Lư do Pakistan và Ai Cập rất khó đi theo 'vết xe' khủng hoảng kinh tế kiểu Sri Lanka - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do Pakistan và Ai Cập rất khó đi theo 'vết xe' khủng hoảng kinh tế kiểu Sri Lanka
Dù phải hứng chịu cuộc khủng hoảng tiền tệ nghiêm trọng với các khoản vay không thể kiểm soát, các nhà phân tích cho rằng Ai Cập và Pakistan rất khó có khả năng rơi vào “vết xe đổ” của Sri Lanka.Trước khi lên đại học hồi năm 2020, Ajalan Ali nhớ rằng anh đă phải xếp hàng tới 1 giờ tại khu chợ ở Rawalpindi, gần thủ đô Islamabad của Pakistan, để nhận bữa sáng thịnh soạn - gồm bánh ḿ puri chiên phồng, đậu gà hầm, cà ri khoai tây ướp hoa hồi với một ly sữa bơ ngọt ngào.

Nhưng trái tim của Ali như "vỡ vụn" lại khi quay lại khu chợ này cùng với bố anh vào cuối tháng trước. Khu chợ vắng tanh và không c̣n người bán mithai - loại kẹo làm từ bơ sữa - nổi tiếng ở chợ.

“Khu chợ này là nơi tôi lớn lên. Giờ đây, khu chợ vắng tanh như đang chết dần. Tôi đă cảm thấy thật buồn”, sinh viên 22 tuổi của Đại học Sabanci tại Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ.

Pakistan đang rơi vào cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt nghiêm trọng. Chi phí của các nguyên liệu như bơ ghee, dầu ăn, sữa, đường và trứng - tất cả được sử dụng để làm món kẹo mithai - đă tăng gấp đôi trong 3 năm qua. Cùng với đó, giá khí đốt và giá điện cũng tăng vọt.

Lạm phát ở Pakistan đă đạt mức cao nhất trong ṿng 48 năm trở lại đây, ở mức 27,5% trong tháng 1, làm giảm nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh dự trữ ngoại hối giảm và đồng rupee mất giá.T́nh trạng tương tự cũng xảy ra ở Ai Cập, nơi lạm phát đang ở mức 21,9% trong tháng 12/2022. Theo cô Shahira Amin, thành viên cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương tại Cairo – tổ chức tư vấn thuộc Sáng kiến An ninh Trung Đông Scowcroft, nhiều người trẻ tuổi ở nước nàyđang “phải tạm gác lại ước mơ v́ việc kết hôn, mua nhà hay xe giờ đă vượt quá tầm với”.

Giống như Pakistan, Ai Cập là nước nhận nhiều khoản vay và đầu tư từ Trung Quốc. Đồng thời, nước này cũng đang trong quá tŕnh cải cách khó khăn để nhận được gói cứu trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng bất chấp những điểm tương đồng bên ngoài với Sri Lanka – quốc đảo Ấn Độ Dương 22 triệu dân đă vỡ nợ quốc tế hồi tháng 4 năm ngoái – Ai Cập và Pakistan, hai quốc gia có tổng dân số hơn 330 triệu người, “quá lớn để có thể sụp đổ”. Lư do là hai quốc gia này có các đối tác kinh tế và chính trị chung rất đáng tin cậy - gồm các quốc gia Arab vùng Vịnh giàu dầu mỏ, IMF, G7 và Trung Quốc.

Tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của hai quốc gia - Pakistan là 80% và Ai Cập là 86% - cũng dễ quản lư hơn so với mức 122% mà Sri Lanka đă phải vượt qua khi vỡ nợ vào năm ngoái.

Ông Najam Ali, nhà kinh tế và Giám đốc điều hành của Công ty dịch vụ tài chính Next Capital có trụ sở tại Karachi, cho biết cả hai quốc gia vẫn đang “đấu tranh với vị thế cán cân thanh toán và điều đó đă dẫn đến một cuộc khủng hoảng tiền tệ nghiêm trọng”.

“Không có quốc gia nào có nguy cơ bị vỡ nợ nước ngoài trong thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề quản lư kinh tế thận trọng cùng với việc ra quyết định quan trọng là rất cần thiết để ngăn chặn những rủi ro như vậy trong trung và dài hạn”, ông Ali nói.

Những khoản vay khó hiểu

Theo các nhà phân tích, việc thiếu trách nhiệm giải tŕnh trong nước, kết hợp với các ưu tiên địa chính trị, từ lâu đă cho phép cả Ai Cập và Pakistan vay nặng lăi từ Trung Quốc, IMF, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Các khoản vay này nhằm mục đích tài trợ cho ngân sách quốc pḥng lớn không tương xứng và các chương tŕnh phát triển gây tranh căi nhằm thúc đẩy vị thế của những người nắm quyền.

