Đằng sau nỗ lực của Mỹ khi liên tục phá vỡ giới hạn hỗ trợ vũ khí cho Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đằng sau nỗ lực của Mỹ khi liên tục phá vỡ giới hạn hỗ trợ vũ khí cho Ukraine
Quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng trước nhằm hỗ trợ Ukraine nhận được tiêm kích F-16 đă vượt qua một lằn ranh đỏ khác của Nga - điều được cho là sẽ thay đổi cuộc xung đột, đồng thời có nguy cơ kéo Washington và Moscow vào cuộc giao tranh trực tiếp.

Mỹ tạm gác cảnh báo của Nga, phá vỡ giới hạn hỗ trợ cho Ukraine

Bất chấp những cảnh báo mạnh mẽ của Nga, Mỹ đă dần mở rộng kho vũ khí hỗ trợ cho Ukraine, từ tên lửa pḥng không Javelin và Stinger tới hệ thống pháo phản lực HIMARS, các hệ thống pḥng thủ tên lửa tiên tiến, UAV, trực thăng, xe tăng M1 Abrams và sắp tới đây là các tiêm kích thế hệ thứ 4.


Tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Mỹ, một lư do quan trọng cho việc Washington tạm gác sang một bên những cảnh báo của Tổng thống Putin là bởi kể từ khi xung đột nổ ra, Nga chưa mạnh tay với phương Tây v́ cung cấp vũ khí cho Kiev. Theo đó, một số nhà lănh đạo phương Tây tin rằng ở một mức độ nào đó, họ có thể tiếp tục làm vậy mà không đối mặt với những hậu quả nặng nề.

“Nga đă nhiều lần làm giảm giá trị của các lằn đỏ bằng cách nói rằng những điều đó là không thể chấp nhận được nhưng sau đó không làm ǵ khi chúng xảy ra. Vấn đề là chúng ta không biết lằn ranh đỏ thực sự là ǵ", Maxim Samorukov, chuyên gia về Nga tại Quỹ Carnegie v́ Ḥa b́nh Quốc tế nhận định.

Các quan chức Mỹ nói rằng việc đối phó với rủi ro leo thang căng thẳng vẫn là một trong những khía cạnh khó khăn nhất đối với chính quyền Tổng thống Biden và các cố vấn chính sách đối ngoại của ông trong cuộc xung đột ở Ukraine. Theo các quan chức này, khi quyết định các hệ thống vũ khí mới cung cấp cho Ukraine, Nhà Trắng tập trung vào 4 câu hỏi.

"Họ (Ukraine-ND) cần ǵ? Họ có thể sử dụng ǵ? Chúng ta có nó không? Nga sẽ phản ứng như thế nào?", một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Theo quan chức này: "Chúng ta đă thực hiện điều này nhưng nếu không có sự leo thang hoặc phản ứng đáp trả, liệu chúng ta có thể làm điều tiếp theo không? Chúng tôi liên tục đánh giá những nhân tố đó và đây là quyết định khó khăn nhất chúng tôi phải đưa ra”.

Giống như Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cũng coi các lợi ích của việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine lớn hơn những rủi ro leo thang và ông đă làm việc với các nước châu Âu về việc cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine, một quan chức Nhà Trắng nói.

Chính quyền Washington phải cân nhắc các mối lo ngại giữa bối cảnh Ukraine và những người có lập trường cứng rắn trong Quốc hội Mỹ ngày càng mất kiên nhẫn với hướng tiếp cận từng bước. Họ muốn Tổng thống Biden nhanh chóng cung cấp thêm nhiều vũ khí tiên tiến cho Kiev.

Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, Tổng thống Putin đă cảnh báo, bất kỳ quốc gia nào cố gắng "cản trở" các lực lượng của Nga "phải biết rằng phản ứng của Nga sẽ diễn ra ngay lập tức và dẫn đến những hậu quả chưa từng thấy trong lịch sử".

Giữa bối cảnh xung đột kéo dài, những cảnh báo từ Tổng thống Putin và các quan chức Nga ngày càng mạnh mẽ hơn. Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Putin tuyên bố: "Nếu Nga cảm thấy sự thống nhất lănh thổ bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện pḥng thủ sẵn có và đây không phải là lời nói suông".

