PDA

View Full Version : Chiến đấu cơ nào 'đóng thế' cho F-35?


PinaColada
01-03-2015, 02:15
(Vũ khí) - Việc tiêm kích F-35 chỉ hoạt động sau năm 2019 do tiếp tục bị phát hiện lỗi nghiêm trọng đă tạo cơ hội cho cường kích A-10 được kéo dài 'sự sống'.

Khách hàng thất vọng

Kênh truyền h́nh RT (Nga) dẫn nguồn tin từ lầu Năm Góc cho biết, tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 chỉ có thể bắt đầu hoạt động sau năm 2019 khi ḍng tiêm kích này vừa tiếp tục bị phát hiện lỗi nghiêm trọng ở hệ thống máy tính điều khiển súng máy.

Một quan chức Không quân Mỹ nói với tờ Daily Beast: “Sẽ chẳng có loại súng nào cho F-35 đến khi phần mềm Block 3F được hoàn thiện trong ṿng 4 năm tới. Block 3F có kế hoạch ra mắt vào năm 2019, nhưng làm sao chắc chắn thời gian này sẽ không kéo dài hơn”.

Lỗi vừa được phát hiện có thể ảnh hưởng đến hoạt động áp sát trên không của F-35. Mặc dù, chiếc máy bay vẫn c̣n trang bị nhiều loại vũ khí khác, tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=721212&stc=1&d=1420251325
Tiêm kích F-35

Ngoài ra, mặc dù khẩu súng máy 25mm có tốc độ nhả đạn cực khủng là 3.400 viên/phút, tuy nhiên F-35 lại chỉ đem theo được 180 viên đạn ở phiên bản hải quân và 220 viên đạn ở bản dành cho lục quân. Như vậy, nếu phải cận chiến súng máy trên F-35 cũng sẽ chỉ sử dụng được từ 3 đến 4 giây là hết đạn.

Vị quan chức Không quân Mỹ cho biết thêm, 2 phiên bản F-35 cho hải quân và lục quân Mỹ có thiết kế hộp súng bên ngoài, tuy nhiên, chúng cũng không có phần mềm điều khiển thích hợp.

Trước khi F-35 bị phát hiện ra lỗi máy tính điều khiển súng lần này, ḍng tiêm kích F-35 vẫn chưa thể khắc phục được lỗi nghiêm trọng khác có thể khiến F-35 trở thành 'đống sắt vụn'.

Theo tờ Business Insider (Mỹ) đầu tháng 11/2014, tại Hội nghị Huấn luyện, Mô phỏng và Đào tạo Đa quân chủng thường niên, Trung tướng Christopher Bogdan cho biết: “Hiện tại tôi không thể sử dụng hệ thống giả lập F-35B ở Yuma và kết nối với một hệ thống F-35A ở Căn cứ không quân Hill, hay với bất kỳ các thiết bị huấn luyện F-35C dành cho Hải quân ở bất cứ đâu tại nước Mỹ”.

Theo tướng Bogdan, nguyên nhân của vấn đề này là bởi mỗi thiết bị giả lập đều được lắp đặt trong một hệ thống mạng riêng với những đặc điểm kỹ thuật riêng. Đây sẽ là vấn đề nghiêm trọng khi máy bay sẽ được các quân chủng Mỹ, nhiều đối tác đồng minh và các nước bạn hàng sử dụng.

“Trước khi tôi phải lo đến vấn đề kết nối giữa các hệ thống với 8 đối tác và 3 khách hàng và t́m ra giải pháp sửa chữa, chúng ta phải giải quyết vấn đề này trong nội bộ quân đội Mỹ. Điều này không hề dễ dàng”, tướng Bogdan cho biết thêm.

Như vậy, việc huấn luyện kết hợp giữa các bên, vốn là xương sống của chương tŕnh phát triển hệ thống, là một vấn đề lớn. Ông Bogdan đă kêu gọi lực lượng quân đội và các công ty t́m ra giải pháp giải quyết lỗi hệ thống này.

Bogdan cho biết, việc huấn luyện lái máy bay F-35 là “khá lớn và phức tạp”. Hiện mới chỉ có 9 hệ thống giả lập đang hoạt động. Đến năm 2018, số lượng sẽ tăng lên là 50 và đến năm 2020 sẽ có khoảng 250 hệ thống giả lập và diễn tập chiến dịch không quân tại 40 địa điểm trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, đây không phải là lỗi nghiêm trọng duy nhất trên tiêm kích F-35 vừa được phát hiện. Theo trang Defense Aerospace (Pháp), điểm yếu mới của F-35 sẽ không gây ra các vấn đề vận hành đối với những nước có khí hậu như Na Uy hay Canada.

Nhưng những quốc gia khác, từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản tới Australia, từ Israel tới Italy, sẽ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng loại tiêm kích tối tân mà họ mua sẽ không thể cất cánh khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng cho phép vào mùa hè (Mỹ không nói cụ thể "ngưỡng nhiệt độ nhiên liệu" của F-35 là bao nhiêu).

