VKS không đồng ư bồi thường cho người bị oan 38 năm ở Sài G̣n - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default VKS không đồng ư bồi thường cho người bị oan 38 năm ở Sài G̣n
VKSND quận 6 cho rằng yêu cầu bồi thường của ông Trịnh Dân Cường, người bị bắt oan 38 năm trước, đă hết thời hiệu nên không chấp nhận.

TAND quận 6 đă tổ chức buổi ḥa giải và công khai chứng cứ trong vụ tranh chấp bồi thường oan sai giữa nguyên đơn - ông Trịnh Dân Cường, và bị đơn là VKSND quận 6, ngày 9/6.

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Dân Cường và người đại diện theo uỷ quyền tŕnh bày yêu cầu ṭa buộc VKSND quận 6 ra quyết định đ́nh chỉ bị can; xin lỗi công khai, phục hồi danh dự; bồi thường tổn thất tinh thần, vật chất do bị mất sức lao động, thu nhập... tổng cộng hơn 6 tỷ đồng.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Thanh Loan, người đại diện theo uỷ quyền của VKSND quận 6, giữ nguyên quan điểm không đồng ư với các yêu cầu của ông Cường như trong các văn bản trả lời khiếu nại trước đó.

Theo VKS, ông Cường bị bắt giam, giữ trái pháp luật xảy ra trước ngày 1/7/1996 và được xác định là oan sai bởi bản án phúc thẩm ngày 21/2/1990 của TAND Tối cao tại TP HCM. Tuy nhiên, đến nay ông Cường mới nộp đơn yêu cầu được bồi thường thiệt hại và yêu cầu này đă hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Do đó, VKSND quận 6 không giải quyết yêu cầu của ông Cường.

Các bên chưa t́m được tiếng nói chung nên buổi ḥa giải không thành.

Theo hồ sơ vụ án, khuya 27/2/1985, Công an quận 6 nhận được tŕnh báo vụ mất trộm vàng tại căn nhà trên đường Băi Sậy, phường 7. Ông Cường cùng người anh vợ là Hồ Văn Được và người anh cột chèo Trần Đức Ẩn bị nghi ngờ là thủ phạm nên bị Công an quận 6 bắt tạm giam.

Quá tŕnh điều tra ông và hai người anh đều kêu oan. V́ bị bức cung ép nhận tội, đêm 8/4/1985, anh vợ của ông đă tự tử tại trại giam Chí Ḥa. Lúc này việc bắt tạm giam đối với những người bị t́nh nghi vẫn chưa được VKS phê chuẩn.

Sau hơn hai tháng tạm giam 3 anh em ông Cường, việc điều tra vẫn không có kết quả do không t́m được chứng cứ buộc tội. Lúc này, để hợp thức hóa việc bắt người trái pháp luật, thiếu tá Nguyễn Hữu Đô (Đội trưởng Cảnh sát h́nh sự Công an quận 6) đă chỉ đạo những cán bộ trong đội viết lệnh tạm giam và quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can lùi lại một tháng trước ngày ông Được chết (ngày 9/3/1985). Đô sau đó chuyển các lệnh và quyết định này sang VKS và được ông Nguyễn Tấn Đồng, Viện trưởng VKSND quận 6, kư phê chuẩn.

VKSND quận 6 sau đó kết luận không có chứng cứ buộc tội nên ông Cường và Ẩn được trả tự do từ ngày 23/8/1985. Tuy nhiên, đến ngày 19/9/1985, Công an quận 6 mới thả ông Ẩn về. Riêng ông Cường bị chuyển lên trại giam Tống Lê Chân (B́nh Dương) để cải tạo tập trung khi chưa có quyết định của UBND thành phố và UBND quận 6 cũng không hay biết.

Sau thời gian gia đ́nh ông Cường đi khiếu nại, ngày 3/12/1986, Công an TP HCM mới ra quyết định trả tự do cho ông Cường với lư do ông "không liên quan đến vụ trộm tiệm vàng trên đường Băi Sậy".

Ông Cường cho biết từ đó đến nay đă liên tục khiếu nại lên VKS và Công an quận 6, nhưng chỉ nhận được phiếu chuyển đơn chứ không cơ quan nào giải quyết.

Công an quận 6 cho rằng, thời điểm này không có Bộ luật Tố tụng h́nh sự mà chỉ có sắc lệnh số 02 năm 1957, nên quyết định trả tự do cho ông là quyết định có giá trị cao nhất.

Nhiều năm trước, ông Cường từng làm đơn khởi kiện VKS ra TAND quận 6 nhưng do vụ án kéo dài, thời gian đă lâu, không thu thập được các tài liệu, chứng cứ liên quan để nộp nên ṭa không thụ lư.

Đầu năm ngoái, ông được TAND quận 6 thụ lư vụ kiện sau khi trích lục được bản án của TAND TP HCM và TAND Tối cao tại TP HCM liên quan đến việc xét xử các cán bộ gây oan cho ḿnh.

Quá tŕnh giải quyết đơn khiếu nại của ông Cường, TAND quận 6 từng có văn bản gửi VKSND TP HCM xin hồ sơ vụ án, song cơ quan này không lưu trữ. VKSND quận 6 cũng xin ư kiến viện thành phố về việc giải quyết của ông Cường. Ban đầu, pḥng nghiệp vụ của VKSND TP HCM có văn bản trả lời (năm 2017) đồng quan điểm với VKS quận 6, rằng yêu cầu bồi thường của ông đă hết hiệu lực.

Tuy nhiên, trong công văn gửi VKSND quận 6 sau này (ngày 3/3/2020), VKSND TP HCM cho rằng, ông Cường được xác định là oan sai theo bản án của ṭa, Công an quận 6 đă ra quyết định trả tự do cho ông th́ phải ra quyết định đ́nh chỉ. Căn cứ áp dụng là mục 3 chương II Thông tư liên Bộ Công an - VKSND Tối cao số 427 ngày 28/6/1963, quy định tạm thời một số nguyên tắc về quan hệ công tác giữa VKS và Bộ Công an, nhưng Công an quận 6 đă không áp dụng.

VKSND TP HCM đồng thời chỉ đạo VKSND quận 6, xem xét giải quyết đơn của ông Cường một cách khách quan, toàn diện; phối hợp Cơ quan CSĐT Công an quận ghi lời khai của ông Cường, xác minh, thu thập chứng cứ về t́nh trạng, cuộc sống và các quyền công dân của ông Cường. Từ đó, thống nhất ư kiến để có hướng giải quyết.

Sau khi xác minh t́nh trạng của ông Cường hiện nay là rất khó khăn và không c̣n sức lao động. Tuy nhiên VKSND quận 6 vẫn giữ nguyên quan điểm không chấp nhận yêu cầu bồi thường oan sai với lư do "hết thời hiệu giải quyết".

VKSND quận 6 cho rằng, việc cơ quan này vừa là bị đơn vừa là cơ quan thực hiện chức năng kiểm sát đối với vụ kiện sẽ không đảm bảo khách quan. Do đó, VKS quận 6 đề nghị TAND quận 6 có văn bản kiến nghị TAND TP HCM rút vụ án để giải quyết.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-10-2023
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kn.jpg
Views:	0
Size:	88.4 KB
ID:	2230066  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08050 seconds with 12 queries