Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe khi thường xuyên đưa quả táo vào thực đơn hằng ngày - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe khi thường xuyên đưa quả táo vào thực đơn hằng ngày
Thường xuyên ăn một quả táo mỗi ngày, bạn sẽ nhận được vô số lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ bị bệnh tim, giảm cân, giảm mỡ máu...


Nghiên cứu cho thấy, ăn 3 quả táo mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ giảm cân.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo Viện Linus Pauling, táo chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch như flavonoid - một nhóm chất dinh dưỡng thực vật (hóa chất thực vật) được đánh giá cao v́ vô số lợi ích sức khỏe, bao gồm chống oxy hóa và chống viêm.

Một bài báo năm 2020 được công bố trên tạp chí Báo cáo khoa học đă chỉ ra, flavanol - một loại flavonoid có tự nhiên trong táo liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, dựa trên phát hiện rằng ăn nhiều thực phẩm giàu flavanol sẽ làm giảm huyết áp ở cả đàn ông và phụ nữ.

Theo nghiên cứu do Hiệp hội Tim mạch Mỹ công bố, ăn táo thường xuyên có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn 52%.

Giảm mỡ máu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ năm 2020 cho thấy, ăn hai quả táo mỗi ngày giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, lợi ích sức khỏe cụ thể này do một loại chất xơ ḥa tan của táo được gọi là pectin giúp tăng tốc thời gian vận chuyển trong ruột kết và giảm táo bón.

Ngoài ra, chất xơ ḥa tan (có thể được hấp thụ trong nước) giúp ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong thành mạch máu bằng cách ḥa tan thành một chất giống như gel dính và loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể bạn.

Điều này làm giảm sự xuất hiện của xơ vữa động mạch, nơi tắc nghẽn lưu lượng máu do sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch.

Tiêu hóa khỏe mạnh

Là nguồn chất xơ tuyệt vời, táo làm rất tốt việc giúp điều ḥa và làm sạch hệ tiêu hóa. Chất xơ không ḥa tan trong táo thúc đẩy sự di chuyển của thức ăn qua ruột, giảm táo bón.

Mặt khác, chất xơ ḥa tan làm giảm tốc độ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và lâu hơn để bạn không ăn quá nhiều.

Điều này giải thích tại sao những người ăn táo hằng ngày có xu hướng ít gặp phải các triệu chứng tiêu chảy và táo bón hơn.

Theo nghiên cứu đăng trên Nutrients, pectin trong táo cũng được coi là prebiotic, một lợi ích khác cho hệ tiêu hóa.

Pectin hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi (men vi sinh) trong ruột, giúp phân hủy thức ăn, cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng và giảm sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa.

Ngoài ra, pectin cũng có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng trào ngược axit (t́nh trạng axit dạ dày chảy ngược vào ống dẫn thức ăn gây cảm giác đau ở cổ họng và ngực).

Nên ăn táo c̣n nguyên vỏ v́ phần này của trái cây chứa 1/3 tổng hàm lượng chất xơ.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Bên cạnh việc hỗ trợ tiêu hóa, táo c̣n kích thích sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong ruột.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Frontiers in Microbiology, so sánh sự đa dạng của các chủng vi khuẩn cư trú trong táo hữu cơ và táo không hữu cơ để xem chúng khác nhau như thế nào.

Các nhà nghiên cứu đă phát hiện ra rằng, chỉ riêng một quả táo đă chứa 100 triệu vi khuẩn và táo hữu cơ có một cộng đồng vi khuẩn cân bằng và đa dạng hơn so với táo thông thường, tốt cho sức khỏe đường ruột hơn.

Phần cùi và hạt táo là những điểm nóng của vi khuẩn, trong khi Lactobacillus (một loại vi khuẩn thân thiện thường được sử dụng trong men vi sinh) phổ biến hơn ở vỏ táo hữu cơ.

Do đó, bạn sẽ nhận được lợi ích tốt nhất khi ăn cả quả táo, bao gồm cả vỏ, cùi và hạt.

Nghiên cứu đă làm sáng tỏ một thực tế rằng, hệ vi sinh vật đa dạng của táo hữu cơ có thể cải thiện sức khỏe đường ruột. Điều này có tác động kích thích đến sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể của bạn.

