Tại sao con người lại mơ thấy ác mộng? Cách để ngăn chặn những giấc mơ xấu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao con người lại mơ thấy ác mộng? Cách để ngăn chặn những giấc mơ xấu
Có khoảng 50% đến 85% người trưởng thành cho biết thỉnh thoảng gặp ác mộng. Tuy nhiên, có những trường hợp bị thường xuyên hơn, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tinh thần.

Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (American Academy of Sleep Medicine) định nghĩa ác mộng là "những giấc mơ sống động, giống hệt hiện thực và đáng sợ, thường liên quan đến các mối đe dọa sự sống còn hoặc an toàn, gợi lên những cảm xúc lo lắng, sợ hãi kinh hoàng tột độ"

Nếu một người thường xuyên gặp ác mộng - hơn 1 hoặc 2 lần mỗi tuần, gây ra tình trạng căng thẳng hoặc ảnh hưởng đến công việc cũng như các mối quan hệ với mọi người, thì rất có thể người đó mắc chứng rối loạn ác mộng. Để điều trị, cần phải dùng đến thuốc và liệu pháp hành vi.

Giải quyết những cơn ác mộng thường xuyên xảy ra là điều vô cùng quan trọng, vì chúng còn ảnh hưởng đến chứng mất ngủ, trầm cảm và thậm chí là hành vi tự sát. Ác mộng có thể gây mất ngủ, nên chúng cũng liên quan đến bệnh tim và béo phì.

Cùng tham khảo 10 cách có để ngăn cản ác mộng cũng như cải thiện giấc ngủ giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống:

1. Thiết lập thói quen ngủ

Ác mộng xảy ra khi chúng ta đang trong giai đoạn ngủ chuyển động mắt nhanh (tên khoa học là "Giấc ngủ REM). Giấc ngủ REM sẽ xuất hiện trong khoảng 70-90 phút sau khi ngủ sâu. Thời lượng REM sẽ dài hơn vào ban đêm và khi trời gần sáng. Vào lúc này, cơ bắp thư giãn và sẽ gặp những giấc mơ.

Jennifer Martin, giáo sư y khoa tại Trường Y David Geffen thuộc Đại học California, Los Angeles và là thành viên ban giám đốc của Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, cho biết: Thức dậy trong giấc ngủ REM có thể gợi lại giấc mơ đau khổ và dẫn đến những cơn ác mộng.

Martin nói:"Một trong những cách hiệu quả nhất để điều trị các vấn đề về ác mộng ở người lớn là giúp họ ngủ ngon hơn để họ thức dậy ít thường xuyên hơn”.

Một thói quen ngủ lành mạnh sẽ đem lại giấc ngủ ngon. Có thể sử dụng các biện pháp: tập thể dục, thiết lập thời gian ngủ và thức dậy đều đặn, đảm bảo phòng ngủ đủ tối và mát mẻ, tránh đồ uống kích thích sau giữa buổi chiều và tham gia các hoạt động thư giãn.

2. Cắt giảm rượu

Đồ uống có cồn có thể gây ra tình trạng bồn chồn và không yên giấc suốt đêm, khiến cơ thể gợi lại những cơn ác mộng.

Rất nhiều người sửdụng rượu như một cách để thư giãn và cảm thấy buồn ngủ vào cuối ngày, nhưng đó thực sự không phải là giải pháp phù hợp.Thay vào đó, hãy thử các loại trà thảo dược và đồ uống khác có lợi cho giấc ngủ.

3. Không ăn trước khi đi ngủ

Tránh ăn vặt trước khi đi ngủ để ngăn chặn quá trình trao đổi chất và kích hoạt não bộ của bạn.

Theo National Sleep Foundation, ăn vặt có thể tăng cường trao đổi chất, khiến não bạn hoạt động nhiều hơn và có thể dẫn đến ác mộng.

Trong khi một số người ngủ ngon hơn sau khi ăn một bữa ăn nhẹ, bạn nên ngừng ăn từ hai đến ba giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn gặp ác mộng sau đó, hãy thử tránh ăn vặt vào ban đêm và cắt bỏ các bữa ăn gây notrước khi đi ngủ.

4. Xem lại đơn thuốc của bạn (nếu có)

Một số loại thuốc có thể làm gián đoạn giấc ngủ REM vàgây ra ác mộng.

