Log in

View Full Version : Bóng hồng xuất ngoại cầu duyên


vuitoichat
06-28-2012, 09:34
Tin lời đồn thổi, nhiều phụ nữ Việt Nam đổ xô đến ngôi chùa cổ Wat Phnom nằm giữa thủ đô Campuchia để "nữ thần se duyên" là bà Pênh ban cho tấm chồng, mụn con.

Hai ngày cuối tuần là thời điểm du khách Việt đổ xô sang thủ đô Phnôm Pênh tham quan, mua sắm. Trên chuyến xe của Hăng Sapaco xuất phát từ khu phố Tây (đường Phạm Ngũ Lăo, quận 1), chị Mỹ Dung, 45 tuổi, trưởng pḥng tài chính kế toán của một công ty đa quốc gia chuyên kinh doanh hàng điện máy thổ lộ, công việc ngồn ngộn với những nấc thang danh vọng đă lấy mất quăng đời tươi trẻ của chị. "Khi mua được cái nhà, có chút tiền dư thừa cùng danh phận th́ ḿnh đă thuộc dạng quá lứa lỡ th́. Thôi th́ đành bắt chước người ta, thứ ǵ thiếu mà không thể mua bán được th́ đi cầu xin vậy", chị Dung bộc bạch.

Cùng xuất ngoại sang Phnôm Pênh đến chùa Wat Phnom với chị Mỹ Dung là chị Hồng Hạnh, xấp xỉ tuổi 40. Chị Hạnh bộc bạch: "Đây là lần thứ năm tụi ḿnh sang Campuchia. Nghe đồn không chỉ người Việt mà cả chị em người bản địa, ai muốn có được tấm chồng hội đủ ưu điểm như thành đạt, đẹp trai, thật thà, tốt bụng, yêu trẻ con, biết yêu chiều phụ nữ… th́ phải siêng năng đến Wat Phnom gặp bà Pênh. Đàn ông nếu muốn gặp cô gái trong mộng cũng phải làm như vậy".

Theo giải thích của hai chị Mỹ Dung và Hồng Hạnh, với giới chị em nếu muốn lời khấn cầu được bà Pênh đoái hoài th́ phải chịu khó xuất ngoại đến 9 lần, riêng đàn ông th́ chỉ 7 lần (theo quan niệm nam thất nữ cửu). "Vào đến chùa gặp bà Pênh cũng phải nhất nhất làm đúng như vậy, nghĩa là phải 9 lần dập đầu, mỗi lần dập đầu cũng phải khấn thầm 9 lần điều ḿnh mong muốn, như vậy bà Pênh mới chứng", chị Hạnh tiết lộ.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/8c/0c/Wat-Phnom.jpg
Đường lên chùa Wat Phnom. Ảnh: Yume.

"Hai năm trước ḿnh mua tour đi Phnôm Pênh và Xiêm Riệp. Lúc đưa đoàn ghé chùa Wat Phnom, anh hướng dẫn viên tên Mă lưu ư những điều ấy", chị Mỹ Dung nhớ lại. Sau lần ấy chị hỏi thăm những người khác cũng là hướng dẫn viên hay người từng đi du lịch sang Phnôm Pênh và đều được nghe nhiều người nói, kể chuyện tương tự. Ai nấy đều bảo bà Pênh rất linh thiêng, ḿnh có ḷng thành th́ cầu ǵ được nấy nhưng phải cầu cho đúng bài đúng cách.

Sau khoảng 6 giờ lăn bánh, xe đổ khách tại thủ đô của Vương quốc Chùa tháp, trên đường số 7, gần sát chợ Orussey. Từ chợ đến chùa Wat Phnom khoảng 4 km. Cũng như biết bao ngôi chùa khác ở Campuchia, kiến trúc của Wat Phnom cũng mái cong vút, bên trong chánh điện có hàng trăm tượng Phật cùng vô số bức bích họa vẽ khắp 4 bức tường. Tượng bà Pênh nằm sau chánh điện, là tượng bán thân, được tạc bằng đá sa thạch. Bà Pênh có gương mặt bà phúc hậu, môi đỏ, mặc áo lụa trắng, đầu có ánh hào quang, cổ đeo dây chuyền vàng bản lớn.

Mới 9h sáng, chùa Wat Phnom dồn dập các đoàn khách Việt ghé tham quan, chiêm bái. Sau chính điện, đoàn khách Việt với hơn 50 người, đa phần là phụ nữ kẻ đứng người quỳ khấn lạy loạn xạ theo chỉ dẫn của anh hướng dẫn viên. "Cái sự linh thiêng của bà Pênh th́ miễn bàn. Đến đây các anh các chị muốn cầu ǵ cũng được, câu duyên, cầu tài, cầu lộc… đều ok nhưng nhớ là hổng được cầu tự (cầu con) à nha!", chàng hướng dẫn viên tên Hải, lưu ư khách.

