vuitoichat
10-07-2011, 08:36
(Đất Việt) Hiệp hội Du lịch TP HCM đă phải đứng ra làm trọng tài phân xử vụ “đạo tour” khám phá Đông Bắc, câu chuyện lùm xùm thời gian qua giữa Công ty TNHH du lịch Thế hệ trẻ và Công ty Hanoitourist.
T́nh trạng copy tour đang diễn ra tràn lan, trở thành căn bệnh trầm kha của ngành du lịch Việt Nam. Và chuyện copy này khiến các công ty du lịch Việt Nam chỉ có được những sản phẩm rập khuôn, khô cứng, thiếu sáng tạo.
Giống cả… lỗi chính tả!
Buổi đối chất bắt nguồn từ bức xúc của Công ty TNHH du lịch Thế hệ trẻ và doanh nghiệp này đă gửi công văn khiếu nại việc Công ty Hanoitourist chi nhánh TP HCM đạo tour của ḿnh lên Sở VH-TT-DL TP HCM, Hiệp hội Du lịch TP HCM. Ngay lập tức, Hanoitourist chi nhánh TP HCM có công văn phủ nhận cáo buộc trên và mong muốn được đối chất trực tiếp với Công ty TNHH du lịch Thế hệ trẻ để làm sáng tỏ vấn đề và “tránh sự hiểu nhầm giữa hai công ty…”.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyentk/20111007/kt-du-lich.jpg
Thiếu sáng tạo khiến nhiều sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành thành.. song sinh. Ảnh: Lê Quân.
Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế hệ trẻ cho biết, Thế hệ trẻ mới là đơn vị đă khám phá và mở bán tour Khám phá Đông Bắc đầu tiên. Đây là ư tưởng của công ty. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Hanoitourist phía Nam cũng có một tour “y chang”. Điều này theo ông Dũng là… hơi quá đáng. “Việc kế thừa, bắt chước nhau làm tour là chuyện b́nh thường. Tuy nhiên việc coppy y chang lời văn, thậm chí… lỗi chính tả trong phần nội dung giới thiệu tour của Hanoitourist phía Nam là không thể chấp nhận được”, ông Dũng tŕnh bày.
Phân trần chuyện copy, ông Hoàng Minh Tiến, Phó giám đốc Công ty Hanoitourist phía Nam cho rằng, chủ tương của Hanoitourist phía Nam là không cho phép nhân viên cắt dán hay làm điều ǵ tương tự. Và đă họp để truy vấn nhân viên nhưng không ai nhận làm chuyện này hết!
Phía Thế hệ trẻ c̣n cho rằng, chuyện copy y chang sản phẩm đă dẫn đến sự cạnh tranh không ṣng phẳng, khi nhiều khách hàng đến công ty chỉ để so sánh giá, bên nào rẻ hơn th́ đi, đẩy Thế hệ trẻ vào thế khó. Không những thế, công sức, ư tưởng được xem là tài sản của công ty cũng theo đó… đi tong. “Có thể đây không phải là chủ trương của lănh đạo Hanoitourist phía Nam mà chỉ là của nhân viên thiết kế tour, v́ họ lười, không chịu sáng tạo tour mới mà đi coppy của công ty khác. Tuy nhiên, khi được phản ánh, Hanoitourist phía Nam đă không xử lư rốt ráo, dẫn đến cả 2 phải dắt nhau đi đối chất”, ông Dũng nói.
Nhái, đạo trở thành bệnh
Theo ông Hoàng Minh Tiến, không chỉ có Hanoitourist hay Công ty Thế hệ trẻ khai thác tour Đông Bắc, mà tour này rất nhiều công ty du lịch tại Việt Nam đă khai thác từ nhiều năm nay. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm giống nhau ở tuyến điểm, lộ tŕnh là hết sức b́nh thường. Quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ như: vận chuyển, khách sạn, ăn uống, hướng dẫn viên… Những điều này là phần hồn, quyết định chất lượng sản phẩm, thu hút khách hàng, tạo sự khác biệt giữa các công ty. “Trong tour “Khám phá Đông Bắc” của Hanoitourist đi bằng tàu sắt th́ Thế hệ trẻ dùng tàu composite”, ông Tiến so sánh sự khác nhau.
Tuy nhiên, phân tích của “trọng tài” Tôn Viết Ḥa, Trưởng Ban nguyên cứu và phát triển sản phẩm du lịch (Hiệp hội du lịch TP HCM), rơ ràng Hanoitourist phía Nam có “nhái” các lời văn trong lời giới thiệu tour, bằng chứng là ngay sau khi bị Thế hệ trẻ “tố”, doanh nghiệp này đă rút đi nội dung giống nhau.
Không chỉ riêng trường hợp này, ông Ḥa cho rằng, t́nh trạng copy tour, đạo tour đang thành căn bệnh trầm kha của ngành du lịch Việt Nam, các sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành cứ rập khuôn, nhạt nhẽo, thiếu tính sáng tạo. Đây cũng là một trong những lư do khiến các doanh nghiệp lữ hành cạnh tranh gây gắt nhưng càng cạnh tranh càng đuối sức, mất khách. Nếu việc cứ để tiếp tục tái diễn, đồng nghĩa ngành du lịch đang tự giết nhau.
Một trong những nguyên nhân h́nh thành nên t́nh trạng nhái, ăn cắp tour ngày càng công khai, tràn lan, trở thành bệnh dịch của ngành du lịch bởi hiện chưa có chế tài nào xử lư vi phạm này. Trong khi chờ ngành du lịch có quy định cụ thể để điều tiết, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP HCM Nguyễn Thị Khánh cho biết, Hiệp hội Du lịch thành phố sẽ kết hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tổ chức hội thảo xung quanh chủ đề này, để rút ra các kiến nghị nhằm chuẩn hóa cho hoạt động của ngành du lịch.
