VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Dân Hồng Kông "hỗn" với Mẹ Tổ quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1263107)

vuitoichat 07-23-2019 15:34

Dân Hồng Kông "hỗn" với Mẹ Tổ quốc
 
1 Attachment(s)
Sau khi đỉnh điểm hơn 1 triệu người vừa qua có cuộc biểu t́nh đă thu hút hơn 430.000 người với khẩu hiệu : “Không bạo lực, đoàn kết và không chia rẽ”, mà tính đến ngày nay, người dân Hồng Kông đă bảy lần xuống đường chống dự luật dẫn độ, đ̣i tổ chức điều tra độc lập về t́nh trạng bạo lực trong các cuộc tuần hành.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1563896042
Người dân Hồng Kông biểu t́nh chống dự luật dẫn độ và đ̣i cải cách dân chủ, ngày 21/07/2019. REUTERS/Edgar Su

“Không bạo lực”, v́ phong trào đấu tranh đ̣i dân chủ ở Hồng Kông không muốn lặp lại sự cố hàng chục thanh niên tấn công trụ sở Nghị Viện Hồng Kông. Tuy nhiên, đến tối 21/07, rất nhiều người đă tấn công Văn pḥng Liên lạc Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên họ chuyển mục tiêu tấn công sang các cơ sở của chính quyền trung ương. Hành động này có thể sẽ bị Bắc Kinh coi là nhằm thách thức chủ quyền quốc gia.

Phong trào biểu t́nh yêu cầu những ǵ ? Người dân Hoa lục nh́n phong trào đấu tranh ở Hồng Kông như thế nào ? Giáo sư Jean-Pierre Cabestan, đại học Baptist ở Hồng Kông, đă trả lời một số câu hỏi của RFI tiếng Việt.

RFI : Thưa giáo sư Jean-Pierre Cabestan, chính phủ Hồng Kông đă phải lùi bước khi tuyên bố dự luật dẫn độ "đă chết". Nhưng người biểu t́nh không chấp nhận và tiếp tục xuống đường. Phong trào này sẽ đi tới đâu ? Mục đích của họ là ǵ ?

G.S. Jean-Pierre Cabestan : Tôi cho rằng mục tiêu của phong trào hiện nay lớn hơn nhiều. Nói theo một cách nào đó, phong trào đă thành công v́ đă buộc được trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga đ́nh chỉ dự luật dẫn độ, thậm chí bà tuyên bố là dự luật trên "đă chết", nhưng lại không nhắc đến việc "rút"dự luật đó. Có thể là bà muốn t́m cách chơi chữ và không dùng đúng những từ mà những người biểu t́nh muốn bà phải sử dụng.

Vấn đề ở chỗ là những yêu sách của người biểu t́nh c̣n rộng hơn, triệt để hơn. Trước tiên, đó là thuyết phục được chính phủ mở một cuộc điều tra độc lập về t́nh trạng bạo lực ở các bên, kể cả từ phía cảnh sát, trong cuộc biểu t́nh hôm 12/06, cũng như trong cuộc tuần hành ngày 01/07.

Hiện giờ, phong trào cũng mang mầu sắc chính trị hơn nhiều kể từ ngày 01/07, bởi v́ phong trào cũng có yêu sách tương tự với phong trào Dù vàng, và v́ phong trào muốn gây sức ép với chính phủ Hồng Kông và chính quyền Bắc Kinh để chính quyền phải khởi động lại dự luật cải cách chính trị và phải có những nhượng bộ cho người dân Hồng Kông về một nền dân chủ hoàn toàn, khác với năm 2014.

Phải chăng người dân Hồng Kông đang lo bị mất các quyền tự do, dân chủ ?

Người dân Hồng Kông rất gắn bó với quyền tự do công cộng của họ, cũng như tự do về chính trị mà họ được hưởng từ rất nhiều năm nay, cũng như những bảo đảm về tư pháp mà họ có thể được hưởng, bởi v́ hệ thống tư pháp của Hồng Kông vẫn rất độc lập, về cơ bản là độc lập trừ khi Quốc Hội Trung Quốc ở Bắc Kinh can thiệp và diễn giải một cách hạn chế luật pháp Hồng Kông. Nhưng trong đa số trường hợp, tư pháp Hồng Kông độc lập.

