HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chiến đấu cơ nào 'đóng thế' cho F-35?
(Vũ khí) - Việc tiêm kích F-35 chỉ hoạt động sau năm 2019 do tiếp tục bị phát hiện lỗi nghiêm trọng đă tạo cơ hội cho cường kích A-10 được kéo dài 'sự sống'.

Khách hàng thất vọng

Kênh truyền h́nh RT (Nga) dẫn nguồn tin từ lầu Năm Góc cho biết, tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 chỉ có thể bắt đầu hoạt động sau năm 2019 khi ḍng tiêm kích này vừa tiếp tục bị phát hiện lỗi nghiêm trọng ở hệ thống máy tính điều khiển súng máy.

Một quan chức Không quân Mỹ nói với tờ Daily Beast: “Sẽ chẳng có loại súng nào cho F-35 đến khi phần mềm Block 3F được hoàn thiện trong ṿng 4 năm tới. Block 3F có kế hoạch ra mắt vào năm 2019, nhưng làm sao chắc chắn thời gian này sẽ không kéo dài hơn”.

Lỗi vừa được phát hiện có thể ảnh hưởng đến hoạt động áp sát trên không của F-35. Mặc dù, chiếc máy bay vẫn c̣n trang bị nhiều loại vũ khí khác, tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ.


Tiêm kích F-35

Ngoài ra, mặc dù khẩu súng máy 25mm có tốc độ nhả đạn cực khủng là 3.400 viên/phút, tuy nhiên F-35 lại chỉ đem theo được 180 viên đạn ở phiên bản hải quân và 220 viên đạn ở bản dành cho lục quân. Như vậy, nếu phải cận chiến súng máy trên F-35 cũng sẽ chỉ sử dụng được từ 3 đến 4 giây là hết đạn.

Vị quan chức Không quân Mỹ cho biết thêm, 2 phiên bản F-35 cho hải quân và lục quân Mỹ có thiết kế hộp súng bên ngoài, tuy nhiên, chúng cũng không có phần mềm điều khiển thích hợp.

Trước khi F-35 bị phát hiện ra lỗi máy tính điều khiển súng lần này, ḍng tiêm kích F-35 vẫn chưa thể khắc phục được lỗi nghiêm trọng khác có thể khiến F-35 trở thành 'đống sắt vụn'.

Theo tờ Business Insider (Mỹ) đầu tháng 11/2014, tại Hội nghị Huấn luyện, Mô phỏng và Đào tạo Đa quân chủng thường niên, Trung tướng Christopher Bogdan cho biết: “Hiện tại tôi không thể sử dụng hệ thống giả lập F-35B ở Yuma và kết nối với một hệ thống F-35A ở Căn cứ không quân Hill, hay với bất kỳ các thiết bị huấn luyện F-35C dành cho Hải quân ở bất cứ đâu tại nước Mỹ”.

Theo tướng Bogdan, nguyên nhân của vấn đề này là bởi mỗi thiết bị giả lập đều được lắp đặt trong một hệ thống mạng riêng với những đặc điểm kỹ thuật riêng. Đây sẽ là vấn đề nghiêm trọng khi máy bay sẽ được các quân chủng Mỹ, nhiều đối tác đồng minh và các nước bạn hàng sử dụng.

“Trước khi tôi phải lo đến vấn đề kết nối giữa các hệ thống với 8 đối tác và 3 khách hàng và t́m ra giải pháp sửa chữa, chúng ta phải giải quyết vấn đề này trong nội bộ quân đội Mỹ. Điều này không hề dễ dàng”, tướng Bogdan cho biết thêm.

Như vậy, việc huấn luyện kết hợp giữa các bên, vốn là xương sống của chương tŕnh phát triển hệ thống, là một vấn đề lớn. Ông Bogdan đă kêu gọi lực lượng quân đội và các công ty t́m ra giải pháp giải quyết lỗi hệ thống này.

Bogdan cho biết, việc huấn luyện lái máy bay F-35 là “khá lớn và phức tạp”. Hiện mới chỉ có 9 hệ thống giả lập đang hoạt động. Đến năm 2018, số lượng sẽ tăng lên là 50 và đến năm 2020 sẽ có khoảng 250 hệ thống giả lập và diễn tập chiến dịch không quân tại 40 địa điểm trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, đây không phải là lỗi nghiêm trọng duy nhất trên tiêm kích F-35 vừa được phát hiện. Theo trang Defense Aerospace (Pháp), điểm yếu mới của F-35 sẽ không gây ra các vấn đề vận hành đối với những nước có khí hậu như Na Uy hay Canada.

Nhưng những quốc gia khác, từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản tới Australia, từ Israel tới Italy, sẽ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng loại tiêm kích tối tân mà họ mua sẽ không thể cất cánh khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng cho phép vào mùa hè (Mỹ không nói cụ thể "ngưỡng nhiệt độ nhiên liệu" của F-35 là bao nhiêu).

Tuy nhiên, mức 43 độ C được đề cập cho thấy ngưỡng này khá thấp, đặc biệt trong điều kiện đường băng và sàn đỗ máy bay bằng bê tông thường phản xạ lại nhiệt mặt trời và làm tăng nhiệt độ của những phương tiện dừng đỗ trên đó.