Đ́nh Sơn
T́nh trạng copy tour đang diễn ra tràn lan, trở thành căn bệnh trầm kha của ngành du lịch Việt Nam. Và chuyện copy này khiến các công ty du lịch Việt Nam chỉ có được những sản phẩm rập khuôn, khô cứng, thiếu sáng tạo.
Giống cả… lỗi chính tả!
Buổi đối chất bắt nguồn từ bức xúc của Công ty TNHH du lịch Thế hệ trẻ và doanh nghiệp này đă gửi công văn khiếu nại việc Công ty Hanoitourist chi nhánh TP HCM đạo tour của ḿnh lên Sở VH-TT-DL TP HCM, Hiệp hội Du lịch TP HCM. Ngay lập tức, Hanoitourist chi nhánh TP HCM có công văn phủ nhận cáo buộc trên và mong muốn được đối chất trực tiếp với Công ty TNHH du lịch Thế hệ trẻ để làm sáng tỏ vấn đề và “tránh sự hiểu nhầm giữa hai công ty…”.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thanhhuyentk/20111007/kt-du-lich.jpg
Thiếu sáng tạo khiến nhiều sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành thành.. song sinh. Ảnh: Lê Quân.
Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế hệ trẻ cho biết, Thế hệ trẻ mới là đơn vị đă khám phá và mở bán tour Khám phá Đông Bắc đầu tiên. Đây là ư tưởng của công ty. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Hanoitourist phía Nam cũng có một tour “y chang”. Điều này theo ông Dũng là… hơi quá đáng. “Việc kế thừa, bắt chước nhau làm tour là chuyện b́nh thường. Tuy nhiên việc coppy y chang lời văn, thậm chí… lỗi chính tả trong phần nội dung giới thiệu tour của Hanoitourist phía Nam là không thể chấp nhận được”, ông Dũng tŕnh bày.
Phân trần chuyện copy, ông Hoàng Minh Tiến, Phó giám đốc Công ty Hanoitourist phía Nam cho rằng, chủ tương của Hanoitourist phía Nam là không cho phép nhân viên cắt dán hay làm điều ǵ tương tự. Và đă họp để truy vấn nhân viên nhưng không ai nhận làm chuyện này hết!
Phía Thế hệ trẻ c̣n cho rằng, chuyện copy y chang sản phẩm đă dẫn đến sự cạnh tranh không ṣng phẳng, khi nhiều khách hàng đến công ty chỉ để so sánh giá, bên nào rẻ hơn th́ đi, đẩy Thế hệ trẻ vào thế khó. Không những thế, công sức, ư tưởng được xem là tài sản của công ty cũng theo đó… đi tong. “Có thể đây không phải là chủ trương của lănh đạo Hanoitourist phía Nam mà chỉ là của nhân viên thiết kế tour, v́ họ lười, không chịu sáng tạo tour mới mà đi coppy của công ty khác. Tuy nhiên, khi được phản ánh, Hanoitourist phía Nam đă không xử lư rốt ráo, dẫn đến cả 2 phải dắt nhau đi đối chất”, ông Dũng nói.
Nhái, đạo trở thành bệnh
Theo ông Hoàng Minh Tiến, không chỉ có Hanoitourist hay Công ty Thế hệ trẻ khai thác tour Đông Bắc, mà tour này rất nhiều công ty du lịch tại Việt Nam đă khai thác từ nhiều năm nay. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm giống nhau ở tuyến điểm, lộ tŕnh là hết sức b́nh thường. Quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ như: vận chuyển, khách sạn, ăn uống, hướng dẫn viên… Những điều này là phần hồn, quyết định chất lượng sản phẩm, thu hút khách hàng, tạo sự khác biệt giữa các công ty. “Trong tour “Khám phá Đông Bắc” của Hanoitourist đi bằng tàu sắt th́ Thế hệ trẻ dùng tàu composite”, ông Tiến so sánh sự khác nhau.
Tuy nhiên, phân tích của “trọng tài” Tôn Viết Ḥa, Trưởng Ban nguyên cứu và phát triển sản phẩm du lịch (Hiệp hội du lịch TP HCM), rơ ràng Hanoitourist phía Nam có “nhái” các lời văn trong lời giới thiệu tour, bằng chứng là ngay sau khi bị Thế hệ trẻ “tố”, doanh nghiệp này đă rút đi nội dung giống nhau.
Không chỉ riêng trường hợp này, ông Ḥa cho rằng, t́nh trạng copy tour, đạo tour đang thành căn bệnh trầm kha của ngành du lịch Việt Nam, các sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành cứ rập khuôn, nhạt nhẽo, thiếu tính sáng tạo. Đây cũng là một trong những lư do khiến các doanh nghiệp lữ hành cạnh tranh gây gắt nhưng càng cạnh tranh càng đuối sức, mất khách. Nếu việc cứ để tiếp tục tái diễn, đồng nghĩa ngành du lịch đang tự giết nhau.
Một trong những nguyên nhân h́nh thành nên t́nh trạng nhái, ăn cắp tour ngày càng công khai, tràn lan, trở thành bệnh dịch của ngành du lịch bởi hiện chưa có chế tài nào xử lư vi phạm này. Trong khi chờ ngành du lịch có quy định cụ thể để điều tiết, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP HCM Nguyễn Thị Khánh cho biết, Hiệp hội Du lịch thành phố sẽ kết hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam tổ chức hội thảo xung quanh chủ đề này, để rút ra các kiến nghị nhằm chuẩn hóa cho hoạt động của ngành du lịch.
Đ́nh Sơn