Log in

View Full Version : Trung Quốc “cấm biên”, hàng ngàn container ách tắc


woaini1982
08-27-2012, 06:48
Gần 400 doanh nghiệp (DN) hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu tại Móng Cái, Quảng Ninh đang có nguy cơ phá sản khi số lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất bị tắc lại ngày càng nhiều.

<table style="width:188px;height:3 0px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201207/Nam/NewFolder/be.jpg;pvb433522e482 d7262

Bến Lục Lầm từng sôi động nhất vùng biên nhưng giờ ch́m trong yên ắng - Ảnh: P.H.S

</td> </tr> </tbody> </table> Cửa khẩu Ka Long vốn rất đông đúc, tấp nập, bởi là nơi xuất hàng nhiều nhất TP.Móng Cái (Quảng Ninh) với 9 điểm xuất hàng. Thế nhưng lúc 9 giờ sáng ngày 23.8, trước mắt chúng tôi chỉ lác đác vài chiếc xe đông lạnh đang xuống hàng. Dưới bến sông, hàng trăm chiếc đ̣ máy đỗ san sát im ĺm. 15 giờ, đường vào bến Lục Lầm, P.Hải Ḥa cũng vắng tanh vắng ngắt. Sát lối vào bến, vài chục cửu vạn, lái xe… ngồi chật các quán nước tán chuyện hoặc tụ tập chơi bài…

Tồn đọng gần 4.000 container

<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px"> </td> <td> <table style="width:250px;height:2 5px" align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="background-color:#008000;height :8px" align="left" valign="middle">

</td> </tr> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;padding-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px"> Bị phong tỏa tài khoản

Thượng tá Ngô Minh Tuấn, Phó trưởng công an TP.Móng Cái cho biết, năm 2011, có 11 trường hợp doanh nhân người Việt bị TQ phong tỏa tài khoản mở ở ngân hàng TQ. Cơ quan chức năng phía TQ cho rằng trong quá tŕnh điều tra về các hoạt động buôn lậu, kinh doanh trái phép... họ phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật của các doanh nhân TQ. Những nghi can này có giao dịch với các doanh nhân VN thông qua một số tài khoản mở tại Đông Hưng (TQ) nên họ phong tỏa tài khoản trong 6 tháng để điều tra.

</td> </tr> <tr> <td style="background-color:#008000;height :5px" align="left" valign="middle">

</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Anh Nguyễn Văn Thanh (39 tuổi), lái xe container chở hàng đông lạnh hơn 4 năm nay cho biết, chưa bao giờ t́nh h́nh xuất hàng tại bến Lục Lầm lại khó khăn như hiện tại. B́nh thường, container hàng chuyển từ Hải Pḥng lên đến đâu là được tháo kẹp ch́, cửu vạn vận chuyển xuống đ̣ đưa qua bên kia ngay. Kẹt lắm cũng chỉ một hai ngày là xuất được. Trong khi giờ ngày nhiều cũng chỉ được chục container, thậm chí có ngày chỉ xuất được 2 container, toàn bộ số container bị ách lại đều phải gửi vào kho băi gần bến. Hàng ngàn cửu vạn quê Nam Định, Hưng Yên… bị thất nghiệp, không trụ nổi phải về quê.

Theo một cán bộ thuộc Tổ Hải quan Lục Lầm, Chi cục Hải quan Móng Cái, đây là thời kỳ hàng xuất qua bến ít nhất trong hàng chục năm nay. Mỗi ngày chỉ xuất được vài container. C̣n theo một chủ hàng, trước đây tại Lục Lầm có ngày xuất tới hàng trăm container, toàn Móng Cái có ngày xuất tới gần 500 container hàng.

Thống kê của Hải quan Móng Cái cho thấy, đến thời điểm hiện tại, số lượng container hàng tạm nhập tái xuất tồn đọng đă lên đến gần 4.000, trong đó có hơn 1.000 container hàng đông lạnh.

Doanh nghiệp VN “nắm đằng lưỡi”

Điều mà nhiều DN làm xuất nhập khẩu ở Móng Cái lo ngại là chưa biết bao giờ t́nh trạng “cấm biên” của phía Trung Quốc (TQ) mới kết thúc. Trước đó, đă nhiều lần phía TQ “cấm biên” nhưng chỉ tối đa là 3 tháng, đợt “cấm biên” lần này đă kéo dài tới gần 6 tháng, nhiều DN bị ùn hàng đang có nguy cơ phá sản.

