PDA

View Full Version : Năm Nhâm Th́n nói chuyện con rồng


tonycarter
01-24-2012, 06:28
(Tamnhin.net) - Rồng là con vật do con người tưởng tượng ra, không chỉ ḅ trên mặt đất mà c̣n có thể bay trên trời. Câu hỏi đặt ra là rồng đă “xuất hiện” từ lúc nào và từ đâu?


<table cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center">http://tamnhin.net/Uploaded/minhbichluyen/Images/N%c4%83m%202012/2401/dragon.jpg</td> </tr> <tr> <td style="font-size: 8pt;" align="center">
</td> </tr> </tbody></table> Hầu như không thể nào trả lời cho câu hỏi này và người ta chỉ có thể đoán rằng rồng đă “ra đời” cùng thời với những con vật tưởng tượng khác như nhân sư, người cá...

Ở Trung Quốc, rồng là biểu tượng của sức mạnh, quyền lực, thể hiện uy quyền của nhà vua. Thời Hy Lạp cổ đại, rồng là người canh giữ các kho tàng. Trong những chuyện thời Châu Âu trung cổ, rồng hung ác, chuyên bắt cóc các nàng công chúa xinh đẹp. Nói chung, rồng phương Tây thường thuộc về “tà phái”, trong khi ở phương Đông, rồng thường đóng vai “chính phái” hơn.

Trong các chuyện cổ tích Châu Âu, rồng thường có nhiều đầu, biết phun ra lửa, chặt đầu nào, th́ đầu đó tự mọc ra. Những con rồng này thường sống tại các nơi hẻo lánh, rừng thiêng nước độc, không mấy ai dám đặt chân đến.

H́nh tượng con rồng ở Việt Nam theo ḍng lịch sử

Đối với Việt Nam, h́nh tượng con rồng đă được thể hiện như thế nào qua các thời kỳ? Nhà nghiên cứu Nguyễn Dư ở Lyon tóm lược: “Con rồng đối với người Việt Nam rất đặc biệt v́ chúng ta là ‘con Rồng, cháu Tiên”.

Có lẽ con rồng đặc biệt quá nên trong 12 con Giáp, 11 con là có thật, sống trên mặt đất, chỉ có rồng là con vật tưởng tượng, mà lại sống trên trời. Từ xưa đến nay, rồng luôn là biểu hiện của nhà vua, cái ǵ đụng đến vua đều có rồng bên cạnh cả: ‘long nhan’, ‘long thể’, ‘long bào’. Chỗ vua ngồi được gọi là ‘bệ rồng’, thuyền vua đi cũng được gọi là ‘thuyền rồng”. Các đền đài ngày xưa cũng được trang trí bằng rồng rất nhiều”.

“Khi sĩ tử đi học th́ ai cũng mong thi đỗ để ra làm quan. Người nào thi đỗ th́ ta gọi là ‘cá hóa rồng’, xuất phát từ tích ‘Cá vượt vũ môn’. Đây là những con cá anh vũ, khi mà vượt qua được vũ môn, th́ hóa thành con rồng”.

“Trong đời sống hằng ngày, cũng có nhiều h́nh ảnh con rồng. Nước ta có một trái cây rất ngon là nhăn... v́ hột nhăn rất đen. Nhưng long nhăn là tiếng Hán V́ệt, khi gọi qua tiếng Việt th́ dân gian gọi là nhăn lồng, xuất phát từ chữ long. Thế rồ, c̣n có cây xương rồng có nhiều gai, thường được trồng làm hàng rào, có hoa móng rồng. Trong các loại rau, có loại gọi là ‘long tu’, rau giống như là râu con rồng”.

“Khi bạn bè đến thăm nhau, người ta thường chào bằng câu ‘Hôm nay rồng đến nhà tôm’: tự hạ ḿnh thành hàng ‘tôm tép », c̣n người đến thăm ḿnh thuộc hàng cao quư như rồng”.

“Đối với trẻ con, con rồng chỉ là một đồ chơi. Đặc biệt có một tṛ chơi gọi là ‘rồng, rắn lên mây’. Trẻ con rất thực tế, xem ra chúng nh́n vấn đề đúng hơn là người lớn, tức là rồng cũng chỉ là cùng họ với con rắn... Tóm lại, h́nh ảnh con rồng đă ăn sâu vào đời sống của người Việt”.

