"Nhồi" 1 vốc thực phẩm bổ sung vào người: Khỏe đâu không thấy, gan, thận bị phá tơi bời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Nhồi" 1 vốc thực phẩm bổ sung vào người: Khỏe đâu không thấy, gan, thận bị phá tơi bời
Đây chính là 1 kiểu dùng thực phẩm bổ sung vô cùng đáng sợ, khỏe đâu không thấy, riêng những cơ quan nội tạng như gan, thận phải "gánh đủ".

Mới đây, thông tin trẻ 6 tháng tuổi ngộ độc vitamin D phải nhập viện, phát hiện tổn thương thận... khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Đây không phải là trường hợp hiếm gặp khi uống thực phẩm bổ sung quá liều lượng cho phép. Trong thực tế, c̣n có 1 kiểu dùng thực phẩm bổ sung tai hại, đáng sợ không kém, cực nguy hiểm cho gan, thận, mặc dù tuân thủ uống đúng liều lượng.

Đó là kiểu "nhồi" 1 vốc thực phẩm bổ sung đều đặn mỗi ngày

Là người luôn mơ có làn da láng mịn, căng bóng kiểu Hàn, khổ nỗi nền da của chị Tâm (Đống Đa, Hà Nội) luôn thiếu nước, da nhạy cảm, rất hay lên mụn trứng cá. Chăm sóc da măi nhưng t́nh trạng cải thiện không như mong đợi, làm sao để da căng bóng kiểu Hàn, chị Tâm lên facebook thấy mấy chị em mách dùng thực phẩm bổ sung vitamin C, E, kẽm.

"Người th́ bảo dùng vitamin C sẽ tăng sinh collagen, dùng vitamin E cho da mịn màng căng bóng, người lại mách uống kẽm cho da khỏe mạnh, không sợ mụn... Nghe rất hấp dẫn nên sáng nào ḿnh cũng phải uống cả nắm những viên có tác dụng đẹp da này vào người", chị Tâm kể.

Uống vậy có lo lắng cho t́nh trạng sức khỏe bị ảnh hưởng không, gan thận có sợ bị quá tải không, chị Tâm thẳng thừng: "Ḿnh nghĩ uống kết hợp nhiều loại vậy mới tốt, mới nhanh có hiệu quả chứ? Ḿnh uống vài tháng rồi, chưa thấy cơ thể có ǵ bất thường cả. V́ khát khao làn da đẹp nên ḿnh sẽ thử 1 lần xem sao. Với cả ḿnh có uống quá liều lượng mỗi loại đâu mà lo?".

Không chỉ đánh vào tâm lư chị em thích da đẹp căng bóng, thực phẩm bổ sung hiện nay được khuyên dùng vô tội vạ bởi một số người bán supplement không có tâm.

Mới đi tập gym được 1 tháng, Ngọc (Hà Đông, Hà Nội) được khuyên dùng đủ các loại thực phẩm bổ sung trên đời. Nào là magie, kẽm, B6 rồi glutathione, vitamin C, NAD... để khỏe xương khớp, cơ thể dẻo dai, tăng sức bền sức mạnh...

"Ḿnh cần tư vấn của một người bán thực phẩm chức năng khác th́ y rằng lại được khuyến cáo phải uống thêm viên này viên kia th́ mới tốt cho xương khớp, tốt để độ dáng, trắng đẹp da... Nhiều khi ḿnh nghe xong cũng chóng mặt nhưng v́ những công dụng được quảng cáo nên cũng muốn tuân thủ để đạt hiệu quả tốt nhất", Ngọc tâm sự.

Hỏi Ngọc có sợ hại sức khỏe không khi mới có thông tin về những trường hợp ngộ độc do dùng vitamin D quá liều, gây tổn thương thận, cô tự tin: "Uống quá liều lượng mới lo chứ, ḿnh tuân thủ theo đúng hướng dẫn trên bao b́ mà, chắc không phải cuống lên đâu". Vậy là miễn uống đủ viên th́ có uống bao nhiêu loại mỗi ngày, ai cũng nghĩ an toàn.

Chuyên gia nói ǵ về kiểu "nhồi" thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng vào cơ thể mỗi ngày?

