Nỗi e dè của đồng minh khiến Mỹ phải bố trí lại khí tài ở Trung Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nỗi e dè của đồng minh khiến Mỹ phải bố trí lại khí tài ở Trung Đông
Lầu Năm Góc chuyển khí tài đến Qatar, khi UAE lo ngại họ bị các nhóm thân Iran nhắm tới do Mỹ sử dụng chiến đấu cơ ở nước này để thực hiện một số đ̣n tấn công trong khu vực.

Politico hồi tháng 2 dẫn 4 nguồn thạo tin cho biết một số quốc gia Arab "ngày càng hạn chế" Mỹ và đối tác phương Tây sử dụng lănh thổ của họ để phát động đ̣n đáp trả các nhóm vũ trang, dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq, Syria. Những nước này "đang t́m cách giảm căng thẳng với Iran".

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là quốc gia được nhắc đến nhiều nhất. Wall Street Journal ngày 3/5 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết UAE hồi tháng 2 yêu cầu lực lượng Mỹ ở căn cứ không quân Al Dhafra, gần Abu Dhabi, phải báo trước cho giới chức sở tại nếu triển khai chiến đấu cơ, UAV tập kích mục tiêu ở Yemen và Iraq.

UAE "không muốn bị hiểu là họ chống lại Iran, và cũng không muốn quá thân thiết với phương Tây, Israel v́ quan điểm của công chúng", theo một quan chức phương Tây.

Động thái khiến các chỉ huy Mỹ quyết định triển khai thêm khí tài đến căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar, quốc gia chưa áp hạn chế tương tự. Điều này phần nào c̣n phản ánh căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh Arab. Họ cho phép lực lượng Mỹ đồn trú nhưng cũng đề pḥng nguy cơ bị cuốn vào xung đột ở khu vực, trong bối cảnh chiến sự Israel - Hamas chưa có dấu hiệu kết thúc.

Mỹ có khoảng 40.000 binh sĩ đồn trú tại Trung Đông cùng nhiều khí tài bố trí tại các nước như Arab Saudi, UAE, Kuwait. Tại UAE, lực lượng Mỹ đồn trú tại Al Dhafra. Al Udeid ở Qatar là nơi Mỹ đặt trung tâm chỉ huy khu vực.

Căng thẳng gia tăng sau khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát tháng 10/2023. Các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Iraq, Yemen tập kích nhằm vào Israel, căn cứ Mỹ tại khu vực cùng tàu hàng liên quan Tel Aviv đi qua Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ người Palestine. Lực lượng Mỹ tập kích đáp trả vào Iraq, Syria và Yemen.

Tháng 10/2023, hai tiêm kích Mỹ F-16 không kích vào hai cơ sở mà Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sử dụng ở miền đông Syria. Lầu Năm Góc khi đó không nêu điểm xuất kích, nhưng sự chú ư đều dồn về Al Dhafra, do nơi này thường tiếp nhận F-16 Mỹ và có vị trí địa lư thuận lợi.

Lầu Năm Góc sau đó dừng công bố loại tiêm kích được sử dụng trong những đợt tập kích tiếp theo. Các đ̣n nhằm vào Houthi từ tháng 1 do tiêm kích F/A-18 xuất kích từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower trên vùng biển quốc tế ở Địa Trung Hải thực hiện.

UAE lo ngại có thể bị các nhóm ủng hộ Iran nhắm mục tiêu nếu Abu Dhabi công khai hỗ trợ các chiến dịch của Washington. Houthi từng hai lần phóng tên lửa nhằm vào căn cứ Mỹ ở UAE tháng 1/2022, trong đó một vụ khiến ba người thiệt mạng.

"Các hạn chế áp dụng với nhiệm vụ của Mỹ có mục tiêu ở Iraq và Yemen", một quan chức UAE lư giải, thêm rằng Mỹ đă chậm hành động bảo vệ đồng minh hồi đầu năm 2022. "Những hạn chế này bắt nguồn từ quan điểm tự pḥng vệ".

USS Dwight D. Eisenhower khả năng cao sẽ rời khu vực vào mùa hè và Washington chưa có khí tài hiện diện thay thế. USS Dwight D. Eisenhower rời đi càng khiến Lầu Năm Góc phải hành động nhanh hơn.

Ngoài UAE, Arab Saudi, Oman, Kuwait cũng đang có động thái để ngăn chiến đấu cơ Mỹ bay qua không phận trong trường hợp Washington tập kích đáp trả Tehran.

Xu hướng này đă khiến Mỹ gặp trở ngại khi lên kế hoạch đề pḥng Iran tấn công Israel để trả đũa vụ đại sứ quán Tehran ở Syria bị không kích làm 13 người chết, trong đó có 7 thành viên IRGC, hồi đầu tháng 4. Syria và Iran cáo buộc Israel đứng sau nhưng Tel Aviv không xác nhận.

Iran ngày 14/4 đă phóng 300 tên lửa đạn đạo, tên lửa hành tŕnh và UAV vào Israel. Động thái đánh dấu lần đầu tiên Iran khai hỏa từ lănh thổ để tấn công Israel, nhưng dường như có tính toán để không gây tổn thất đáng kể, tránh leo thang căng thẳng. Arab Saudi và UAE chia sẻ tin t́nh báo giúp Israel pḥng thủ, nhưng từ chối công khai vai tṛ cụ thể.

Một nguồn thạo tin cho biết Mỹ đang thu xếp để triển khai thêm chiến đấu cơ, máy bay trinh sát và UAV vũ trang đến Al Udeid, Qatar. UAV là yếu tố đặc biệt quan trọng trong các đợt tập kích của Mỹ vào mục tiêu Houthi ở Yemen.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa thể ngăn Houthi nhắm vào tàu hàng liên quan Israel ở Biển Đỏ, thậm chí Israel - Hamas đ́nh chiến cũng chưa chắc khiến Houthi dừng tay, Avril Haines, giám đốc t́nh báo quốc gia Mỹ, nói trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 2/5.

Ngoài chuyển địa điểm triển khai chiến dịch về Qatar, Mỹ được cho là c̣n đang cân nhắc phát động tập kích từ Djibouti, Đông Phi.

Sabrina Singh, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, từ chối b́nh luận về nội dung các thỏa thuận căn cứ của Mỹ ở Trung Đông, nhưng khẳng định "đây là yếu tố quan trọng trong nỗ lực phối hợp với đồng minh và đối tác của Washington để hỗ trợ cho an ninh, ổn định tại khu vực".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 16793


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,560
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ed.jpg
Views:	0
Size:	73.8 KB
ID:	2373529  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,032 Times in 2,658 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05138 seconds with 14 queries