Năm con rồng và áp lực dân số

V́ con rồng thuộc loại động vật “quư hiếm” hơn nhiều so với 11 con giáp khác, mà lại được xem là tượng trưng cho giàu sang và quyền uy, nên nhiều cặp vợ chồng ở Châu Á hay đợi đến năm Th́n để sinh con và nếu sinh được con trai th́ càng tốt. Cho nên, người ta lo ngại rằng dân số Châu Á sẽ bùng nổ trong năm nay. Tân Hoa Xă vừa dự báo là trong năm 2012 này, tại Trung Quốc số trẻ em sinh ra sẽ tăng 5%.

Trong khi Trung Quốc đang sợ là dân số sẽ lại tăng vọt năm nay, Tổng thống Mă Anh Cửu của Đài Loan tuần trước đă hối thúc các cặp vợ chồng ở nước này sinh thêm con nhân năm con Rồng, để giúp tăng tỷ lệ sinh đẻ, mà trong năm 2010 đă xuống thấp đến mức kỷ lục. Để lời kêu gọi có thêm hiệu quả, ông Mă Anh Cửu đă dọa rằng nếu không có đủ nhân công trong nước, Đài Loan sẽ buộc phải nhập thêm lao động nước ngoài và như vậy vấn đề sẽ thêm phức tạp.

Singapore cũng vậy. Chính quyền đảo quốc này cũng đang hy vọng là năm Nhâm Th́n sẽ giúp đảo ngược xu hướng sụt giảm tỷ lệ sinh sản. Trong hai năm con Rồng trước đó, tức là 2000 và 1988, số trẻ sinh ra ở Singapore đă tăng 10%. Năm nay, người ta dự đoán mức tăng đó sẽ là 8%.

Tại Singapore, tỷ lệ sinh đẻ hiện chỉ là 1,15 em bé/ phụ nữ, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 2,1 cần phải có để dân số có thể được duy tŕ đều đặn. V́ thiếu nhân công cho nên Singapore đă phải nhập rất nhiều lao động nước ngoài và hiện nay, trong tổng số dân 5,2 triệu người của nước này, đă có đến 1/4 là người... nước ngoài.

Những xa xỉ phẩm năm rồng

Như đă nói ở trên, con rồng là tượng trưng cho quyền thế và giàu sang. Cho nên, những nhà giàu ở châu Á cũng thích thể hiện sự giàu sang ấy qua những chiếc xe hạng sang, những túi xách đắt tiền...

Các công ty chuyên sản xuất xa xỉ phẩm đă đua nhau chào mời khách nhà giàu, đặc biệt là ở Trung Quốc. Chẳng hạn như hăng Roll-Royce nhân dịp này đă tung ra một kiểu xe mang tên Dragon Phantoms, sản xuất với số lượng hạn chế, với những con rồng vàng vẽ bên thân xe và rồng thêu trên đồ tựa đầu bằng da. Giá kiểu xe này lên tới hơn gần 1 triệu USD một chiếc, nhưng chỉ trong tám tuần kể từ khi được tung ra thị trường vào mùa hè vừa qua ở Trung Quốc, tất cả đều được bán sạch. Rolls Royce có thể phải sản xuất thêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hăng Versace th́ tung ra một kiểu túi xách tay cũng với những h́nh tượng rồng vàng, giá bán 31.800 HKD (tương đương 3.100 euro ) với số lượng hạn chế (210 chiếc). Versace hy vọng sẽ chinh phục thêm khách nhà giàu ở Châu Á trong năm Nhâm Th́n.

Hăng ST Dupont th́ chào mời những bật lửa và cây bút có chạm khắc h́nh con rồng và gắn 88 hột xoàn nhỏ v́ đối với người Hoa, số 8 là số hên. C̣n công ty sản xuất đồng hồ của Thụy Sĩ Piaget th́ tung ra kiểu đồng hồ Dragon để thu hút thêm khách Trung Quốc. Giới phân tích dự báo là thị trường xa xỉ phẩm ở Trung Quốc sẽ tăng mỗi năm 18%, lên đến 28 tỷ USD vào năm 2015 và như vậy, Trung Quốc sẽ qua mặt Nhật Bản về tiêu thụ xa xỉ phẩm.


Minh Châu ( theo RFI)