'Nước mắt' trên thị trường bất động sản 'nhà giàu': Bất ngờ rơi vào cảnh nợ chồng chất - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Nước mắt' trên thị trường bất động sản 'nhà giàu': Bất ngờ rơi vào cảnh nợ chồng chất
Chịu ảnh hưởng bởi chi phí đi vay tăng và giá nhà lao dốc - vốn khiến giới đầu tư mất 148 tỷ USD, các công ty bất động sản ở châu Âu đang chuẩn bị tinh thần trước một “làn sóng” mới.



Các công ty bất động sản ở khu vực này có khoảng 165 tỷ USD trái phiếu đáo hạn đến năm 2026. Trong khi đó, các ngân hàng đang giảm mức độ tiếp xúc với ngành này và chi phí đi vay đang ở mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính. Bối cảnh không mấy thuận lợi này đang khiến một số doanh nghiệp có thể chứng kiến trái phiếu bị hạ xếp hạng xuống “rác”, khiến việc đi vay càng khó hơn.

Theo một cuộc khảo sát của Bank of America, việc giá bất động sản văn pḥng từ London đến Berlin đều lao dốc đang khiến bất động sản trở thành một ngành kém hấp dẫn với các quỹ quản lư tài sản trong 3 tháng liên tiếp. V́ nợ chồng chất, nhiều công ty phải thanh lư tài sản, cắt giảm cổ tức và hoăn phát hành chứng quyền nhằm điều chỉnh lại quy mô công ty, trước tương lai đầy bất ổn.

Jackie Bowie, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực EMEA tại Chatham Financial, cho hay: “Việc một loạt trái phiếu sắp đáo hạn có thể là chất xúc tác cho những hành động trên, v́ nếu bên đi vay không kịp tái cấp vốn th́ họ phải thu hẹp quy mô. Tôi cho rằng thị trường sẽ có nhiều tài sản được thanh lư từ những doanh nghiệp sắp phá sản.”

Ví dụ điển h́nh là công ty bất động sản của Thuỵ Điển, Samhallsbyggnadsbolaget i Norden AB, đă chứng kiến cổ phiếu giảm hơn 90% từ đỉnh.

Khoản nợ 8 tỷ USD, vốn được sử dụng để xây dựng một danh mục với hơn 2.000 bất động sản, đă trở thành “cỗ máy sản xuất” nợ sau khi kỷ nguyên tiền rẻ kết thúc. Những nỗ lực thu hẹp quy mô của công ty đă thu hút sự chú ư từ những “ông lớn” như Brookfield Asset Management.

Trái phiếu công ty này đă bị hạ xếp hạng xuống “rác”, khiến họ phải đ́nh chỉ đợt phát hành chứng quyền và thị trường th́ đang định giá theo triển vọng của số đông. Phần lớn trái phiếu bất động sản trong chỉ số theo dơi trái phiếu euro được xếp hạng cao đều được phát hành bởi các doanh nghiệp hiện được xếp hạng tín dụng gần mức “rác”, theo Bloomberg.

Viktor Hjort, trưởng bộ phận chiến lược tín dụng toàn cầu và là nhà phân tích tại BNP Paribas, cho hay: “Các công ty này sẽ nhận được động lực mạnh mẽ để được xếp hạng trở lại mức ‘có thể đầu tư’. Chúng tôi nhận thấy họ đang nỗ lực bảo toàn được ranh giới đó, v́ trái phiếu của họ không phải là loại có lợi suất cao.”

Tuy nhiên, việc duy tŕ xếp hạng lại dường như không khả thi với một số công ty, đặc biệt là những bên phát hành trái phiếu lai (hybrid bond) chứng kiến giá sụt giảm trên thị trường thứ cấp.

Một số nhà quản lư tài sản đang mất kiên nhẫn. Họ bán lại trái phiếu cho công ty bất động sản đă phát hành. Giá trái phiếu euro xếp hạng cao đă giảm gần 1/5 kể từ đầu năm 2022.

Để giải quyết vấn đề nợ ở hiện tại, một số công ty khác th́ điều chỉnh các đợt phát hành chứng quyền hay sử dụng các h́nh thức nợ thay thế để giảm bớt gánh nặng. Điều này sẽ “ăn ṃn” lợi nhuận trong tương lai.

Theo Bloomberg, đây là một góc khác trên thị trường đang nhấp nháy những tín hiệu báo động chưa từng có kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Chỉ số P/B cho thấy cổ phiếu của các công ty này đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Mức sụt giảm từ đỉnh vào tháng 8/2021 cho đến nay là gần 50% đối với nhóm cổ phiếu này, tương đương 148 tỷ USD bị “quét sạch”. Theo đó, Stoxx 600 Real Estate Index đang giao dịch ở mức thấp kỷ lục so với Stoxx Europe 600. Sự bất ổn trên thị trường đă khiến công ty bất động sản British Land Plc bị loại khỏi FTSE 100 sau hơn 2 thập kỷ, v́ trái phiếu tụt hạng sâu hơn cả mức “rác”.

Trong bối cảnh như vậy, thị trường bất động sản gần như cũng đóng băng khi người mua c̣n không yêu cầu mức lợi suất cao để bù đắp cho rủi ro lăi suất, c̣n người thuê th́ cũng rời đi. Theo Savills, giá các toà nhà văn pḥng cao cấp ở Paris, Berlin và Amsterdam đă giảm hơn 30% trong 12 tháng.

Theo Aaron Guy, nhà phân tích của Citigroup, điều tồi tệ hơn có thể sắp đến. Giá trị bất động sản thương mại ở châu Âu có thể giảm tới 40% do biến động của thị trường trái phiếu.

Max Berger, giám đốc danh mục đầu tư tín dụng tại DWS Investment, cho hay: “Chúng tôi cho rằng giá bất động sản sẽ tiếp tục được điều chỉnh đi xuống. Điều này có nghĩa là thời gian tới c̣n khó khăn hơn. Một số mô h́nh kinh doanh không c̣n hiệu quả, thị trường trái phiếu lại nhận ra điều này khá rơ.”

Những yếu tố không chắc chắn cũng đang khiến các nhà quản lư tài sản trở nên thận trọng.

Lucas Maruri, nhà quản lư quỹ tại MAPFRE Asset Management, công ty quản lư khoảng 40 tỷ USD tài sản, cho biết: “Chúng tôi không tiếp cận lĩnh vực này. Chúng tôi cho rằng vẫn c̣n nhiều rủi ro ngăn cản tiềm năng của cổ phiếu các công ty bất động sản, REITs và các nhà phát triển ở châu Âu trong những tháng tới.”

VietBF@Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-07-2023
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,666
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-06-07 at 10.02.59.jpg
Views:	0
Size:	94.8 KB
ID:	2228803  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07549 seconds with 12 queries