Cụ thể, các vi khuẩn tham gia và hợp tác với hàng ngh́n tỷ vi khuẩn đă tồn tại trong ruột, hỗ trợ một loạt các chức năng quan trọng từ tiêu hóa đến chuyển hóa và hệ thống miễn dịch.

Hỗ trợ giảm cân

Một chế độ ăn uống bao gồm táo hằng ngày được cho là hỗ trợ giảm cân lành mạnh ở một số người. Một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy, ăn 3 quả táo mỗi ngày giúp phụ nữ thừa cân giảm cân.

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Appetite cho thấy, những người ăn táo trước bữa ăn cảm thấy no hơn và giảm lượng thức ăn sau đó, tiêu thụ trung b́nh ít hơn 200 calo so với những người không ăn quả táo nào.

Kết quả tiết lộ rằng, một quả táo nguyên quả sẽ gây cảm giác no hơn so với sốt táo hoặc nước ép táo và việc bổ sung lượng chất xơ tự nhiên vào nước ép không làm tăng cảm giác no.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn trái cây khi bắt đầu bữa ăn có thể là một cách hiệu quả để kiểm soát quá tŕnh giảm cân.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu do tạp chí y khoa BMJ công bố, táo có hàm lượng đường huyết thấp, khiến chúng trở thành lựa chọn thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Ăn một lượng táo thường xuyên có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và mức năng lượng, thậm chí giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo các nhà nghiên cứu cho tạp chí Chăm sóc của Mỹ, chất xơ ḥa tan như pectin được coi là một thành phần quan trọng khác giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Experimental and Therapeutic Medicine cho biết, thường xuyên tiêu thụ chất xơ ḥa tan giúp giảm t́nh trạng kháng insulin, đồng thời cải thiện lượng đường trong máu và chất béo trung tính trong cơ thể.

Làm giảm viêm trong cơ thể

Chất xơ ḥa tan trong táo là ch́a khóa để sản xuất một loại protein gọi là interleukin-4, có tác dụng chống viêm trực tiếp và tăng cường hệ thống miễn dịch, khiến bạn ít bị nhiễm bệnh hơn.

Gregory Freund, giáo sư tại Đại học Y khoa Đại học Illinois, cho biết: "Chất xơ ḥa tan làm thay đổi tính cách của các tế bào miễn dịch. Chúng chuyển từ các tế bào gây viêm, tức giận sang các tế bào chống viêm, chữa lành vết thương, giúp chúng ta phục hồi nhanh hơn sau khi bị nhiễm trùng".

Quercetin, một loại flavonoid có trong táo, cũng có khả năng chống ung thư và chống viêm, theo một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Thực phẩm, Dinh dưỡng và Sức khỏe Con người.

Một nghiên cứu khác năm 2016 về chất dinh dưỡng giải thích rằng, chất chống oxy hóa giúp cơ thể bằng cách giảm tổn thương tế bào và chống viêm.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Khả năng chống oxy hóa và chống viêm của táo được cho là đóng vai tṛ quan trọng trong việc xây dựng hệ thống miễn dịch.

Nghiên cứu được công bố trên Brain, Behavior and Immunity lưu ư, chế độ ăn nhiều táo có thể giúp chuyển đổi các tế bào miễn dịch từ tế bào tiền viêm sang kháng viêm, giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch tổng thể.

Táo cũng nổi tiếng với hàm lượng vitamin C cao. Một quả táo có thể cung cấp khoảng 14% nhu cầu tăng cường miễn dịch hàng ngày của bạn, theo Healthline.

Vitamin C có thể hỗ trợ và tăng cường khả năng miễn dịch, chẳng hạn như bằng cách tăng cường chức năng rào cản biểu mô, giúp cơ thể được bảo vệ tốt khỏi mầm bệnh và nhiễm trùng, đồng thời giảm căng thẳng oxy hóa từ các yếu tố môi trường như ô nhiễm hoặc sự bức xạ.

Răng khỏe mạnh và trắng sáng hơn

Nước ép tự nhiên của táo có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng và hoạt động như một chất làm trắng tự nhiên cho men răng, giữ cho răng của bạn sạch sẽ và không bị ố, theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên PLoS One.