Theo một lănh đạo tỉnh Quảng Ninh, việc ách tắc hàng xuất tại cửa khẩu không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế, gây khó khăn cho DN mà c̣n tác động đến đời sống của người dân vùng biên. Quan điểm của tỉnh là duy tŕ và thúc đẩy hoạt động tạm nhập tái xuất v́ đây loại h́nh thức dịch vụ thương mại phong phú và đa dạng. Tỉnh và các ngành chức năng sẽ đẩy mạnh hợp tác với TQ để giao lưu hàng hóa ngày càng thông thoáng, thuận lợi cho cả hai bên, tránh gây thiệt hại cho DN tạm nhập tái xuất.

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Văn Cơ, Chủ tịch UBND TP.Móng Cái nh́n nhận, thành phố “không thể đề xuất ǵ với phía TQ mà chỉ có thể cố gắng tạo điều kiện cho các DN đầu tư xây dựng nhiều kho băi, trạm điện, tạo thủ tục thông thoáng… để họ hoạt động”.

Một DN có trụ sở tại Móng Cái tính toán, với container chứa hàng đông lạnh, tiền điện để bảo quản phải từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ngày, tiền lưu kho băi từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày… Do là hàng tạm nhập rồi tái xuất qua cho phía TQ nên DN VN làm dịch vụ sẽ chi trả rồi thanh toán với chủ hàng phía TQ. Nếu thời gian lưu kho băi kéo dài, chi phí đội lên rất cao, thậm chí lớn hơn giá trị hàng trong container dẫn đến chủ hàng TQ bỏ hàng. Khi đó, DN VN phải chịu mọi tổn thất, bởi hai bên ít khi có ràng buộc hoặc nếu có th́ DN VN cũng nắm đằng lưỡi.

Phạm Hải Sâm - TNO

WildCatAZ
08-27-2012, 14:48
Tàu Chó Đẽ̃ chơi trò tồi bại

joebob3
08-27-2012, 15:41
Dân VN dưới ách của lủ CS c̣n quá ngu muội khi buôn bán với lủ Hán cẩu ! bán nó đồ thiệt mà nó trả bằng tiền âm phủ mới đau !!!

megaup
08-27-2012, 16:27
Hàng ngàn container chở hàng tạm nhập tái xuất từ nhiều tháng nay phải ùn ứ nối đuôi nhau xếp hàng tại cửa khẩu Móng Cái - Quảng Ninh chờ phía Trung Quốc cho thông quan; số lượng lao động bốc vác thuê tại cửa khẩu cũng thuyên giản hơn 1 nửa so với trước.
(http://dantri.com.vn/c76/s76-632090/Kinh-te-Viet-Trung-nhin-tu-chinh-sach-cam-bien.htm)
Gần nửa năm trở lại đây, nguồn hàng tạm nhập tái xuất được các doanh nghiệp vận chuyển đến cửa khẩu Móng Cái chờ làm thủ tục để thông quan qua cửa khấu tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc bị "treo" lại trên phần lănh thổ Việt Nam thuộc địa phận TP Móng Cái - Quảng Ninh.


Theo t́m hiểu của PV Dân trí, phía Trung Quốc cho rằng nguồn tạm nhập tái xuất của Việt Nam chiếm số nhiều là hàng đông lạnh, vận chuyển sai tuyến, xuất hàng sai địa điểm và là... hàng lậu. Theo đó, chỉ riêng nguồn hàng tạm nhập tái xuất của các doanh nghiệp Việt Nam bị đ́nh lại không được thông quan từ đầu năm 2012. Các loại hàng xuất khẩu khác qua biên giới như: lâm sản, thủy sản, cao su,... vẫn được lưu thông b́nh thường.



http://dantri4.vcmedia.vn/2PM9NXEQMsZhNqiuV52C/Image/2012/08/gami/New%20Imagehquan-c0084.JPG
Rất nhiều container hàng tạm nhập tái xuất nằm la liệt chờ thông quan qua Trung Quốc tại khu vực Cửa khẩu Móng Cái.

Trong khi chưa t́m được hướng giải quyết để xuất hàng sang Trung Quốc, hơn 1.000 container hàng tạm nhập tái xuất đành ngày đêm nối đuôi nhau đỗ dài tại các điểm thông quan và các bến băi khu cửa khẩu Móng Cái. T́nh trạng này khiến khoảng 100 doanh nghiệp tham gia hoạt động tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu hàng hoá gặp khó, lâm cảnh khóc dở mếu dở.


Tại điểm thông quan Lục Lầm ở các bến như Bến xe tạm Lục Lầm, kho ngoại quan Hoàng Tiến, bến Quang Phát, HTX Lục Lầm, tồn động khoảng 700 container hàng. Các kho, bến băi khác như Thành Đạt, Tiền Thảo, Hương Giang, băi đỗ xe cửa khẩu Móng Cái, băi đỗ xe của Công ty CP Thương mại Du lịch... tồn đọng khoảng 500 container.



