Vị samurai huyền thoại ở California - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vị samurai huyền thoại ở California

Theo như vị samurai huyền thoại ở California sinh ra trong một gia đ́nh samurai, ông Nagasawa trốn khỏi Mạc phủ Nhật Bản để rồi trở thành thành viên của một giáo phái, và cuối cùng được biết đến với cái tên “Vua rượu California”, bởi ông Nagasawa sống một cuộc đời lạ thường hơn cả truyện viễn tưởng.


Chỉ cần lái xe một giờ từ phía bắc thành phố San Francisco, bạn sẽ thấy những ngọn đồi thoải ở hạt Sonoma - một trong những vùng trồng nho hàng đầu thế giới trong hơn một thế kỷ.

Nhiều cây nho đầu tiên của khu vực đă được trồng vào giữa những năm 1850 bởi người định cư từ châu Âu, những người đă muốn thử nghiệm giống nho từ các vùng rượu vang nổi tiếng ở Pháp và Đức. Nhưng ngành trồng nho của California lại giành được sự ghi nhận, nhờ một người nhập cư Nhật Bản tên là Kanaye Nagasawa.

Rời bỏ khỏi quê hương v́ một nhiệm vụ bí mật, ông Kanaye Nagasawa đă trở thành cư dân Nhật Bản đầu tiên của Mỹ và giúp khai sinh ngành công nghiệp rượu vang của bang California. Ở thời hoàng kim của ḿnh vào đầu thế kỷ 20, ông điều hành một trong những nhà máy rượu vang lớn nhất ở California, sản xuất hơn 760 ngh́n lít rượu mỗi năm từ những vườn nho của điền trang Fountaingrove rộng tới 8km2 ở thành phố Santa Rosa.

“Vua rượu” đă giúp nhà thực vật học nổi tiếng người Mỹ Luther Burbank dạy nghề làm vườn; tham vấn với các chức sắc Nhật Bản quốc tế; và tiếp những vị khách như Thomas Edison, Henry Ford, John Muir tại điền trang Sonoma xa hoa của ông.

Tuy nhiên, ông Nagasawa hầu như đă bị lăng quên cho tới khi hai người trồng nho địa phương Walter và Marijke Byck mua đất kế bên điền trang Fountaingrove cũ. Trong quá tŕnh nghiên cứu lịch sử của khu vực này, họ phát hiện ra một di sản phức tạp của những chiến thắng, định kiến và mất mát.

“Mẹ tôi muốn khôi phục di sản của vùng đất chúng tôi, và khi biết về ông Nagasawa, bà muốn kể câu chuyện tuyệt vời này về một nhân vật lịch sử quan trọng ở hạt Sonoma mà không mấy ai biết tới”, anh Rene Byck, con trai bà Marijke và chủ sở hữu nhà máy rượu vang Paradise Ridge, cho biết.

Vào năm 1996, trong nhà máy rượu nhỏ của gia đ́nh Bycks, một triển lăm về ông Nagasawa đă ra mắt với sự giúp đỡ của Bảo tàng Hạt Sonoma và hậu duệ của ông, ông Kosuke Ijichi, bà Amy Mori và các con của họ. Những bức ảnh chụp ông Nagasawa cùng gia đ́nh và hoạt động của nhà máy rượu vang thời ông được trưng bày khắp các bức tường.

Điểm nhấn của triển lăm là một thanh kiếm samurai dài mà ông Nagasawa đă mang về từ Nhật Bản sau một chuyến thăm nhà. “Thanh kiếm đó rất quan trọng với cụ Nagasawa v́ khi sang Mỹ, họ buộc phải cắt tóc và từ bỏ thanh kiếm của ḿnh”, cô Mary Ijichi, chắt của ông Nagasawa, nói. “Nhưng cha tôi kể rằng cụ ấy đă nói với con cháu: “Học vấn sẽ là thanh gươm của chúng ta”.