Ngoài ra, c̣n phải kể đến rất nhiều quyền tự do khác mà người dân Hồng Kông được hưởng, như tự do truy cập internet, đa đảng, bầu cử ở cấp địa phương phần nào đó mang tính dân chủ... Có nghĩa là có rất nhiều quyền tự do chính trị hông hề tồn tại ở Hoa lục. Và người dân Hồng Kông rất gắn bó với toàn bộ những quyền tự do này.

Người Trung Quốc Hoa lục nh́n nhận các cuộc biểu t́nh ở Hồng Kông như thế nào ?

Rất khó để đưa ra một câu trả lời tổng hợp. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nh́n chung người Trung Quốc ở Hoa lục khó hiểu được những ǵ đang xảy ra ở Hồng Kông. Họ có một chút coi thường người dân Hồng Kông, tương tự như người dân Hồng Kông cũng coi thường người dân Hoa lục v́ họ kém văn minh, cư xử thô lỗ, ít quan tâm đến các quyền tự do chính trị. Đúng là ở Hoa lục, có rất ít những đ̣i hỏi công khai về dân chủ.

Người dân ở Hoa lục không hiểu được làn sóng phản đối luật dẫn độ, v́ họ nghĩ rằng Hồng Kông là một phần lănh thổ của Trung Quốc và như vậy phải chịu mọi quy định của Hoa lục. Theo tôi, đây chính là lư do khiến khoảng cách về những giá trị giữa Hồng Kông và Hoa lục sẽ c̣n khá lớn.

Nói một cách khác, Hồng Kông vẫn c̣n có những giá trị chính trị theo khuynh hướng tự do, như đa đảng, các quyền tự do căn bản... Đó là truyền thống chính trị tự do tồn tại từ lâu, được người Anh du nhập vào, dù dưới thời đó, Hồng Kông không có dân chủ hoàn toàn. Những giá trị đó đă tồn tại trước khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

C̣n tại Hoa lục, tồn tại chế độ “chuyên quyền của đảng Cộng sản”, nên vắng bóng văn hóa dân chủ. Tại Hoa lục, văn hóa dân chủ vừa bị trấn áp, vừa bị gạt sang bên lề. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không tồn tại, vẫn có một luồng tư tưởng tự do trong giới tinh hoa Trung Quốc, mà chúng ta có thể nhận thấy qua một số phong trào, như của Lưu Hiểu Ba cho tới khi ông qua đời, hoặc phong trào lập hiến hiện nay... Nhưng phải nói rằng những phong trào này rất hiếm và thường bị trấn áp.

Người dân Hồng Kông c̣n biểu t́nh ở ga Kowloon, nơi có nhiều du khách Trung Quốc tới. Liệu cách làm của họ có mang lại kết quả không ?

Đó phần nào là mục đích của những người biểu t́nh Hồng Kông. Tôi không vào được bên trong nhà ga, v́ cảnh sát canh giữ xung quanh khu vực này. Người biểu t́nh muốn tác động đến người dân từ Hoa lục tới. Nhưng tôi nghĩ rằng thành công của ư tưởng này phần nào bị hạn chế.

Điều này làm tôi nhớ đến phản ứng của người dân Hoa lục về phong trào Dù vàng. Ở Bắc Kinh chẳng hạn, phản ứng rất tiêu cực, họ coi người dân Hồng Kông như những đứa con được nuông chiều, bạc bẽo với Mẹ Tổ quốc. Phản ứng ở Thượng Hải cũng khá tiêu cực.

Nhưng ngược lại, ở Quảng Đông, nơi người dân được thông tin nhiều hơn về những ǵ xảy ra ở Hồng Kông bằng các phương tiện khác nhau, v́ họ không chỉ bắt được truyền h́nh, nghe đài phát thanh Hồng Kông, mà họ c̣n có gia đ́nh sống ở Hồng Kông, nên vẫn đi lại giữa Hồng Kông và tỉnh Quảng Đông và có điều kiện trao đổi với nhau. V́ thế, phản ứng của họ về những ǵ diễn ra ở Hồng Kông không gay gắt bằng, dù nh́n chung người dân vẫn phản đối các phong trào ở Hồng Kông.