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đă tuyên bố cụ thể hơn, rằng: "Thất bại của một cường quốc hạt nhân trong cuộc xung đột theo quy ước có lẽ sẽ gây ra chiến tranh hạt nhân".

Ngày 30/5, các UAV đă nhắm vào các quận ở thủ đô Moscow trong cuộc tấn công mà một chính trị gia Nga đánh giá là "tồi tệ nhất" kể từ Thế chiến II. Ukraine phủ nhận việc liên quan đến các cuộc tấn công vào lănh thổ Nga trong khi chính quyền ông Biden khẳng định, Mỹ không tạo điều kiện và không khuyến khích các cuộc tấn công trên.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng, việc Nga chưa đáp trả phương Tây sau khi các nước này liên tục phá vỡ giới hạn cung cấp vũ khí cho Ukraine là bởi Moscow nhận thấy sẽ không có lợi khi tham gia vào một cuộc đối đầu trực tiếp với NATO hiện nay.

Chính trường Mỹ bất đồng về mức độ hỗ trợ Ukraine
Dù vậy, các quan chức Mỹ vẫn thận trọng cho rằng Nga - quốc gia sở hữu kho hạt nhân lớn nhất thế giới, có thể leo thang xung đột ở Ukraine hoặc nơi khác. Năm ngoái, giữa bối cảnh mối lo ngại gia tăng về việc Nga đang cân nhắc triển khai vũ khí hạt nhân, các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ đă kín đáo cảnh báo Nga về những hậu quả của động thái này.

Trong khi chính quyền Tổng thống Biden đang đánh giá về các rủi ro trên, giới lănh đạo Ukraine, trong đó có Tổng thống Zelensky đă công khai thể hiện sự thất vọng. Nhà lănh đạo Ukraine cho rằng việc tŕ hoăn cung cấp vũ khí, cũng như cản trở Kiev đạt được khả năng quân sự lớn hơn Nga sẽ chỉ kéo dài xung đột và không thể đưa nó đi đến hồi kết.

Các nghị sĩ đảng Cộng ḥa có quan điểm cứng rắn trong Quốc hội Mỹ th́ cho rằng mối đe dọa Nga leo thang xung đột thậm chí không cần tính tới. Hạ nghị sĩ bang Texas - Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện nhận định, chính quyền Tổng thống Biden thiếu quyết đoán khi không cung cấp hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS cho Ukraine. Vũ khí với tầm bắn 300km này đứng hàng đầu trong danh sách vũ khí Ukraine muốn nhận từ Mỹ.

"Mỗi lần chính quyền Mỹ tŕ hoăn việc cung cấp cho Ukraine một hệ thống vũ khí quan trọng, từ Stingers tới HIMARS hay Bradley v́ nỗi lo sợ Nga leo thang xung đột, họ lại được chứng minh rằng ḿnh đă hoàn toàn sai", Hạ nghị sĩ Michael McCaul nói.

Trong chính quyền Tổng thống Biden, Lầu Năm Góc được cho là có thái độ thận trọng hơn Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao về việc cung cấp vũ khí tiên tiến hơn cho Ukraine. Dù vậy, theo một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc, Bộ Quốc pḥng Mỹ tập trung vào việc đáp ứng những ǵ Ukraine cần. Quan chức này phủ nhận việc các cơ quan khác dường như t́m cách hỗ trợ cho Ukraine nhiều hơn Lầu Năm Góc.

"Tôi nghĩ những người ở Bộ Quốc pḥng hiểu rơ điều ǵ khả thi trong thực tế và cách hỗ trợ tốt nhất cho lực lượng vũ trang Ukraine”.

Theo ông Alexander Gabuev, Giám đốc Trung tâm Nga và Á - Âu thuộc Quỹ Carnegie tại Berlin, "những lằn ranh đỏ tồn tại nhưng bởi v́ chúng ta không biết chắc chúng là ǵ nên đó là điều tạo ra rủi ro".

VietBF@Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-04-2023
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,286
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-06-04 at 14.22.50.jpg
Views:	0
Size:	61.8 KB
ID:	2227577  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07569 seconds with 12 queries