Điểm yếu mới của F-35 có thể trở thành cơ hội cho các đối thủ của Mỹ. Những quốc gia thù địch này chắc chắn sẽ thận trọng chờ tới mùa hè (thậm chí là một đợt nắng nóng) mới tiến hành tấn công bởi họ biết rơ rằng đối thủ F-35 sẽ không thể cất cánh để đối phó.

Bài viết trên Defense Aerospace c̣n mỉa mai rằng 2 giải pháp mà Không quân Mỹ đưa ra cho vấn đề này "đặc biệt ấn tượng", "sáng suốt", nhất là giải pháp xây dựng các băi đỗ trong bóng râm dành cho xe chở nhiên liệu.

Theo Defense Aerospace, những cách giải quyết này sẽ "đặc biệt hữu ích" đối với Thủy quân lục chiến Mỹ khi lư do để họ mua biến thể cất hạ cánh thẳng đứng F-35B là khả năng triển khai chúng tại các vị trí đổ bộ không bao lâu sau khi tiến hành đợt đổ bộ đầu tiên.

"Phải chăng giờ đây họ sẽ phải tính toán kế hoạch lên bờ, xây băi đỗ râm mát cho các xe chở nhiên liệu trước khi F-35 có thể hạ cánh và các binh sĩ nhận được sự yểm trợ trên không?" - Bài viết đặt câu hỏi.


Cường kích A-10
Kẻ thay thế bất đắc dĩ

Chương tŕnh F-35 ra đời là để thay thế những ḍng chiến đấu cơ thế hệ cũ A-10 và F-16 của không quân, Boeing F/A-18 Hornet của hải quân và Boeing AV-8B Harrier II của thuỷ quân lục chiến.

Tuy nhiên, với tiến độ ‘rùa ḅ’ của chương tŕnh F-35, cường kích A-10 trở thành kẻ thay thế ngược bất đắc dĩ mà Mỹ buộc phải lựa chọn. Được đưa vào sử dụng từ năm 1977, A-10 là mẫu máy bay chuyên dùng để hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng mặt đất.

Trong vai tṛ đó, A-10 chuyên hoạt động ở độ cao thấp và tốc độ hạ âm. Động cơ phản lực của nó không có chế độ đốt hậu. Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực pḥng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần. Nó được cho là có khả năng chịu hư hại gấp 10 lần các loại máy bay khác trong 1 số t́nh huống.

Hiện nay, Không quân Mỹ không muốn ngừng sử dụng A-10 v́ có thể giúp tiết kiệm 3,7 tỷ USD, số tiền này có thể được dùng cho chương tŕnh F-35. Ngoài lư do tiết kiệm chi phí, A-10 c̣n có những ưu điểm mà không có mẫu máy bay nào khác có được, đặc biệt là khả năng chống chọi với hỏa lực của đối phương.

Trong 2 cuộc chiến Vùng Vịnh đă có nhiều trường hợp A-10 có thể bảo vệ phi công và duy tŕ hoạt động ngay cả sau khi bị hư hại nặng. Trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 (1991), một chiếc A-10 bị trúng liên tiếp 4 phát đạn từ pháo pḥng không 57mm.

Trong đó 2 phát trúng đuôi, 1 phát nổ ngay trước mũi máy bay, 1 trúng vào cánh phải và gây kích nổ cho quả tên lửa đối không Sidewinder gắn ở đó. Tổng cộng chiếc A-10 có 378 lỗ thủng trên thân, trong đó 17 lỗ ngay dưới buồng lái. Tuy vậy, viên phi công vẫn b́nh yên vô sự và có thể hạ cánh an toàn.

Dù đă khá 'cao tuổi' nhưng A-10 vẫn có ưu thế nhất định so với việc dùng vũ khí chính xác. Hỏa lực từ đại liên 7 ṇng 30mm của A-10 có thể được dùng để tấn công khi đối phương đang ở rất gần đồng đội, trong khi đó các loại bom thông minh không thể được thả ở khoảng cách quá gần.

Đối với bom loại 500kg, khoảng cách được xem là an toàn đối với đồng đội trong tác chiến là hơn 400m, con số này đối với đại liên 30mm là của A-10 là 150m. Chính những ưu điểm của A-10 khiến ḍng cường kích này trở thành kẻ đóng thế cho đến khi F-35 chính thức đi vào trực chiến.


BDV
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 01-03-2015
Reputation: 136739


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 115,353
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chien-dau-co-nao-dong-the-cho-f35_2231656.jpg
Views:	0
Size:	13.3 KB
ID:	721212   Click image for larger version

Name:	chien-dau-co-nao-dong-the-cho-f35_22317990.jpg
Views:	0
Size:	19.9 KB
ID:	721213  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,748 Times in 6,889 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 133 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Old 01-03-2015   #2
angel158870
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
angel158870's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 6,334
Thanks: 2,064
Thanked 1,136 Times in 677 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 186 Post(s)
Rep Power: 26
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Thế giới bắt đầu hết kiên nhẫn với "kiêm chít" F-35 này rồi.
angel158870_is_offline  
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09473 seconds with 12 queries