Tôi xin kể câu chuyện một người bạn, là chủ một cơ sở may váy cưới ở Đông Quản (Dongguan), một thành phố ở miền nam tỉnh Quảng Đông. Tôi đến thăm cơ sở cách đây một tháng và công nhân ở đó nói rằng phong trào chống dự luật dẫn độ là một âm mưu của Mỹ, có nghĩa là do Mỹ chỉ đạo và đó là sự can thiệp của nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ, vào nội bộ Trung Quốc.

Điều này cho thấy sự tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc tác động khá lớn đến người dân, trong đó có những người thuộc tầng lớp b́nh dân. Họ không có phương tiện thông tin nào khác ngoài truyền thông nhà nước. Trong khi chúng ta đều biết, phong trào phản đối ở Hồng Kông không phải do nước ngoài giật dây, mà tự phát trong xă hội đặc khu, v́ người dân Hồng Kông rất gắn bó với những quyền tự do của ḿnh.

Phải nhắc lại là xă hội Hồng Kông c̣n được h́nh thành từ những người lưu vong năm 1949, chạy trốn chế độ Cộng sản. V́ thế, văn hóa chính trị ở Hồng Kông - thông qua những gia đ́nh, lịch sử gia đ́nh hay thảm kịch gia đ́nh - cũng là lịch sử về những con người trốn chế độ Cộng sản, và họ thường chống chế độ Cộng sản.

Dù hiện tại chế độ Cộng sản ở Trung Quốc không phải như thời Mao, nhưng dù sao vẫn là một chế độ chính trị độc đảng và không phải là nền dân chủ, một đời sống chính trị tự chủ. Điều mà người ta thường quên, đó là gien của người dân Hồng Kông là gien chống Cộng sản.

OroValley 07-23-2019 16:20

Chúc mừng Dân Hồng Kông "hỗn" với Mẹ Tổ quốc.
Tỗ Quốc không có đỗi được Tự Do.
Hãy nhìn những người bõ quê hương, tỗ quốc là vì cái gì.
Tố Quốc cũa bọn CS chẵng qua là đống phân thôi.

laingo10 07-23-2019 18:47

Quote:

Originally Posted by OroValley (Post 3697492)
Chúc mừng Dân Hồng Kông "hỗn" với Mẹ Tổ quốc.
Tỗ Quốc không có đỗi được Tự Do.
Hãy nhìn những người bõ quê hương, tỗ quốc là vì cái gì.
Tố Quốc cũa bọn CS chẵng qua là đống phân thôi.


:eek::eek::eek:
Hàng chục ngàn người Việt thuyền nhân đă bỏ thây trên biển cả cũng v́ t́m đến mảnh đất tự do. Gia đ́nh tôi cũng chỉ may mắn hơn họ một chút mà thôi, nên mới thoát được cái chết trên biển cả...

tacrang 07-23-2019 19:19

Quote:

Originally Posted by OroValley (Post 3697492)
Chúc mừng Dân Hồng Kông "hỗn" với Mẹ Tổ quốc.
Tỗ Quốc không có đỗi được Tự Do.
Hãy nhìn những người bõ quê hương, tỗ quốc là vì cái gì.
Tố Quốc cũa bọn CS chẵng qua là đống phân thôi.

https://i.postimg.cc/02W346TP/307120...84249856-n.jpg

OroValley 07-24-2019 17:03

Quote:

Originally Posted by laingo10 (Post 3697553)
:eek::eek::eek:
Hàng chục ngàn người Việt thuyền nhân đă bỏ thây trên biển cả cũng v́ t́m đến mảnh đất tự do. Gia đ́nh tôi cũng chỉ may mắn hơn họ một chút mà thôi, nên mới thoát được cái chết trên biển cả...

Me too. Sau những ngày lênh đênh trên biễn, đến bờ phãi chịu thêm 3 năm nữa.


All times are GMT. The time now is 09:29.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04768 seconds with 8 queries