VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2006-2019 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=272)
-   -   Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận với đồng minh NATO (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1285294)

therealrtz 10-15-2019 02:34

Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận với đồng minh NATO
 
1 Attachment(s)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đă nổi giận v́ không nhận được sự ủng hộ từ các thành viên NATO với chiến dịch quân sự của Ankara với Syria.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1571106884
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan (Ảnh: AFP)

Tổng thống Recep Erdogan đă chỉ trích việc các nước đồng minh NATO không ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này mở chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng người Kurd ở biên giới Syria.

“Theo Điều 5 của hiệp ước NATO, họ nên đứng về bên nào? Họ cần đứng về phía chúng tôi”, ông Erdogan nói với các phóng viên.

Theo Điều 5 trong hiệp ước của NATO, nếu một nước thành viên của liên minh quân sự bị tấn công, tất cả các nước c̣n lại sẽ cùng tham gia bảo vệ nước này theo cơ chế pḥng vệ tập thể.

Tổng thống Erdogan dẫn một số quan điểm tại Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, NATO chần chừ trong việc ủng hộ Ankara do Thổ Nhĩ Kỳ là nước đồng minh NATO duy nhất có đông dân Hồi giáo. Ông Erdogan tin rằng các nhà lănh đạo châu Âu có lẽ chưa được thông tin đầy đủ về những ǵ Thổ Nhĩ Kỳ đang làm.

Sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo rút lực lượng quân sự Mỹ khỏi khu vực đông bắc Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10 đă mở màn chiến dịch quân sự mang tên "Chiến dịch Mùa xuân Ḥa b́nh" ở biên giới Syria bằng việc không kích và pháo kích nhằm vào các vị trí của người Kurd - lực lượng mà họ coi là khủng bố.

Tổng thống Trump đối mặt với làn sóng chỉ trích không chỉ trong nước mà c̣n từ cộng đồng quốc tế v́ quyết định rút quân khỏi đông bắc Syria. Với quyết định này, ông Trump bị cáo buộc bỏ rơi đồng minh người Kurd - một lực lượng đă hỗ trợ đáng kể cho liên minh do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Tổng thống Erdogan ngày 14/10 cũng đă lên tiếng ủng hộ việc Mỹ rút binh sĩ khỏi bắc Syria, sau khi Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Mark Esper thông báo nước này chuẩn bị sơ tán khoảng 1.000 binh sĩ theo cách “nhanh chóng và an toàn nhất có thể”. Nhà lănh đạo Thổ Nhĩ Kỳ gọi đây là “cách tiếp cận tích cực” và chỉ trích các nước phương Tây phản đối chiến dịch quân sự của Ankara.

VietBF © sưu tầm


All times are GMT. The time now is 15:32.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03615 seconds with 8 queries