Câu chuyện phi thường của ông Nagasawa bắt đầu từ năm 1864, khi 19 samurai trẻ tuổi từ bán đảo Satsuma của thành phố Kagoshima được đưa ra khỏi Nhật Bản để thực hiện một nhiệm vụ bí mật, đó là nghiên cứu khoa học và công nghệ phương Tây. Người trẻ nhất trong nhóm, Hikosuke Isonaga, 13 tuổi, đă đến Scotland và đổi tên thành Kanaye Nagasawa để bảo vệ gia đ́nh ḿnh, v́ việc đi ra ngoài Nhật Bản là bất hợp pháp vào thời bấy giờ. Ở đó, ông bước vào tầm ngắm của một nhà lănh đạo tôn giáo tên là Thomas Lake Harris, người đang tuyển mộ những thành viên mới vào một giáo phái của ông có tên là The Brotherhood of the New Life (T́nh Anh em của Đời sống Mới).

Ông Harris đă đưa ông Nagasawa và một số samurai khác đến ngoại ô New York, nơi ông thành lập một công xă trên bờ hồ Erie. Khi ông Harris quyết định chuyển cộng đồng đến một vùng nông thôn rộng 2,4km2 ở phía tây hạt Sonoma vào năm 1875, ông Nagasawa, lúc đó 25 tuổi, đă đi cùng.

“Tôi nghĩ Harris giống như một người cha đối với cụ”, cô Karen Ijichi Perkins, em gái của cô Mary, nói. “Cụ đă rời Nhật Bản khi c̣n quá trẻ và không có bất kỳ gia đ́nh nào ở Mỹ, v́ vậy Harris là tất cả những ǵ cụ ấy có”.

Đặt tên cho điền trang là Fountaingrove, ông Harris bắt đầu trồng nho và giao cho ông Nagasawa phụ trách điều hành hoạt động. Nhà máy rượu nhanh chóng làm ăn phát đạt, nhưng “Vườn địa đàng miền Tây”, như chính cộng đồng tự mô tả, bắt đầu gây tai tiếng ở San Francisco hơn bao giờ hết, với những bữa tiệc hoan lạc mà cuối cùng dẫn đến sự ra đi ô nhục của ông Harris.

Sau khi ông Harris ra đi, ông Nagasawa nắm quyền sở hữu khu đất và thăng tiến nhanh chóng để trở thành một nhân vật được kính trọng và có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp rượu c̣n non trẻ của bang. Ông cũng trở thành công dân Nhật Bản đầu tiên định cư lâu dài tại Mỹ.

“Ông thường cưỡi ngựa đến tất cả các vườn nho và trang trại để đưa ra lời khuyên về việc trồng nho và các loại cây khác”, bà Gaye LeBaron, đồng tác giả của cuốn sách The Wonder Seekers of Fountaingrove (Những người t́m kiếm phép màu ở Fountaingrove), cho biết, “Người dân thị trấn ngưỡng mộ ông”.

“Ông đóng một vai tṛ quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp rượu vang California, với tư cách là người đầu tiên tiếp thị rượu vang của chúng tôi tới Anh và châu Âu”, bà LeBaron nói thêm, đồng thời nói thêm rằng ông Nagasawa đă được trao tặng Huân chương Chiến công bởi hoàng đế Nhật Bản vào năm 1915.

Thế nhưng tất cả điều này đă kết thúc vào một trong những chương đen tối nhất của lịch sử California, khi Fountaingrove bị chính quyền tịch thu như một phần của Luật đất đai mang tính phân biệt đối xử của bang, theo đó công dân châu Á bị cấm sở hữu đất đai hoặc các doanh nghiệp. Bởi v́ không có con và chưa bao giờ kết hôn, ông Nagasawa đă cố gắng giữ tài sản trong gia đ́nh bằng cách để lại nó cho cháu trai của ḿnh là ông Kosuke Ijichi, người sinh ra trong điền trang và là công dân Mỹ. Nhưng sau cái chết của ông Nagasawa vào năm 1934, ông Kosuke chưa đủ tuổi và người được bảo trợ đă nhanh chóng nắm quyền kiểm soát và bán hết mảnh đất.