Do hàng tạm nhập tái xuất ở đây chủ yếu là hàng đông lạnh nên các doanh nghiệp phải chi phí mất hàng triệu đồng mỗi ngày cho tiền cắm điện làm lạnh (200 ngh́n đồng/1 lần/container; 150 ngh́n đồng/ngày tiền lưu cữu bến băi…).



Cùng đó, số lao động tham gia làm thuê bốc xếp tại cửa khẩu cũng thuyên giảm hơn một nửa so với trước tháng 3/2012, là khoảng trên dưới 7.000 lao động đến từ các tỉnh trong cả nước.



http://zimg.info/thumb/thumb_318.jpg
Ông Dương Văn Cơ: "Hàng hóa vận chuyển qua cửa khẩu Móng Cái sang Quảng Tây thời điểm bây giờ chỉ chiếm 10% so với trước tháng 3/2012"

Theo thống kê của Ban quản lư khu cửa khẩu Móng Cái, tính đến đầu tháng 8 năm nay, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn đạt 2,78 tỷ USD, giảm gần 14% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu giảm 50,4%; nhập khẩu giảm 8%; các loại hàng hoá tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, chuyển tải, kho ngoại quan qua khu vực này cũng giảm 7,04%. Đến thời điểm hiện tại, t́nh h́nh XNK khu vực này vẫn tiếp tục bị giảm sút.


Trao đổi với PV Dân trí, ông Dương Văn Cơ - Chủ tịch UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) - cho biết, từ tháng 3 vừa qua, thông tin báo chí tỉnh Quảng Tây cho biết cơ quan chức năng tỉnh này sẽ tăng cường công tác chống buôn lậu khu vực biên giới giáp ranh với Móng Cái đến tháng 10 này. “Theo thông tin địa phương nắm được từ một số doanh nghiệp Trung Quốc th́ phía Quảng Tây nhận định nguồn hàng tạm nhập tái xuất qua địa phận Trung Quốc là hàng trái phép. V́ thế đă xảy ra t́nh trạng ùn ứ rất nhiều container hàng tạm nhập tái xuất tại khu vực cửa khẩu Móng Cái” - ông Cơ cho biết lư do.


Cũng theo ông Cơ, chưa biết đến thời điểm cụ thể nào các container này mới được thông quan. Hiện UBND TP yêu cầu cơ quan chức năng tạo điều kiện về bến băi, nguồn điện và tăng cường vai tṛ quản lư nhà nước nhằm phối hợp và tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.

Quốc Đô - Anh Thế, dantri

Minhrau
08-27-2012, 17:09
quá đă

minhfta
08-27-2012, 17:44
Đây là chiêu của những thằng chệt, tung tin hàng VN là hàng lậu, chủ yếu bắt các container nằm chờ ở cửa khẩu, tăng thêm chi phí hàng ngày cho từng container, sau đó tổng cộng chi phí th́ phía doanh nghiệp VN sẽ bị lỗ v́ những chi phí này, đồng thời nó dẫn đến việc các nhân viên bốc vác sẽ không làm công việc này nữa, sẽ phải kiếm công việc khác. Thế là khi cần nhân viên bốc vác, th́ phải mướn bốc vác của chệt, chệt chém giá trên trời, dù muốn hay không th́ cũng phải mướn, lại phải cộng thêm 1 số chi phí vào cái mặt hàng này. Cuối cùng mặt hàng đông lạnh này của các doanh nghiệp VN chi phí cao hơn của chệt, không có sức cạnh tranh.
Và dẫn đến việc các doanh nghiệp hải sản đông lạnh sẽ dần phải đóng cửa, và chệt sẽ tha hồ thao túng thị trường đông lạnh.

Nghĩ cho cùng th́ đây có phải là Việt cộng quá hèn nhát không dám trực tiếp đối chất với bên chệt bắt tụi chệt trưng bằng cớ ra hay chỉ nói suông như thế. csvn thà để doanh nghiệp VN bị lỗ lă, hay là đă ăn hối lộ của chệt nhằm triệt tiêu hàng hóa VN? Vậy hàng ngàn kiện hàng của chệt từ chệt cộng đi vào VN có bị bắt dừng lại và kiểm soát gắt gao hay không? Và hàng ngàn kiện hàng giả và đồ ăn thối vữa, đầy chất độc đó cứ thoải mái tuồn vào VN th́ công an hải quan VN đà làm được ǵ? tụi bây ở đâu? có giải oan và trả đũa lại giùm cho doanh nghiệp VN hay không?

simba2007
08-28-2012, 02:47
quá đă