Pakistan là nước nhận tài trợ chính từ Trung Quốc trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, với khoảng 25 tỷ USD được chi cho cơ sở hạ tầng từ năm 2015 đến 2018 để chấm dứt t́nh trạng thiếu điện trầm trọng.

Nhưng vào năm 2019, Islamabad đă đồng ư chương tŕnh tài trợ từ IMF - chương tŕnh thứ 13 kể từ những năm 1980 - sau cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán do cơ sở xuất khẩu thu hẹp và thiếu ḍng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.Tại Ai Cập, chính quyền cũng đă đầu tư tiền vay vào các dự án khổng lồ - như thủ đô hành chính mới trị giá 50 tỷ USD đang được xây dựng gần Cairo do các công ty Trung Quốc hỗ trợ.

“Các khoản vay này đă được chứng minh là phản tác dụng, khiến những người Ai Cập kém may mắn nhất càng dễ bị tổn thương hơn. Họ cũng đă phức tạp hóa các vấn đề kinh tế xă hội. Điều này chủ yếu là do giới tinh hoa đă sử dụng quỹ này một cách phung phí. Chúng đă được sử dụng để tài trợ cho các dự án lớn lăng phí với những lợi ích kinh tế đáng ngờ cho người Ai Cập”, nhà phân tích Amin có trụ sở tại Cairo b́nh luận.

Tham nhũng, chi tiêu không bền vững và thiếu cải cách cơ cấu cuối cùng khiến t́nh trạng tài chính của cả hai quốc gia đạt điểm “đứt găy” vào năm ngoái, sau khi cuộc xung đột ở Ukraine khiến giá lương thực và năng lượng tăng vọt. Đồng thời, nguồn ngân sách của họ cũng không thể tài trợ cho việc nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm, hay trả các khoản nợ quốc tế khổng lồ. Pakistan và Ai Cập đều chi khoảng 1/3 ngân sách quốc gia để trả nợ - tỷ lệ tương đương số dân sống trong cảnh nghèo đói ở những nước này.

Chính sách ‘thắt lưng buộc bụng’ không bền vững

T́nh trạng thiếu lương thực và nhiên liệu hiện đă trở nên phổ biến ở cả hai quốc gia này, do t́nh trạng gián đoạn kinh tế khiến hàng triệu người mất việc làm.

Đồng rupee của Pakistan và bảng Ai Cập cũng đă giảm giá trị trong năm qua. Trong đó, giá trị đồng tiền của Ai Cập đă giảm 45% sau hàng loạt đợt phá giá lớn do ngân hàng trung ương đề xuất, theo một phần của thỏa thuận cho vay 3 tỷ USD của IMF. Đồng rupee Pakistan cũng đă giảm gần 10% so với đồng USD vào tháng trước, một ngày sau khi mức trần tỷ giá hối đoái được dỡ bỏ theo yêu cầu của IMF.

Nhà kinh tế Ali có trụ sở tại Karachi cho biết Chính phủ Pakistan cũng đă tiến hành thắt chặt các chính sách tiền tệ một cách thận trọng.

Ngân hàng trung ương Pakistan đă tăng lăi suất cho vay cơ bản lên 10% kể từ tháng 9/2022, trong khi lăi suất của Ai Cập tăng 5% kể từ tháng 10 và dự kiến sẽ tăng thêm trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Các nhà phân tích cho rằng các chủ nợ quốc tế của cả hai quốc gia này đều không tin tưởng chính phủ sẽ thực hiện những cam kết về cải cách cơ cấu liên tục bị phá vỡ .

Chẳng hạn, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đă tuyên bố bất kỳ khoản hỗ trợ tài chính nào sau này cho Ai Cập và Pakistan đều sẽ phụ thuộc vào việc nhận lại cổ phần chiến lược trong một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất của họ.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Ali nhận định cả hai chính phủ này đều “có khả năng đưa nền kinh tế đất nước vượt qua các cuộc khủng hoảng hiện tại” nếu họ áp đặt chính sách “thắt lưng buộc bụng”, hạn chế chi tiêu không cần thiết và tiếp tục nhận được hỗ trợ từ IMF và các nước thân thiện.

Song ông cảnh báo rằng “những hoạt động này không bền vững v́ có thể gây bất ổn xă hội, chính trị với lạm phát gia tăng khiến sức mua giảm mạnh, đặc biệt là đối với bộ phận dân cư có thu nhập trung b́nh”.

Ngoài ra, những khó khăn kinh tế nghiêm trọng cũng có thể thúc đẩy chủ nghĩa bảo thủ, kèm theo thiếu hụt kinh tế. Nhà phân tích Amin cảnh báo khi đó “tuyệt vọng chính mảnh đất màu mỡ cho việc tuyển dụng các tay súng thánh chiến.”

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 02-05-2023
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	328b29a63bebd2b58bfa.jpg
Views:	0
Size:	16.7 KB
ID:	2174616  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08281 seconds with 12 queries