Ông Nagasawa từng đi khắp vùng để dạy những người dân khác cách trồng nho

Năm 1942, tổng thống Franklin Roosevelt đă kư Sắc lệnh 9066, ra lệnh loại bỏ “kẻ thù ngoại lai” người Mỹ gốc Nhật. Những người thừa kế Nagasawa, vẫn đang chống lại việc chiếm đoạt tài sản trước ṭa, đă bị tống giam trong các trại tập trung. Và giống như khoảng 125.000 người Mỹ gốc Nhật khác, họ bị cầm tù cho đến sau khi Thế chiến II kết thúc, gia đ́nh đă mất mọi cơ hội đ̣i lại tài sản.

“Ông ấy đă phải chịu đựng hai lần mất mát dưới bàn tay của chính phủ, v́ vậy nếu ông có chút cay đắng th́ đó là điều dễ hiểu”, cô Perkins nói về cha của cô, ông Kosuke. “Nhưng tôi không nghĩ ông muốn truyền đạt lại điều đó cho chúng tôi”.

Trên thực tế, hồi c̣n nhỏ, những đứa trẻ của gia đ́nh Ijichi biết rất ít về di sản của gia đ́nh. “Tôi nghĩ cha tôi đă ḱm nén cảm xúc thật của ḿnh về chuyện này”, cô Mary nói. “Tất cả chúng tôi đều biết đây là nơi cha tôi và d́ tôi lớn lên, nhưng chúng tôi không thực sự biết toàn bộ câu chuyện”.

Măi đến cuối những năm 1970, câu chuyện về ông Nagasawa mới bắt đầu trở lại, ít nhất là trong cộng đồng địa phương, khi bà LeBaron bắt đầu đưa tin về nó cho tờ báo Santa Rosa. Đồng thời, các nhà đài Nhật Bản đă đến để quay phim tài liệu về di sản tập thể của 19 sinh viên samurai Kagoshima, nhiều người trong số họ đă trở thành những nhân vật nổi bật trong chính phủ và ngành công nghiệp sau khi trở về Nhật Bản.

Ông Kanaye Nagasawa cùng các cháu

Chính triển lăm Paradise Ridge đă giúp những người thừa kế Nagasawa bắt đầu kể lại câu chuyện của họ. “Những người nhập cư Nhật Bản đứng đằng sau sự khởi đầu của rất nhiều ngành nông nghiệp ở California, như là “Vua khoai tây”, “Vua tỏi”, và tất nhiên là cả “Vua rượu vang”, nhà sáng lập đồn điền trà Nao Magami nói, đề cập đến George Shima, người nhờ những vụ thu hoạch khoai tây khổng lồ đă trở thành triệu phú người Mỹ gốc Nhật đầu tiên, và Kiyoshi Hirasaki, nhà sản xuất tỏi lớn nhất của đất nước. “Nhưng khi họ bị đưa đến các trại giam trong Thế chiến II, tất cả những câu chuyện đó đă bị quên lăng. Bây giờ chúng tôi đang cố gắng t́m lại di sản của những người tiên phong đầu tiên ở California này”.

Ngay phía trên Paradise Ridge, thành phố Santa Rosa đă thành lập Công viên Cộng đồng Nagasawa vào năm 2007, với lễ khai trương có sự tham dự của nhiều thành viên gia đ́nh Nagasawa. Gia đ́nh ông đă đặt một văn bia ở công viên, trên đó cuộc đời ông được tóm gọn trong năm từ: “Tinh thần Samurai ở California”.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-05-2023
Reputation: 67314


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,334
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	94.3 KB
ID:	2174549  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,714 Times in 10,125 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08932 seconds with 12 queries