Tuy nhiên, mức 43 độ C được đề cập cho thấy ngưỡng này khá thấp, đặc biệt trong điều kiện đường băng và sàn đỗ máy bay bằng bê tông thường phản xạ lại nhiệt mặt trời và làm tăng nhiệt độ của những phương tiện dừng đỗ trên đó.

Điểm yếu mới của F-35 có thể trở thành cơ hội cho các đối thủ của Mỹ. Những quốc gia thù địch này chắc chắn sẽ thận trọng chờ tới mùa hè (thậm chí là một đợt nắng nóng) mới tiến hành tấn công bởi họ biết rơ rằng đối thủ F-35 sẽ không thể cất cánh để đối phó.

Bài viết trên Defense Aerospace c̣n mỉa mai rằng 2 giải pháp mà Không quân Mỹ đưa ra cho vấn đề này "đặc biệt ấn tượng", "sáng suốt", nhất là giải pháp xây dựng các băi đỗ trong bóng râm dành cho xe chở nhiên liệu.

Theo Defense Aerospace, những cách giải quyết này sẽ "đặc biệt hữu ích" đối với Thủy quân lục chiến Mỹ khi lư do để họ mua biến thể cất hạ cánh thẳng đứng F-35B là khả năng triển khai chúng tại các vị trí đổ bộ không bao lâu sau khi tiến hành đợt đổ bộ đầu tiên.

"Phải chăng giờ đây họ sẽ phải tính toán kế hoạch lên bờ, xây băi đỗ râm mát cho các xe chở nhiên liệu trước khi F-35 có thể hạ cánh và các binh sĩ nhận được sự yểm trợ trên không?" - Bài viết đặt câu hỏi.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=721213&stc=1&d=1420251325
Cường kích A-10
Kẻ thay thế bất đắc dĩ

Chương tŕnh F-35 ra đời là để thay thế những ḍng chiến đấu cơ thế hệ cũ A-10 và F-16 của không quân, Boeing F/A-18 Hornet của hải quân và Boeing AV-8B Harrier II của thuỷ quân lục chiến.

Tuy nhiên, với tiến độ ‘rùa ḅ’ của chương tŕnh F-35, cường kích A-10 trở thành kẻ thay thế ngược bất đắc dĩ mà Mỹ buộc phải lựa chọn. Được đưa vào sử dụng từ năm 1977, A-10 là mẫu máy bay chuyên dùng để hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng mặt đất.

Trong vai tṛ đó, A-10 chuyên hoạt động ở độ cao thấp và tốc độ hạ âm. Động cơ phản lực của nó không có chế độ đốt hậu. Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực pḥng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần. Nó được cho là có khả năng chịu hư hại gấp 10 lần các loại máy bay khác trong 1 số t́nh huống.

Hiện nay, Không quân Mỹ không muốn ngừng sử dụng A-10 v́ có thể giúp tiết kiệm 3,7 tỷ USD, số tiền này có thể được dùng cho chương tŕnh F-35. Ngoài lư do tiết kiệm chi phí, A-10 c̣n có những ưu điểm mà không có mẫu máy bay nào khác có được, đặc biệt là khả năng chống chọi với hỏa lực của đối phương.

Trong 2 cuộc chiến Vùng Vịnh đă có nhiều trường hợp A-10 có thể bảo vệ phi công và duy tŕ hoạt động ngay cả sau khi bị hư hại nặng. Trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 (1991), một chiếc A-10 bị trúng liên tiếp 4 phát đạn từ pháo pḥng không 57mm.

Trong đó 2 phát trúng đuôi, 1 phát nổ ngay trước mũi máy bay, 1 trúng vào cánh phải và gây kích nổ cho quả tên lửa đối không Sidewinder gắn ở đó. Tổng cộng chiếc A-10 có 378 lỗ thủng trên thân, trong đó 17 lỗ ngay dưới buồng lái. Tuy vậy, viên phi công vẫn b́nh yên vô sự và có thể hạ cánh an toàn.

Dù đă khá 'cao tuổi' nhưng A-10 vẫn có ưu thế nhất định so với việc dùng vũ khí chính xác. Hỏa lực từ đại liên 7 ṇng 30mm của A-10 có thể được dùng để tấn công khi đối phương đang ở rất gần đồng đội, trong khi đó các loại bom thông minh không thể được thả ở khoảng cách quá gần.

Đối với bom loại 500kg, khoảng cách được xem là an toàn đối với đồng đội trong tác chiến là hơn 400m, con số này đối với đại liên 30mm là của A-10 là 150m. Chính những ưu điểm của A-10 khiến ḍng cường kích này trở thành kẻ đóng thế cho đến khi F-35 chính thức đi vào trực chiến.


BDV

angel158870
01-03-2015, 02:18
Thế giới bắt đầu hết kiên nhẫn với "kiêm chít" F-35 này rồi.