T́nh trạng "nhồi" 1 vốc thực phẩm bổ sung vào cơ thể mỗi ngày khiến giới chuyên gia nghi ngại, lo rằng uống thế này một thời gian chắc phải chạy thận, gan cũng bị tổn thương không ít.


Kiểu "nhồi" 1 vốc thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng vào cơ thể mỗi ngày dễ khiến gan suy yếu. (Ảnh minh họa)

Theo BS đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân y), dùng cái ǵ nhiều quá v́ bất cứ mục đích ǵ đều không tốt, nhất là những cơ quan như gan, thận sẽ phải gánh hậu quả.

"Việc dùng quá nhiều thực phẩm bổ sung với các loại khác nhau kéo dài có nguy cơ tích lũy trong cơ thể, có thể gây nhiều bệnh, cơ quan nội tạng bị tấn công đầu tiên là gan, thận", chuyên gia cảnh báo.

Theo PGS.TS Trần Đáng (Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam), thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng hiện nay rất dễ mua qua những kênh bán hàng khác nhau.

Tuy nhiên, bản thân ông nhận định, mặc dù không phải thuốc chữa bệnh nhưng không có chuyện muốn uống sao là uống, hay uống càng nhiều loại th́ phát huy công dụng càng tốt. "Nó sẽ luôn có mặt trái đi kèm", chuyên gia cho hay.

BS da liễu Hải Huy (làm việc tại TP.HCM) cho biết thêm, đối với mỗi hoạt chất, cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng nhất định. Khi bổ sung quá mức, hiện tượng đào thải sẽ xảy ra.

Chưa kể đến việc hàng ngày cơ thể đă nạp vào rất nhiều vitamin, khoáng chất thông qua đồ ăn thức uống, nếu uống 1 vốc thực phẩm bổ sung mỗi ngày nhiều như vậy th́ nguy cơ thừa chất, tăng gánh nặng cho thận là điều khó tránh.

Ngoài ra, với mỗi viên thực phẩm bổ sung đưa vào cơ thể mỗi ngày, chuyên gia bày tỏ e ngại: "Bạn có chắc chắn rằng những thực phẩm chức năng mà bạn uống có đang bị chồng chéo các hoạt chất với nhau hay không? Đối với những hoạt chất mà cơ thể tự tổng hợp được th́ khi bổ sung từ bên ngoài vào một cách quá mức, lúc này cơ thể sinh ra một phản ứng gọi là feedback âm - cơ thể bị lười biếng - lâu ngày sẽ không tự tổng hợp những hoạt chất này nữa".

BS Huy cho biết thêm, một số hoạt chất khi bổ sung quá mức, ở mức độ nhẹ có thể gây ra một số tác dụng phụ, ví dụ uống nhiều kẽm th́ có thể bị táo bón. Ở mức độ nặng, chúng có thể gây ra các vấn đề bệnh lư, ví dụ thừa vitamin C có thể gây t́nh trạng sỏi thận.

Đánh vào tâm lư người tiêu dùng, hiện nay, các loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng đang xuất hiện nhan nhản, nhiều sản phẩm trôi nổi, không rơ nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng ngoài thị trường. Việc bổ sung quá nhiều những thực phẩm chính hăng, uy tín cũng là mối nguy cho gan, thận, bây giờ dùng loại không rơ nguồn gốc, có thể bổ sung thêm những chất ǵ khác chắc chắn sẽ khiến t́nh trạng nặng hơn.

Giới chuyên gia khẳng định, thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng dễ mua nhưng không hề dễ dàng sử dụng như bạn vẫn nghĩ. Đừng uống bất cứ thứ ǵ theo xu hướng, theo lời mách của ai. Hăy bắt đầu từ chính cơ thể ḿnh, phải hiểu cơ thể ḿnh.

Cách tốt nhất là bạn nên t́m bác sĩ chuyên môn tư vấn, làm xét nghiệm máu... để biết cơ thể cần ǵ, liều lượng ra sao, sau bao lâu cần dừng... Có như vậy mới đảm bảo sức khỏe và đạt được mục tiêu bạn mong muốn từ thực phẩm bổ sung cũng như thực phẩm chức năng.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Week Ago
Reputation: 33314


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,729
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-07 at 10.36.37.jpg
Views:	0
Size:	65.3 KB
ID:	2370850  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,242 Times in 5,554 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05885 seconds with 12 queries