Những loại bát, đĩa không nên mua - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những loại bát, đĩa không nên mua
Bát đĩa là món không chỉ mua sắm khi có nhà mới, lễ Tết, mà thường xuyên được thay đổi, bổ sung, góp phần tăng mỹ vị của một bữa ăn ngon.

Có lẽ vì vậy, nhiều người cứ thấy bát đũa đẹp là mua, mà không biết có những loại khó dùng, thậm chí có hại cho sức khỏe. Dưới đây là bốn loại bát không nên mua:

1. Bát có hoa văn vẽ trên men

Cần làm rõ hai kỹ thuật tráng men hiện nay. Kỹ thuật vẽ trên men (Over glazed enamel) chỉ lớp phủ ở bề mặt gốm và kỹ thuật vẽ dưới men (Under glazed enamel) nói đến những hoa văn chìm dưới lớp tráng men.


Loại bát có hoa văn vẽ nổi dễ gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Aboluowang

Những màu men nổi có thể gây hại cho sức khỏe người dùng bởi khi gặp ma sát hoặc nhiệt độ cao, các chất tạo màu rất dễ thôi nhiễm ra thực phẩm. Có thể bạn sẽ nghĩ, bong tróc thì mua cái mới, song vấn đề nằm ở việc kiểm soát chi phí, nhiều nhà sản xuất đã chọn bột màu hóa học giá rẻ có chứa kim loại nặng tương đối cao (chì, thủy ngân, cadmium). Nhiễm độc chì sẽ gây sụt cân, buồn nôn, đau bụng, tăng nguy cơ cao huyết áp, về lâu về dài sẽ gây ra các bệnh về thận và não.

Vì vậy khi mua bát, đừng chọn loại có quá nhiều màu sắc và vẽ trên men. Các loại bát tráng men chìm sẽ không bị tác động, không bị giải phóng kim loại nặng nên là sự lựa chọn an toàn. Đơn giản nhất, hãy mua bát trắng. Sự khác biệt của hai loại này cũng đơn giản, bạn có thể phân biệt bằng cách, khi sờ bát men trên sẽ cảm giác không mịn, lồi lõm, có đường nét. Bát tráng men dưới rất mịn.

Mẹo nhỏ khi mua bát tráng men là dùng tay búng nhẹ miệng bát. Có âm thanh rất giòn là sứ chịu nhiệt cao, còn âm thanh đục là sứ có nhiệt độ thấp. Độ cứng của sứ nhiệt độ cao mạnh hơn, màu sắc tinh tế hơn, sứ mịn đẹp.

2. Bát inox

Trong những năm gần đây, bát inox đã trở nên phổ biến. Người ta mua bát inox vì nó không dễ vỡ như bát sứ, phong cách công nghiệp cũng thỏa mãn tính thẩm mỹ của một số người. Thực tế bát inox có hai lớp cách nhiệt nên không nóng, mà thuận tiện hơn nhiều so với bát sứ, song nhược điểm là không thể cho vào lò vi sóng.

Hơn nữa, bát inox không thích hợp để đựng một số thực phẩm có tính kiềm mạnh như baking soda hoặc tính chua như cà chua, nước cam, chanh. Nếu đựng chúng trong thời gian dài, inox dễ bị ăn mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ của đồ vật, đồng thời gây hại cho sức khỏe.

Nhất là hiện nay bát inox trên thị trường chất lượng không đồng đều, có những loại không đạt tiêu chuẩn 316, chưa nói gì đến tiêu chuẩn 304. Chất liệu inox không đạt có thể chứa các kim loại nặng, đương nhiên không có lợi cho sức khỏe khi ở nhiệt độ cao.

Nếu phải chọn bát inox, hãy chọn inox 2 lớp 304 hoặc 316. Đồng thời khi rửa bát inox không dùng cọ đánh nồi vì sẽ bị trầy xước.


Nên mua bát inox chất lượng cao để không ảnh hưởng sức khỏe. Ảnh: Aboluowang

3. Bát không có đế

Bát không có đế nhìn rất lạ mắt, chất men cũng đẹp nhưng tính thực dụng kém. Khi ăn rất phiền phức vì nóng. Ngược lại, bát có đế cầm dễ dàng, không bị nóng.

Đồng thời bát không đế cũng trơn, tay dính dầu mỡ dễ rơi vỡ. Khi rửa, tay ướt và nhiều xà phòng, rất dễ dùng lực mạnh, làm tăng nguy cơ bị vỡ hơn.

Một số người lựa chọn bát này vì dễ xếp chồng, không tốn diện tích trong máy rửa bát. Tuy nhiên cũng nên cân nhắc những bất tiện trên trước khi mua sắm.


Bát không đế bất tiện khi sử dụng. Ảnh: Aboluowang

4. Bát gồ ghề, họa tiết phức tạp

Loại bát này không chỉ khó sử dụng mà còn gây phiền phức trong khâu vệ sinh do kết cấu phức tạp của bát, khiến vi khuẩn dễ tích tụ, cặn thực phẩm không dễ được làm sạch. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-20-2023
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,568
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Nhung.jpg
Views:	0
Size:	36.3 KB
ID:	2193760   Click image for larger version

Name:	Nhung1.jpg
Views:	0
Size:	88.8 KB
ID:	2193761   Click image for larger version

Name:	Nhung2.jpg
Views:	0
Size:	24.6 KB
ID:	2193762  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08816 seconds with 12 queries