ID:	2174297   Click image for larger version

Name:	183.jpg
Views:	0
Size:	141.6 KB
ID:	2174298  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05908 seconds with 12 queries