Ăn táo giúp loại bỏ mảng bám và cao răng, trong khi nước bọt tiết ra trong miệng sẽ rửa sạch những mẩu thức ăn c̣n sót lại, giữ cho nướu luôn tươi mới và khỏe mạnh.

Các chất dinh dưỡng quan trọng khác có trong táo bao gồm kali, làm tăng mật độ xương và vitamin C, giúp bảo vệ nướu của bạn chống lại vi khuẩn có hại, nhiễm trùng và chảy máu.

Giúp xương chắc khỏe

Táo được cho là có tác dụng chữa bệnh đối với sức khỏe xương. Theo một bài đánh giá năm 2011 trong Advances in Nutrition, táo hỗ trợ chức năng của răng và các khoáng chất tạo xương như canxi.

Một nghiên cứu cụ thể cho thấy, những phụ nữ ăn nhiều táo ít bị mất canxi hơn đáng kể so với những phụ nữ không ăn bất kỳ quả táo nào.

Kết quả từ một nghiên cứu khác trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm tiết lộ, ăn táo tươi mỗi ngày có thể cung cấp khả năng tiếp cận với phloridzin, một loại flavonoid xây dựng xương độc đáo.

Phloridzin chỉ được t́m thấy trong trái cây và đă được chứng minh là có thể ngăn ngừa bệnh loăng xương ở phụ nữ sau măn kinh khi ăn thường xuyên bằng cách tăng mật độ xương và giảm viêm.

Cải thiện hen suyễn

Tác dụng dược lư của táo cũng mở rộng cho những người mắc bệnh hen suyễn. Một nghiên cứu năm 2011 đăng trên tạp chí Advances in Nutrition đă chứng minh, ăn một quả táo một ngày có tác dụng kỳ diệu đối với hệ hô hấp, giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn và ngăn ngừa cơn hen suyễn.

Kết quả chỉ ra, những phụ nữ tiêu thụ lượng táo cao nhất có nguy cơ mắc bệnh hô hấp thấp nhất.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules, loại trái cây này được cho là chứa nhiều quercetin giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong phổi cũng như đóng vai tṛ quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe miễn dịch.

Giữ cho bộ năo luôn khỏe mạnh

Các nhà nghiên cứu cho biết, một quả táo mỗi ngày sẽ mang lại điều kỳ diệu cho chức năng nhận thức của bạn. Đặc biệt, có thể tăng cường tế bào năo và chống lại các rối loạn thoái hóa thần kinh như chứng mất trí nhớ, góp phần tạo nên một bộ năo khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2021 trên chuột trong báo cáo tế bào gốc cho thấy, khối lượng chất xám trong năo của chúng tăng lên sau khi được tiêm flavonoid có trong táo, tương tự như tác dụng của việc tập thể dục, vốn đă được chứng minh là cải thiện chức năng năo tương tự.

Nghiên cứu làm sáng tỏ khả năng nuôi dưỡng tế bào thần kinh của loại trái cây này có thể nâng cao khả năng học tập, trí nhớ và hoạt động tinh thần nhờ các hợp chất tiền sinh thần kinh trong vỏ và thịt táo.

Giảm tỷ lệ tử vong

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên EbioMedicine kết luận, đặc tính chống viêm của fisetin, một loại flavonoid tự nhiên khác có trong táo, có thể làm chậm quá tŕnh lăo hóa.

Tác dụng mạnh này đă được chứng minh trên tuổi thọ của chuột, trong khi các thử nghiệm cũng được thực hiện trên mô mỡ của con người với kết quả khả quan.

Ngoài ra, nghiên cứu trước đây được công bố trên tạp chí Y học Tự nhiên cho thấy, fisetin có thể giúp bạn sống lâu hơn bằng cách loại bỏ các tế bào bị hư hại trong cơ thể.

Trong một đánh giá năm 2016 được công bố trên tạp chí Public Health Nutrition, các nhà nghiên cứu đă phát hiện ra rằng táo có khả năng ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư đại trực tràng, thực quản, khoang miệng và ung thư vú do đặc tính chống oxy hóa của chúng.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-06-2023
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,680
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Tao.jpg
Views:	0
Size:	42.4 KB
ID:	2228523  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10675 seconds with 12 queries