vuitoichat
11-24-2014, 12:41
Liên quan đến sự cố mất điện ở sân bay, sáng nay (24/11), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo, cần đ́nh chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng khẳng định, sự cố mất điện tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất hôm 20/11 là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra do lỗi chủ quan của con người.
Sự cố không chỉ uy hiếp an toàn hàng không, ảnh hưởng đến kinh tế của các hăng hàng không mà c̣n ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và đất nước.
Do vậy, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không VN làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, xử lư trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến sự cố.
Trong đó, lănh đạo Cục Hàng không, Tổng Công ty Quản lư bay VN phải kiểm điểm rơ trách nhiệm trong việc này và phải đ́nh chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố.
“Nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lư h́nh sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố t́nh phá hoại hay không", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=694375&stc=1&d=1416833038
Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất do lỗi của nhân viên không lưu (Ảnh: Việt Dũng).
Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần kiên quyết chấn chỉnh công tác quản lư để không xảy ra bất cứ một trường hợp nào như sự cố hôm 20/11 vừa qua.
Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lư bay VN, ông Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng Giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.
"Toàn bộ số nhân viên yếu kém phải cho nghỉ việc ngay. Những người có chất lượng trung b́nh sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không tiến bộ sẽ cho chấm dứt hợp đồng”, Bộ trưởng yêu cầu.
Theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục hàng không VN, Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) có hệ thống điện dự pḥng 3 cấp (có 3 bộ lưu điện UPS). Theo thiết kế, 1 bộ UPS có thể đảm bảo cho toàn bộ hệ thống, và khi 1 UPS bị hỏng th́ một trong hai UPS c̣n lại có thể cung cấp điện cho thiết bị quản lư bay.
Các UPS này rất hiện đại, có chức năng chuyển mạch, chuyển động lưu trữ điện để khi mất điện nguồn máy không phải khởi động lại. Nhưng thực tế khi sự cố xảy ra cả 3 hệ thống dự pḥng đều bị sập và ngắt điện cả 3 UPS. Khi mất điện tại ACC HCM, điện lưới vẫn có nhưng điện cho hệ thống hoạt động điều hành bay bị mất.
Ông Đinh Việt Thắng - TGĐ Tổng công ty Quản lư bay VN cho biết, đúng theo quy tŕnh khi xảy ra sự cố, đầu tiên các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi rồi sau đó mới tiến hành sửa chữa.
Thế nhưng, thực tế kíp trưởng của ca trực là ông Lê Trí Tính (Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lư bay miền Nam) đă thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
Cụ thể, ông Tính chưa ngắt UPS bị lỗi th́ đă nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS c̣n lại cũng lập tức bị sập.
"Về nguyên lư, khi hệ thống UPS bị sập th́ cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, khi xảy ra t́nh huống này, nhân viên kỹ thuật thay v́ chạy ra đóng lại điện th́ lại tiến hành sửa UPS", ông Thắng cho biết.
Về ảnh hưởng của sự cố, ông Lại Xuân Thanh khẳng định: Đây là sự cố không chỉ gây ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động bay trong nước mà c̣n ảnh hưởng đến cả hoạt động bay quốc tế.
Gia Văn
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng khẳng định, sự cố mất điện tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất hôm 20/11 là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng xảy ra do lỗi chủ quan của con người.
Sự cố không chỉ uy hiếp an toàn hàng không, ảnh hưởng đến kinh tế của các hăng hàng không mà c̣n ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và đất nước.
Do vậy, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không VN làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan tiến hành điều tra, xử lư trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến sự cố.
Trong đó, lănh đạo Cục Hàng không, Tổng Công ty Quản lư bay VN phải kiểm điểm rơ trách nhiệm trong việc này và phải đ́nh chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố.
“Nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lư h́nh sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố t́nh phá hoại hay không", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=694375&stc=1&d=1416833038
Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất do lỗi của nhân viên không lưu (Ảnh: Việt Dũng).
Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần kiên quyết chấn chỉnh công tác quản lư để không xảy ra bất cứ một trường hợp nào như sự cố hôm 20/11 vừa qua.
Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lư bay VN, ông Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng Giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.
"Toàn bộ số nhân viên yếu kém phải cho nghỉ việc ngay. Những người có chất lượng trung b́nh sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không tiến bộ sẽ cho chấm dứt hợp đồng”, Bộ trưởng yêu cầu.
Theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục hàng không VN, Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) có hệ thống điện dự pḥng 3 cấp (có 3 bộ lưu điện UPS). Theo thiết kế, 1 bộ UPS có thể đảm bảo cho toàn bộ hệ thống, và khi 1 UPS bị hỏng th́ một trong hai UPS c̣n lại có thể cung cấp điện cho thiết bị quản lư bay.
Các UPS này rất hiện đại, có chức năng chuyển mạch, chuyển động lưu trữ điện để khi mất điện nguồn máy không phải khởi động lại. Nhưng thực tế khi sự cố xảy ra cả 3 hệ thống dự pḥng đều bị sập và ngắt điện cả 3 UPS. Khi mất điện tại ACC HCM, điện lưới vẫn có nhưng điện cho hệ thống hoạt động điều hành bay bị mất.
Ông Đinh Việt Thắng - TGĐ Tổng công ty Quản lư bay VN cho biết, đúng theo quy tŕnh khi xảy ra sự cố, đầu tiên các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi rồi sau đó mới tiến hành sửa chữa.
Thế nhưng, thực tế kíp trưởng của ca trực là ông Lê Trí Tính (Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lư bay miền Nam) đă thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
Cụ thể, ông Tính chưa ngắt UPS bị lỗi th́ đă nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS c̣n lại cũng lập tức bị sập.
"Về nguyên lư, khi hệ thống UPS bị sập th́ cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, khi xảy ra t́nh huống này, nhân viên kỹ thuật thay v́ chạy ra đóng lại điện th́ lại tiến hành sửa UPS", ông Thắng cho biết.
Về ảnh hưởng của sự cố, ông Lại Xuân Thanh khẳng định: Đây là sự cố không chỉ gây ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động bay trong nước mà c̣n ảnh hưởng đến cả hoạt động bay quốc tế.
Gia Văn