'Khổ nhục kế' của tỷ phú Elon Musk - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Khổ nhục kế' của tỷ phú Elon Musk
Elon Musk thường nói về sự hy sinh của chính ḿnh cho công ty để thúc đẩy nhân viên làm điều tương tự. Tuy vậy, nhiều người không muốn chỉ sống v́ công việc mà đ̣i hỏi sự cân bằng.Kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp gần 30 năm trước, Musk là hiện thân của văn hóa làm việc hối hả tại thung lũng Silicon với những đêm ở lại văn pḥng muộn, Wall Street Journal nhận định.

Musk thường xuyên nói về những khó khăn và sự hy sinh của chính ḿnh để truyền động lực cho người khác. Điều này góp phần tạo nên văn hóa đ̣i hỏi với nhân viên ở các công ty mà ông điều hành, bao gồm Tesla và SpaceX. Giờ đây, văn hóa này đang được thử nghiệm ở cả Twitter.

Quan điểm về “cuộc sống v́ công việc” của Musk đi ngược lại phong cách ưa thích làm việc tại nhà của thế hệ nhân viên trẻ hơn - vốn đang tranh luận về mức độ một người nên hy sinh cho công việc.

Người chỉ biết đến công việc
Theo quan điểm của Musk, nhân viên cần hy sinh nhiều. Ông Musk mới đây tuyên bố làm việc tại nhà là điều “sai trái về đạo đức”, gây ra làn sóng phản đối trên mạng xă hội từ những người không muốn quay trở lại văn pḥng để giữ lịch tŕnh cá nhân linh hoạt.

Đây không phải là suy nghĩ của riêng Musk. Meta, công ty mẹ của Facebook, hồi tuần trước cũng quyết định yêu cầu nhân viên dành nhiều thời gian ở văn pḥng hơn. Nhiều công ty lo ngại làm việc tại nhà sẽ khiến năng suất và khả năng làm việc nhóm sụt giảm.

Hồi tháng 5, Musk cho biết ông thường cố gắng tập trung vào một công ty mỗi ngày - tuy vẫn có thể làm việc của công ty khác. Tỷ phú này cho biết thời gian làm việc của ông đă tăng lên tới hơn 120 giờ/tuần sau khi mua lại Twitter.

“Một ngày của tôi rất dài và phức tạp, như các bạn có thể tưởng tượng”, ông nói.

Trước đó, ông nói với CNBC rằng ông chỉ nghỉ 2-3 ngày mỗi năm. “Tôi làm việc 7 ngày mỗi tuần nhưng tôi không trông chờ những người khác làm vậy”, vị tỷ phú cho biết.

Tuy vậy, Musk dường như vẫn truyền đi thông điệp rằng ông muốn nhân viên của ḿnh cống hiến gần như vậy.

Khi mới mua lại Twitter, Musk yêu cầu nhân viên cam kết dành nhiều thời gian để làm việc hết ḿnh nhằm tái định hướng mạng xă hội này theo sở thích của vị tỷ phú - điều ông cũng từng nói để thúc đẩy nhân viên Tesla làm việc.

Đơn kiện của một số nhân viên Twitter mới đây tuyên bố Musk ra chỉ thị biến pḥng họp trong văn pḥng của Twitter tại San Francisco thành pḥng ngủ cho nhân viên. Musk cũng muốn xây một pḥng tắm ngay cạnh pḥng ḿnh để “không cần đánh thức đội ngũ an ninh và đi nửa ṭa nhà để tắm giữa đêm”.

Twitter không phải công ty đầu tiên khiến Musk vất vả như vậy. Hồi năm 2021, ông từng tuyên bố công việc tại Tesla “chiếm hai phần ba tổng số điều đau khổ trong cuộc sống, tính cả mặt cá nhân lẫn công việc”.

“Ông ấy thích những người làm việc rất chăm chỉ, kể cả với cái giá là sự chịu đựng cá nhân”, ông Jim Ambras, người từng làm việc với Musk tại Zip2 - công ty khởi nghiệp đầu tiên của Musk - nhớ lại.

Musk thường xuyên ca ngợi những người sẵn sàng hy sinh tất cả v́ công ty. Trong một cuộc phóng vấn hồi năm ngoái, ông đă bày tỏ ngưỡng mộ các nhân công Trung Quốc về tinh thần này.

“Họ không chỉ làm việc đến đêm. Họ làm việc đến 3 giờ sáng. Họ thậm chí không rời nhà máy, trong khi ở Mỹ mọi người cố gắng tránh phải đi làm”, ông nói.

"Tôi muốn hoàn cảnh của ḿnh tệ hơn bất cứ ai khác"
Cách đối xử của ông Musk với nhân viên đôi khi khiến ông bị coi là thiếu ḷng trắc ẩn. Ví dụ, giữa đợt sa thải hàng loạt của Twitter đầu năm nay, Haraldur Thorleifsson - một nhân viên của công ty - viết cho ông Musk trên Twitter rằng ông không thể tiếp cận với máy tính công ty.

“Tuy nhiên, lănh đạo nhân sự của ông không thể xác nhận rằng tôi c̣n là nhân viên hay không. Phải chăng nếu có đủ người retweet (đăng tải lại - PV), ông sẽ trả lời tôi ở đây?”, Thorleifsson viết.

Musk trả lời rất gay gắt. “Người này (vốn bản thân đă giàu) không thực sự làm việc”, vị tỷ phú viết. “Tôi không thể nói rằng tôi tôn trọng điều này”.

Trên thực tế, Thorleifsson mắc chứng loạn dưỡng cơ và nổi tiếng ở Iceland v́ những hoạt động với người khuyết tật. Ông gia nhập Twitter sau khi công ty của ḿnh bị Twitter mua lại. Sau khi nhận ra sự việc, Musk đă phải xin lỗi.

Thói quen ngủ khác lạ của Musk cũng là điều ông thường nhắc đến như một trong những thách thức trong công việc. Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal tại nhà máy của Tesla ở bang California (Mỹ) năm 2018, Musk chỉ vào chiếc gối bên cạnh và cho biết ông thường ngủ dưới gầm bàn.

“Tôi đă không rời nhà máy trong ba ngày”, ông nói. “Nếu trông tôi hơi thiếu gọn gàng, đó là lời giải thích”. Trong thời gian đó, ông thậm chí từng trả lời phỏng vấn New York Times vào lúc 3h sáng để nói về những nỗ lực của ḿnh.

“Nguyên nhân tôi nằm trên sàn không phải do tôi không thể đi sang bên kia đường và vào khách sạn, mà bởi v́ tôi muốn hoàn cảnh của ḿnh tệ hơn bất cứ ai khác trong công ty. Mỗi khi họ thấy khó chịu, tôi muốn bản thân ḿnh c̣n tệ hơn”, ông giải thích với Bloomberg sau đó.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-05-2023
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d9947f392d74c42a9d65.jpg
Views:	0
Size:	8.0 KB
ID:	2228114  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05844 seconds with 12 queries