VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Hai kỹ sư chết v́ nhiễm xạ trong vụ nổ động cơ tên lửa ở Nga (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1271019)

troopy 08-22-2019 09:41

Hai kỹ sư chết v́ nhiễm xạ trong vụ nổ động cơ tên lửa ở Nga
 
1 Attachment(s)
Dẫn nguồn tin giấu tên, tờ Novaya Gazeta nói rằng hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ngày 8/8 là do bị nhiễm phóng xạ nồng độ cao.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1566466851
Người dân tập trung tại đám tang của các kỹ sư Nga thiệt mạng trong vụ nổ. Ảnh: AP.

Trong bài viết ngày 21/8, Novaya Gazeta dẫn lời kể của một nhân viên y tế rằng hai kỹ sư chết trước khi được đưa tới sân bay thành phố Archangel để chuyển về thủ đô Moskva chữa trị. "Nồng độ phóng xạ rất cao và triệu chứng nhiễm xạ tăng lên từng giờ", nguồn tin không được tiết lộ danh tính này kể lại ca cấp cứu hôm 8/8.

Nguồn tin cho biết thi thể hai kỹ sư sau đó được chuyển tới Trung tâm Y học và Vật lư liên bang Burnazyan ở Moskva, một tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực y học phóng xạ hạt nhân của Nga.

Cũng theo Novaya Gazeta, ba trong số những người bị thương đă được đưa đến Trung tâm Y tế Semashko ở thành phố Archangel, nơi chuyên điều trị các bệnh về phóng xạ. Tại đây, họ đă được các nhân viên mặc bộ đồ khử độc tiếp nhận và xử lư.

Ba người bị thương khác đă được đưa tới bệnh viện địa phương. Ban đầu, các nhân viên bệnh viện không được cảnh báo vụ tai nạn có liên quan đến phóng xạ, nhưng một tiếng sau đó họ phát hiện chất đồng vị Caesium 137 và phải dùng dung dịch xà pḥng để khử nhiễm xạ. "Một số người phàn nàn có cảm giác ngứa ran ở mặt và tay sau khi tiếp xúc bệnh nhân", nguồn tin này khẳng định.

Novaya Gazeta không công bố danh tính nguồn tin, cũng không đưa thêm các chứng cứ để chứng minh. Đây là tờ báo độc lập ở Nga, chuyên thực hiện các bài điều tra chính trị, xă hội ở nước này.

Novaya Gazeta hồi tháng 3 từng bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) kiện v́ có hành vi "phỉ báng" liên quan đến hai bài báo hồi đầu năm. Trong các bài viết này, Novaya Gazeta cho rằng FSB đă tra tấn một người đàn ông v́ nghi ngờ anh ta gây ra vụ đánh bom ở thành phố Magnitogorsk. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga kết luận vụ nổ là do ṛ rỉ khí ga, không phải đánh bom.

Hiện Điện Kremlin và các cơ quan chức năng của Nga chưa b́nh luận về thông tin được đăng trên Novaya Gazeta.

Một vụ nổ lớn hôm 8/8 xảy ra ở ngoài khơi căn cứ quân sự tại vùng Arkhangelsk phía bắc nước Nga. Nồng độ phóng xạ tại thành phố Severodvinsk gần đó tăng 4-16 lần sau vụ nổ, theo Cơ quan Dự báo Thời tiết Nga (Rosgidromet). Người dân trong vùng đă đổ xô đi mua i-ốt để đề pḥng nguy cơ nhiễm xạ, nhưng Bộ Quốc pḥng Nga khẳng định nồng độ phóng xạ trong khu vực đă trở về mức b́nh thường.

Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom) hôm 10/8 thừa nhận vụ nổ xảy ra trong một cuộc thử nghiệm "nguồn năng lượng đồng vị hạt nhân" khiến 5 kỹ sư hạt nhân thiệt mạng và ba người bị thương. Giám đốc Rosatom Alexei Likhachev hai ngày sau đó cho biết động cơ tên lửa của nước này phát nổ khi thử nghiệm loại vũ khí mới ngoài khơi thành phố Arkhangelsk.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington tin rằng vụ nổ có liên quan đến chương tŕnh tên lửa hành tŕnh trang bị động cơ hạt nhân Burevestnik mà Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố năm ngoái.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 08:00.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03467 seconds with 8 queries