Quán chỉ có 4 cái bàn nhỏ, khách phải tự vừa ăn vừa trông chừng xe. Vậy mà bất kể trời Sài G̣n mưa hay nắng, quán bánh đập bà Sáu trên đường Ca Văn Thỉnh, quận Tân B́nh lúc nào cũng đông khách… Thỉnh thoảng, khách xin thêm chén mắm th́ nghe bà càm ràm: “ Ăn chi cố rứa mi”. Cái kiểu nói đó của bà già Quảng này thực ra là đang “mắng yêu” mà thôi!
Bánh tráng gịn béo, bánh ướt nóng hổi, mềm mướt đập lại với nhau rồi chấm vào thứ mắm cái từ Quảng Nam chuyển vào tạo nên vị đặc trưng. Có lẽ nhờ điều đó mà quán bánh đập của bà Nguyễn Thị Sáu (60 tuổi - quê gốc Điện Thọ - Điện Bàn) đông khách từ sáng đến chiều.
Vốn là dân buôn ở chợ Phong Thử, nhưng v́ hoàn cảnh gia đ́nh, hơn 14 năm trước, bà Sáu phải rời quê để vào sinh sống tại Sài G̣n. Giữa Sài G̣n hoa lệ nhưng cũng lắm mảnh đời bất hạnh, bà Sáu cũng như bao người Quảng xa quê khác phải bon chen đủ nghề kiếm sống. Bán vé số, lượm ve chai, bán bánh ḿ… vẫn không đủ sống, bà cùng 2 người em nghĩ đến chuyện bán thứ ǵ nó lạ lạ quen quen để người ta ăn. Vậy là quán bánh xèo, bánh đập bà Sáu ra đời.
Quán bánh của bà Sáu. Ảnh: M.KIỆT
Nằm cách ḿ Quảng Sâm 3 căn nhà, những ngày đầu, quán bà vắng tanh như “chùa bà Đanh”, c̣n quán Sâm th́ đầy ứ khách. “Lúc đó tui không buồn, tui nghĩ là đến lúc nào đó người ta sẽ biết đến quán ḿnh thôi. Làm ăn nhỏ lẻ, bán món đặc sản Quảng Nam th́ phải biết kiên nhẫn. Người miền Nam có thích ăn mắm cái đâu? Ḿnh phải làm sao cho nó đặc biệt th́ khách mới biết”. Khách là người Quảng, rồi những người làm bạn với người Quảng, được dẫn tới quán bà ăn riết rồi mê cái món bánh đập gịn gịn lúc nào không hay.
Chị Trần Thị Thụy Phương, nhân viên báo Sài G̣n Tiếp Thị, bộc bạch: “Mấy món Quảng tôi rành hết. Bánh đập th́ cũng đi Hội An ăn rồi, ở Sài G̣n này thi thoảng cũng ăn ở những nhà hàng món này, nhưng ăn ở quán bà Sáu th́ là ngon nhứt. Cái chén mắm cái của bà pha chế là ngon tuyệt. Rồi vừa ăn, vừa nghe mấy bàn xung quanh nói tiếng Quảng cũng vui tai lắm! Tôi rất thích những quán ăn, món ăn giữ được hồn cốt văn hóa địa phương như thế này”.
Không chỉ bán bánh đập, bà Sáu c̣n đổ bánh bèo để bán. Bánh bèo của bà cũng rặt… Quảng. Nghĩa là không phải chén bánh bèo nhỏ nhỏ, mỏng mỏng đang bán ở Sài G̣n này. Bánh của bà Sáu to và dày trùng trục mà mềm mượt lạ kỳ, nhưn bánh bèo cũng không phải tôm khô, hành xối mỡ.
Nhưn bánh bèo của bà là thịt heo ba chỉ, tôm đất giă nát um lên nấu sệch sệch với bột, thêm mấy hột đậu phụng...“Tui nấu nhưn toàn bằng dầu phụng ép quê ḿnh đó. Mắc chút nhưng đem khử với nén th́ thơm vô cùng. Ăn rứa mới ngon, mới nhớ đời chớ!”- bà nói. Cứ vậy, nhứt quyết bà Sáu theo cái công thức của mẹ ḿnh ngày xưa bày mà nấu.
Người ăn lúc đầu th́ thấy lạ, có người c̣n chê bánh bèo ǵ đâu mà to quá, thô quá! Nhưng ăn xong rồi th́ lần sau tự động ghé, rồi c̣n rủ rê thêm nhiều người nữa tới quán, để thi thoảng xin bà thêm chén mắm, để nghe bà mắng yêu: “Ăn chi cố rứa mi?”.
Khách đến quán lần đầu thường rất ngại cái kiểu im im của bà Sáu. Ăn cũng chỉ dám nhai nhóp nhép, nói thỏ thẻ v́ cái vẻ lầm lũi của bà. Đến khi nghe bà nói: “Ăn bánh tráng đập th́ phải ăn mạnh lên, nhai rau ráu nghe hắn mới sướng cái lỗ tai chớ. Ăn như tụi bây cứ như tiểu thư con nhà giàu. Nói chuyện cũng tự do mà nói chứ có ai la tụi bây đâu mà cứ nhín nhín”. Đó là cái tính cách Quảng vẫn giữ nguyên trong con người bà.
Anh Nguyễn Văn Đông - một doanh nhân người Quảng ở Sài G̣n, kể: “Lần đầu tôi chở con đến đây ăn. Bà thấy tôi đi bằng xe con tới là phất tay bảo: hết bánh rồi, không bán nữa. Sau tôi thèm quá, chạy xe máy tới ăn th́ bà bảo: Thấy tụi bây vô đây làm ăn giàu có tau mừng lắm, nhưng chở con cái đi ăn cái quán như ri th́ cần ǵ phải đi xe con. Cái đường hẻm th́ nhỏ xíu mi để cái xe là hết đường đi của bà con, nên tau không thích bán. Nghĩ cũng kỳ cho cách nghĩ của bà, nhưng tui lại thích tới nghe bà mắng vài câu để cho đỡ nhớ mẹ ngoài quê!”.
Theo Minh Kiệt (Quảng Ngăi Online)