Có người thắc mắc lư do, anh hướng dẫn được thể thao thao bất tuyệt: "Bà Pênh tục truyền là người rất giàu có và khi chết vẫn c̣n trinh. Hồi trước có người đồn rằng ai cầu xin ǵ bà cũng cho, nhưng tuyệt đối không được cầu duyên nếu không muốn bị bà vật chết. Bởi người ta đồn rằng bà Pênh không có chồng, chuyện t́nh duyên của ḿnh bà không lo được th́ sao có thể ban phát cho người khác… Lại có người nói rằng bà Pênh rất sẵn ḷng nối dây tơ hồng cho những ai thành tâm bởi bà như bất kỳ ai khác trong đời lại chẳng từng yêu. Nhưng bà không thể giúp ai đó hiếm muộn sinh con đàn cháu đống bởi bà vốn dĩ không có con cái".

Quanh những điều cấm kỵ trong quá tŕnh khấn cầu khi đến Wat Phnom có rất nhiều dị bản. Người bảo bà Pênh không chồng không con. Người cho rằng bà Pênh là góa phụ. Người khuyên không nên cầu ǵ ngoài chuyện t́nh duyên nhưng lại có người quả quyết bà chính là "nữ thần se duyên" rất linh hiệu… Nhưng dù như thế nào th́ ai cũng rơ một điều rằng bà Pênh là một phụ nữ có thật. Và chính bà Pênh đă có công đầu trong việc tạo nên chùa Wat Phnom được xây dựng trên một ngọn đồi nhân tạo với điểm cao nhất khoảng 30 m so với mặt đất.

Khi đến đây, các bà các chị trong nhiều đoàn khách Việt ś sụp khấn lạy "nữ thần se duyên" rất thành tâm. Không những thế, nhiều chị đă nhờ người đàn ông làm nhiệm vụ lo hương khói cho bà Pênh ban phép cho ḿnh bằng cách cúng đôla để nhận được những tờ tiền bản địa mà họ tin là được "tŕ trú" dưới chân tượng bà Pênh có nhiều linh khí. Lắm quư bà quư cô sau khi ch́a tay cho người đàn ông nọ đeo sợi chỉ đỏ là biểu trưng cho sợi dây tơ hồng và sự may mắn đă "cúng" lại cho bà Pênh nào là nước hoa, hài, áo nhung gấm, các chuỗi ngọc trai… Có bà c̣n nhét tờ 100 USD dưới lớp áo lụa trắng của bà Pênh để tỏ ḷng thành kính!


http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/8c/0c/Tuong-ba-Phenh.jpg
Tượng bà Phênh ở phía sau chùa Wat Phnom. Ảnh: Mocnhan.

Khi thắc mắc rằng truyền thuyết chỉ ghi bà Pênh giàu có, có công xây dựng chùa, hoàn toàn không đề cập đến chuyện chồng con của bà, và càng không có chuyện khẳng định bà Pênh là "trinh nữ", vậy những thông tin nói rằng bà Pênh "c̣n con gái", rằng bà sẽ "vật chết những ai đến cầu duyên"… từ đâu ra, mấy anh hướng dẫn viên cười kh́ kh́ giải thích "nghe người ta đồn". Hỏi bà Pênh là người Khơmer, ḿnh khấn tiếng Việt không biết bà có hiểu, mấy anh chàng lữ hành, những người đang khấn lạy chỉ biết… cười trừ!

Anh Nguyễn Minh, người Việt sinh sống và công tác tại Phnôm Pênh hơn 10 năm chia sẻ rằng niềm tin tâm linh của mỗi người rất đáng trân trọng. Nhưng đừng nên thái quá bởi như thế không chỉ mất công sức, hao tổn tiền bạc mà c̣n va vướng vào cạm bẫy casino chết người. Thực tế nhiều người với tâm lư "đă đến Phnôm Pênh mà không ghé ṣng bạc rắn bảy đầu th́ xem như phí chuyến đi. V́ suy nghĩ ấy, lắm người chủ yếu là phụ nữ đă sa đà và sau cùng sạch tiền, tán gia bại sản v́ lỡ dẫn sâu vào thú đỏ đen ở ṣng bài biên giới.

Như chị Mỹ Dung, sau chuyến đi Campuchia, hỏi chuyện đă đến viếng “nữ thần se duyên” hay chưa, chị mệt mỏi cho biết "đang chán như con gián". Bởi lần này cũng như lần trước, 2.000 đôla mang theo đă bị "con rắn bảy đầu" nuốt sạch!

Truyền thuyết kể rằng sau một trận lũ lớn, một phụ nữ giàu có tên là Daun Pênh t́nh cờ t́m thấy trong khúc cây trôi dạt trên sông Me Kong có 4 pho tượng Phật. Để tỏ ḷng thành kính, bà Pênh dốc tiền của thuê người đắp ngọn đồi (phnom) nhân tạo xây ngôi chùa nhỏ (wat) với mục đích để ḍng chảy hung hăn vào mùa lụt lội không thể cuốn được 4 pho tượng kia.

Năm 1373, chùa được xây dựng và sau khi hoàn thành, nó được người dân gọi là Wat Phnom (chùa nhỏ trên đồi). Qua hàng trăm năm xây dựng, tôn tạo (lần cuối cùng vào năm 1926), chùa Wat Phnom mới có dáng h́nh bề thế, trở thành công tŕnh tôn giáo cao nhất ở Phnôm Pênh tính đến thời điểm này.

An ninh Thế giới