Nếu những cơn ác mộng bắt đầu hoặc tăng lên khi thay đổi loại thuốc, cần nói điêu này với bác sĩ để điều chỉnh lịch dùng thuốc hoặc các lựa chọn khác thay thế.

5. Thực hành các hoạt động giảm căng thẳng

Thư giãn cơ dần dần - căng các nhóm cơ khi bạn hít vào và thư giãn chúng khi bạn thở ra - có hiệu quả trong việc giảm ác mộng.

Người dẫn chương trình PBS Stephanie Mansour của "Step It Up With Steph" chia sẻ thói quen tập yoga vào ban đêm để có giấc ngủ ngon hơn.Hãy thử thói quen tập yoga 5 phút này trước khi đi ngủ

Những cơn ác mộng kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, 'hệ thống chiến đấu hoặc bỏ chạy', phản ứng tự nhiên của cơ thể trước mối nguy hiểm sắp xảy ra. Trong khi đó, cơ thể cũng có một hệ thống thư giãn bẩm sinh: hệ thần kinh phó giao cảm, hay còn gọi là hệ thống ‘nghỉ ngơi và tiêu hóa’. Thư giãn cơ dần dần và các hoạt động thư giãn khác có thể giúp kích hoạt hệ thống đó.

6. Viết nhật ký những lo lắng

Hãy viết ra những lo lắng của bạn để loại bỏ chúng trước, kẻo chúng lại trỗi dậy vào ban đêm. Viết nhật ký có thể hữu ích trong việc giảm bớt những cơn ác mộng và căng thẳng nói chung.

7. Không xem hoặc đọc nội dung kinh dị trước khi đi ngủ

Vì những thứ chúng ta nhìn thấy trước khi ngủ rất có thể sẽ xuất hiện trong mơ, vậy nên xem hoặc đọc những thứ kinh dị có thể khiến bạn gặp ác mộng ngay sau đó. Thay vì xem những thứ đáng sợ, hãy dành chút năng lượng để quan tâm những thứ trung tính hơn về mặt cảm xúc hoặc thậm chí tích cực trước khi đi ngủ.

8. Viết lại "đoạn kết"

Liệu pháp diễn tập bằng hình ảnh có hiệu quả “khi những cơn ác mộng kinh niên có chủ đề và hình mẫu tương tự nhau”.

Vì những cơn ác mộng có thể là hành vi học được của não nên việc thực hành này liên quan đến việc viết ra chi tiết các yếu tố tường thuật của giấc mơ. Sau đó viết lại giấc mơ để nó kết thúc một cách tích cực.

Ngay trước khi chìm vào giấc ngủ, hãy đặt ý định mơ lại bằng cách nói to: “Nếu tôi bắt đầu có cùng một giấc mơ tồi tệ, thay vào đó tôi sẽ mơ một giấc mơ đẹp với một kết quả tích cực.”

Bằng cách thực hành viết lại vào ban ngày, bạn sẽ tăng khả năng gặp phải chúng vào ban đêm khi đang ngủ thay vì gặp ác mộng.

9. Sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng

Im lặng là chìa khóa trong thói quen ngủ, nhưng đối với những người không thích hoàn toàn yên tĩnh hoặc bị đánh thức bởi những tiếng động mà họ không thể kiểm soát trong đêm, thì tạo một tiếng ồn tích cực là một chiến lược tốt.

Hãy thử dùng quạt, máy tạo tiếng ồn trắng hoặc ứng dụng trong vài đêm liên tiếp để giúp não bạn thích nghi.

10. Kiểm tra sức khỏe tinh thần của bạn

Nếu đã thực hiện tất cả những điều trên mà bạn vẫn gặp ác mộng, hãy nói chuyện với bác sĩ trị liệu hoặc chuyên gia về giấc ngủ.

Những cơn ác mộng có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, chẳng hạn như PTSD hoặc rối loạn tâm trạng. Có thể điều trị những cơn ác mộng mà không cần điều trị chứng rối loạn tiềm ẩn, nhưng cũng có thể hữu ích khi điều trị cả triệu chứng và chứng rối loạn.

Ngày nay đã có tiến bộ lớn trong việc điều trị tâm lý cho những cơn ác mộng, mất ngủ, lo lắng và rối loạn tâm trạng. Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ; liệu pháp tâm lý có hiệu quả và nó thường mang tính ngắn hạn và dễ tiếp cận.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 35871


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.JPG
Views:	0
Size:	32.7 KB
ID:	2375479  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,537 Times in 6,689 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05715 seconds with 14 queries